Trọn tình với quê hương

02:06, 01/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra và lớn lên trong thời chiến, nên khi Tổ quốc lâm nguy dù chỉ vừa tuổi thiếu niên nhưng những chàng trai, cô gái vẫn xung phong ra trận chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, họ tiếp tục cống hiến trong công cuộc xây dựng, phát triển ở địa phương.

Ngoan cường thời chiến...

Bước sang tuổi bảy mươi, nên cứ mỗi khi trái gió trở trời, ông Nguyễn Thế Sang, ở thôn Minh Khánh, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) lại đau nhức khắp người do một vài mảnh đạn còn sót lại trong cơ thể ông. Dẫu vậy, khi tiếp chúng tôi, ông vẫn nở nụ cười đôn hậu khi kể về những chiến công oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của ông và đồng đội.

Năm 1962, ông trở thành cậu bé giao liên khi mới 16 tuổi, rất dũng cảm, gan dạ. Đến năm 1964, ông chính thức trở thành anh bộ đội Cụ Hồ và là lính đặc công của Đại đội 506A tỉnh Quảng Ngãi.

 

Dù tuổi đã cao, nhưng ông Nguyễn Thế Sang vẫn phát huy phẩm chất của người đảng viên gương mẫu.
Dù tuổi đã cao, nhưng ông Nguyễn Thế Sang vẫn phát huy phẩm chất của người đảng viên gương mẫu.


Năm 1967, trong một trận đánh địch ở cứ điểm Hải Thuyền đóng tại Cổ Lũy ông bị thương ở chân". Sau một thời gian điều trị vết thương, ông Sang tiếp tục cùng với đồng đội chiến đấu và bị thương trong trận đánh Tết Mậu Thân năm 1968 ở Nghĩa Hành. Dẫu vậy, nhưng ông Sang vẫn cùng đồng đội chiến đấu góp phần giải phóng Sơn Tịnh và tỉnh Quảng Ngãi.

Còn với ông Nguyễn Văn Tình ở thôn Phúc Lâm, xã Bình An (Bình Sơn) thì nay tuổi đã cao, nhưng vẫn còn vẹn nguyên ký ức về những ngày chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Mười sáu tuổi, ông tham gia Đội du kích của xã Bình Trung (Bình Sơn), làm giao liên dẫn đường cho bộ đội. Mười tám tuổi, ông đã giữ chức xã đội phó xã Bình Trung và tham gia cùng với đơn vị C95 đánh nhiều trận.

Ông Tình kể, trong những năm 1973, 1974, cuộc chiến diễn ra giữa ta và địch ngày càng khốc liệt, hầu như ngày nào cũng đánh trận. Trong đó, năm 1973, quân ta giao chiến với Sư đoàn 2 của địch rất khốc liệt, nhiều chiến sĩ ta hy sinh,  ông bị ở đầu.

Trong chiến dịch mùa xuân năm 1975,  ông cùng đồng đội tham gia trận đánh từ xã Bình Trung đến đầu cầu Châu Ổ. Sau đó cùng với quân giải phóng chiếm huyện lỵ Bình Sơn, góp phần giải phóng Quảng Ngãi.

...thời bình tận lực

Vết thương từ những trận đánh với địch vẫn còn trong cơ thể ông Tình, ông Sang, nhưng dường như cả hai ông vẫn coi sự cống hiến cho Tổ quốc là một điều vinh quang. Vì thế mà sau ngày đất nước thống nhất, hai ông vẫn tiên phong tham gia làm việc, cống hiến sức lực và trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Sau ngày giải phóng, ông Tình về công tác tại Nông trường chè Bình Khương (Bình Sơn).

Hiện nay đã ngoài 60 tuổi, nhưng ông vẫn  tích cực trong các phong trào, được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ thôn Phúc Lâm. Không những vậy, ông còn là một nông dân tiêu biểu về sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương.

Ông Tình hiện có trang trại rộng 1ha, nuôi 1.000 con heo, tạo công ăn việc làm cho hai lao động thường xuyên với thu nhập 4 triệu đồng/tháng. Ông Tình còn trồng gần 200 gốc tiêu và 6ha keo. Mô hình kinh tế của ông Tình là điểm đến cho nhiều nông dân trong và ngoài huyện đến tham quan học hỏi.

Còn với ông Sang, năm 1976 là cán bộ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghĩa Bình. Do vết thương chiến tranh hành hạ nên năm 1980, ông Sang xin nghỉ hưu. Trở về quê nhà ông được giao giữ chức Chủ nhiệm HTX Tịnh Minh.

Năm 1991, ông giữ chức Bí thư Đảng ủy xã, đến năm 1994 ông thôi tham gia công tác ở địa phương. Tuy nhiên, mang tiếng là nghỉ hưu, nhưng ông Sang vẫn miệt mài với các hoạt động, phong trào ở địa phương, được xem như là cầu nối giữa nhân dân và chính quyền.

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Tịnh Minh, ông được tín nhiệm bầu vào Ban xây dựng NTM, tham mưu cho chính quyền địa phương nhiều cách làm hay, hiệu quả. Mới đây, ông đã giúp địa phương hoàn thành cuốn sách lịch sử Đảng bộ xã Tịnh Minh.

"Bất kỳ phong trào nào mà người đảng viên tiên phong, gương mẫu đi trước thì chắc chắn sẽ thành công, tạo được niềm tin trong dân", ông Sang chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.