Chính phủ quyết định không tăng giá nhiều mặt hàng

08:06, 01/06/2016
.

Chính phủ không cho phép tăng giá một loạt các mặt hàng thiết yếu trong đó có giá điện và phí giao thông ở các dự án BOT.


Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ chiều 1/6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Chính phủ sẽ không dùng các biện pháp hành chính để quản lý giá mà giá cả phải theo thị trường. Tuy nhiên, để điều hành giá các mặt hàng thiết yếu, Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp phải quản lý tốt chi phí để có giá thành và giá bán các mặt hàng sát với thực chất, đồng thời bảo đảm tốt nguồn cung để không làm tăng giá các mặt hàng. Đối với giá bán lẻ xăng dầu, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục điều hành theo Nghị định 83, đồng thời các doanh nghiệp xăng dầu cần quản lý chặt chẽ chi phí và sử dụng Quỹ bình ổn giá một cách hợp lý để giá xăng dầu trong nước không quá cao. Trên cơ sở báo cáo của Tập đoàn điện lực Việt Nam, Thủ tướng cho biết, giá bán lẻ điện sẽ không tăng trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, không thể để giá các dịch vụ y tế thấp như hiện nay vì giá thấp sẽ đi cùng với chất lượng thấp. Tuy nhiên, việc tăng giá các dịch vụ y tế phải theo lộ trình phù hợp và không được tăng cùng lúc với tăng học phí. Thủ tướng cũng cho biết, để góp phần làm giảm bớt chi phí và khó khăn cho người bệnh Chính phủ đã quyết định tới đây sẽ cho phép đấu thầu thuộc chữa bệnh công khai.

Để bảo đảm cung ứng đủ lượng đường ăn, do cả nước có thể sẽ thiếu 200 nghìn tấn đường do mất mùa mía, Thủ tướng quyết định sẽ cho phép nhập khẩu trước mắt 100.000 tấn đường từ nay đến cuối năm. Còn để bình ổn giá muối cho diêm dân, do 2 năm gần đây được mùa muối khiến cả nước có thể dư thừa khoảng 800.000 tấn, Thủ tướng đã quyết định sẽ cấp vốn để mua tạm trữ 200.000 tấn muối. Việc mua tạm trữ sẽ có thể giúp giá bán muối của bà con diêm dân từ 400 đồng/kg như hiện tăng lên gần gấp đôi.

Thủ tướng cũng quyết định giữ nguyên biện pháp quản lý giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đến quý 4 năm nay, để bình ổn mặt hàng này. Đến cuối năm nay, Chính phủ sẽ xem xét lại vấn đề này. Đối với vấn đề phí đường bộ ở các dự án BOT, Thủ tướng khẳng định lại quan điểm của Chính phủ là không được phép tăng giá, đồng thời giao Bộ Giao thông vận tải sớm tổng kết và báo cáo Thủ tướng về vấn đề tổng vốn đầu tư, kiểm soát số lượng xe, thời gian hoàn vốn ở các dự án BOT về giao thông.

Theo VTV.VN

 


.