Phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân: Vẫn còn khó khăn

03:07, 23/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển đảng viên mới trong doanh nghiệp (DN) được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp. Làm tốt công tác này sẽ góp phần phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng DN lớn mạnh. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên ở các DN tư nhân, DN FDI vẫn còn gặp không ít khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Chú trọng tạo nguồn

Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Nguyễn Xuân Nam cho biết, xác định việc phát triển đảng viên trong DN, nhất là DN tư nhân, DN FDI, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm giúp các DN triển khai sớm, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng tới các chủ DN. Chính vì vậy, Đảng ủy Khối DN đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới trong các DN. Đảng ủy chỉ đạo các tổ chức công đoàn cơ sở trong khối quan tâm đến giới thiệu những quần chúng ưu tú để làm nguồn phát triển đảng viên mới, nhất là thanh niên công nhân tay nghề cao, lao động sáng tạo. Hằng năm, Đảng ủy Khối mở 2 - 3 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới cho những quần chúng ưu tú... Trong 6 tháng đầu năm 2016 đã kết nạp được 72 đảng viên mới, đạt trên 50% kế hoạch; thành lập mới 1 chi bộ và cho chủ trương thành lập 1 chi bộ cơ sở...

 Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Xuân Nam trao Quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Phú Điền.
Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Xuân Nam trao Quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Phú Điền.


Cũng theo ông Nguyễn Xuân Nam, trước đây nhiều chủ DN không quan tâm đến việc phát triển đảng viên để thành lập tổ chức đảng trong DN. Nhiều DN có đảng viên, nhưng do chưa có tổ chức đảng nên họ sinh hoạt ở địa phương. Chính vì thế, Đảng ủy Khối đã khảo sát và cho chủ trương thành lập tổ chức đảng ở những nơi đủ điều kiện. Từ chủ trương này, năm 2010, Đảng ủy Khối đã thành lập tổ chức đảng ở Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam. Sau khi thành lập tổ chức đảng cơ sở, nhiều CNLĐ là đảng viên đã chuyển về sinh hoạt đảng về công ty. Hiện tại, Doosan có 36 đảng viên.

... nhưng phát triển đảng viên còn ít

Hiện toàn tỉnh có 5.000 DN, trong đó chủ yếu là DN tư nhân, nhưng mới có 80 DN có tổ chức đảng, với 2.684 đảng viên. Phần lớn các DN của tỉnh hoạt động ở quy mô vừa và nhỏ. Nhiều DN tư nhân, công ty TNHH phát triển từ kinh tế hộ gia đình, số lượng CNLĐ ít, nên công tác giáo dục, rèn luyện quần chúng để tạo nguồn phát triển đảng viên gặp rất nhiều khó khăn. Công tác phát triển đảng ở nhiều DN chưa đáp ứng được yêu cầu cả về cơ cấu, số lượng, chất lượng. Bằng chứng là, hằng năm Đảng ủy Khối DN tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình để tổ chức bồi dưỡng kết nạp đảng, nhưng số lượng quần chúng được kết nạp vào Đảng vẫn còn khá khiêm tốn. Nhiều DN cử CNLĐ đi học đối tượng đảng từ 40 - 80 người, nhưng làm thủ tục đề nghị kết nạp chỉ vài người. Nguyên nhân là một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng chưa thực sự quan tâm đến công tác tạo nguồn, ý thức trách nhiệm của CNLĐ còn hạn chế.

Một “rào cản” nữa là, nhiều chủ DN chưa thật sự quan tâm đến công tác này. Nhiều chủ DN chưa hiểu đúng hoặc cố tình không hiểu đúng vai trò, chức năng của tổ chức Đảng trong DN, từ đó họ không muốn thành lập và cũng không tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng hoạt động.

Ông Nguyễn Xuân Nam cho biết thêm, qua khảo sát tại các DN, hầu hết CNLĐ đều mong muốn có tổ chức cơ sở đảng trong DN để họ có cơ hội được kết nạp đảng, được sinh hoạt trong tổ chức đảng... Tuy nhiên, nhiều chủ DN không phải là đảng viên, chủ yếu tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nên ít quan tâm đến công tác xây dựng đảng tại DN. Để tháo gỡ khó khăn này, Đảng ủy Khối sẽ thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của DN, số lượng công nhân để chỉ đạo làm tốt công tác phát triển đảng viên mới. Trong đó, Đảng ủy Khối lấy tiêu chí phát triển đảng viên hằng năm để nhận xét, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đánh giá DN hằng năm.


Bài, ảnh: Bá Sơn


 


.