Thanh niên cần thêm sự trợ lực

08:07, 28/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mục đích đặt ra trong chiến lược phát triển thanh niên của tỉnh ta, giai đoạn 2016-2020, là nhằm tạo điều kiện để thanh niên phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để làm được điều này, đòi hỏi phải giải quyết những nhu cầu xuất phát từ thực tế cuộc sống, cũng như trong công tác của đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Giải quyết việc làm cho thanh niên

Nhu cầu bức thiết đặt ra đối với phần lớn thanh niên, nhất là ở khu vực nông thôn hiện nay là việc làm. Tại xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), trong số hơn 2.000 ĐVTN thì hiện chỉ có khoảng 170 ĐVTN có mặt tại địa phương, chủ yếu là đoàn viên ở các trường học.

Anh Đỗ Quang Nghị-Bí thư Đoàn xã Phổ Thạnh, bày tỏ: “Ở địa phương không tìm được việc làm, nên phần lớn thanh niên đi làm ăn xa, một số khác đi biển dài ngày. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, vì thế gặp không ít khó khăn”.

 

Cần tăng cường hỗ trợ vốn vay để thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế. Trong ảnh: Thanh niên huyện Sơn Tịnh phát triển mô hình trồng nấm. Ảnh: P.Triều
Cần tăng cường hỗ trợ vốn vay để thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế. Trong ảnh: Thanh niên huyện Sơn Tịnh phát triển mô hình trồng nấm. Ảnh: P.Triều

Mặc dù trong thời gian qua, công tác giải quyết việc làm cho thanh niên được các cấp, các ngành quan tâm từ giải quyết việc làm trực tiếp thông qua hợp đồng với các doanh nghiệp, đến hỗ trợ nguồn vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế, tuy nhiên điều này không thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế của thanh niên ở địa phương. Anh Trần Công Sứ-Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Phổ cho biết, tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa trên địa bàn huyện chiếm khoảng 80%.

Theo anh Sứ, để thanh niên có điều kiện phát triển toàn diện, vấn đề được đặt lên hàng đầu là, quan tâm giải quyết việc làm cho thanh niên. Muốn vậy, trước tiên cần quan tâm tạo điều kiện để thanh niên vay vốn. Một thực tế cho thấy, các nguồn vốn vay có hạn, trong khi đó có nhiều điều kiện ràng buộc, nên lâu nay thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay nhìn chung còn hạn chế.

 Giáo dục thanh niên có lòng yêu nước

 Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục thanh niên có lòng yêu nước, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống, tinh thần tự tôn dân tộc; ý thức chấp hành pháp luật, có trách nhiệm với xã hội, tôn trọng quy ước cộng đồng. Thông qua các hoạt động tình nguyện, các buổi sinh hoạt, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu... sẽ tuyên truyền, giáo dục ĐVTN nâng cao nhận thức, từ đó mỗi ĐVTN sẽ có những hành động thiết thực để giúp ích cho bản thân, gia đình và quê hương, đất nước.
Anh ĐẶNG MINH THẢO-Phó Bí thư Tỉnh đoàn.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, anh Đặng Minh Thảo cho biết, giải quyết việc làm cho thanh niên là vấn đề mà hiện nay Tỉnh đoàn đang rất trăn trở.  “Nếu không giải quyết việc làm cho thanh niên, thì không thể giữ thanh niên ở địa phương, dẫn đến tình trạng thanh niên đi làm ăn xa như lâu nay. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ở địa phương”, anh Thảo nhấn mạnh.

Giải quyết nhu cầu mang tính đặc thù

Nhiều cán bộ Đoàn đề xuất, cần tạo sân chơi lành mạnh để thanh niên phát triển về thể chất và tinh thần. Thực tế cho thấy, các thiết chế văn hóa ở nhiều địa phương còn thiếu và yếu, thanh niên vì thế thiếu sân chơi văn hóa bổ ích. Trong khi đó, một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay là, tỷ lệ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng tăng.

Cùng với đó, theo ý kiến của nhiều cán bộ Đoàn, cơ quan chức năng cần quan tâm hỗ trợ về kinh phí để tổ chức Đoàn, Hội hoạt động. Một cán bộ Đoàn tâm sự rằng, “có bột mới gột nên hồ”. Nhiệt huyết có, nhưng thiếu kinh phí hoạt động, nên không ít ĐVTN chùn bước, hoạt động của Đoàn thanh niên ở nhiều địa phương, đơn vị chỉ ở mức cầm chừng.

Tổ chức Đoàn thanh niên ở mỗi một địa phương, đơn vị với đặc điểm, tình hình khác nhau nên nhu cầu cũng sẽ khác nhau. Do đó, để tạo điều kiện cho thanh niên phát triển cần có sự quan tâm và giải pháp phù hợp.

 Theo kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020, nhiều mục tiêu được đặt ra với trách nhiệm được phân công cụ thể cho từng cấp, từng ngành. Từ công tác giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng, đạo đức cách mạng, cho đến việc nâng cao trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, giải quyết việc làm, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... đều đã được vạch ra cụ thể.

Hy vọng với sự phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, thanh niên trong tỉnh sẽ có nhiều cơ hội để phát triển toàn diện, góp phần đáp ứng tốt yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.


        PHƯƠNG LÝ

 


.