Đảng bộ xã Ba Dinh: Nỗ lực giảm nghèo bền vững

08:06, 04/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ba Dinh là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Ba Tơ, tuy nhiên nơi đây đã từng để lại dấu ấn đáng ghi nhận khi xin ra khỏi Chương trình 135 vào năm 2011. Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, xã Ba Dinh đã có một diện mạo mới.

Trong chuyến lên Ba Tơ công tác cuối tháng năm, chúng tôi được đồng chí Phạm Văn Thật - Bí thư Đảng ủy xã dẫn đến thăm những hộ gia đình đảng viên, người uy tín làm kinh tế giỏi của địa phương. Với những cán bộ từng gắn bó với địa phương chừng 5 -10 năm trở lại đây, sự khởi sắc của địa phương, nhất là đời sống của đồng bào dân tộc Hrê, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện đều cảm thấy ấm lòng.

“Khi xã thoát khỏi Chương trình 135 cũng lo lắm, vì thật sự vẫn còn nhiều cái cũng cần đầu tư, nhưng so với các địa phương khác thì vẫn hơn, nên xin thoát để nhường suất của mình cho địa phương khác để cùng nhau phát triển", đồng chí Thật chia sẻ.

 

Người dân xã Ba Dinh đã không còn trông chờ ỷ lại mà tự lực vươn lên thoát nghèo từ việc trồng trọt.
Người dân xã Ba Dinh đã không còn trông chờ ỷ lại mà tự lực vươn lên thoát nghèo từ việc trồng trọt.

 

 "Trên cơ sở nghiên cứu thực tế của xã và kinh nghiệm của nhiều địa phương, Đảng bộ xã  tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch theo lộ trình cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn và thực tiễn ở địa phương. Trong đó, chú trọng đến việc sớm hoàn thiện tiêu chí giao thông, tạo “đòn bẩy” để nhân dân phát triển kinh tế, thúc đẩy hoàn thành nhiều tiêu chí còn lại. Phấn đấu đến năm 2020 đạt 15 tiêu chí nông thôn mới”.
Ông Phạm Văn Thật-  Bí thư Đảng ủy xã Ba Dinh

Để định hướng giúp bà con phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, Đảng bộ xã đã đưa vào nghị quyết lãnh đạo công tác giảm nghèo nhanh và bền vững. Trên cơ sở đó, UBND xã đã cụ thể hóa nghị quyết bằng kế hoạch cụ thể, phân công cấp ủy viên xuống KDC, đến từng hộ dân tìm hiểu nguyên nhân, đánh giá khả năng thoát nghèo để xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ tín dụng...

Tuyên truyền, vận động người dân tự lực vươn lên, không trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Ông Phạm Văn Đênh ở thôn Đồng Dinh,  cho biết, trước kia gia đình khó khăn lắm, nhưng nhờ cán bộ xã, thôn, đoàn thể tuyên truyền, vận động, chỉ hướng phát triển kinh tế hộ gia đình, cán bộ Trạm khuyến nông huyện xuống chuyển giao khoa học kỹ thuật... nên cuộc sống ngày một khấm khá hơn. Hiện gia đình ông Đênh có xe máy, ti vi, máy gạo, ao cá, nuôi heo, nuôi gà...

Với thế mạnh đất gò đồi, những năm qua, Đảng bộ xã Ba Dinh đã vận động người dân phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, nhất là vùng nguyên liệu mía phục vụ chế biến, gắn với ứng dụng khoa học công nghệ. Với trên 300 ha mía hiện nay, Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 -2020 tiếp tục xác định đây là cây trồng mũi nhọn, bền vững của địa phương. Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Thật cho biết: Thế mạnh trong phát triển kinh tế của địa phương vẫn là cây mía và keo.

Từ Chương trình 135-II, hàng chục ngàn cây keo được ươm rồi giao cho bà con trồng, chăm sóc và thu hoạch. Hiện nay, hầu như nhà nào cũng có từ 1-3ha keo. Riêng cây mía thì có đột phá hơn. Nếu năm 2010, sản lượng mía toàn xã gần 13.000 tấn, thì đến năm 2015 sản lượng mía đạt gần 18.000 tấn. Nhờ đó, đời sống người dân cải thiện đáng kể, hộ nghèo giảm nhanh (từ 50% năm 2010 xuống còn dưới 30%); thu nhập bình quân đầu người gần 20 triệu đồng/người/năm.

Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII cũng xác định, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm. Với quyết tâm thực hiện đạt 15 tiêu chí trong giai đoạn này, từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã tập trung hoàn thiện 2 tiêu chí về phổ cập giáo dục và làm đường giao thông nông thôn; xây dựng lộ trình tập trung thực hiện các tiêu chí dễ thực hiện, đòi hỏi ít kinh phí, có thể huy động trong dân để làm trước.

Cũng như nhiều địa phương miền núi khác, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, xã Ba Dinh cũng gặp nhiều khó khăn, do hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất còn yếu, xuống cấp, xuất phát điểm kinh tế thấp... Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao nhất, cùng với sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người có uy tín ở địa phương, Đảng bộ xã Ba Dinh sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ, trước mắt là các mục tiêu trong năm 2016.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.