Phải lắng nghe và đề đạt ý nguyện của dân

10:05, 20/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chia sẻ của các vị nguyên là ĐBQH của tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh. Khi được cử tri tín nhiệm, các vị đại biểu luôn nêu cao ý thức phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ nơi cơ quan công tác và vai trò là người đại biểu của dân. Dẫu vậy, trong suốt quá trình tham gia nghị trường, vẫn còn nhiều vấn đề, vụ việc mà cử tri quan tâm, giử gắm nhưng các đại biểu vẫn chưa thể làm trọn vẹn, tự coi là “còn nợ với cử tri”. Đây cũng là vấn đề trăn trở được nhiều đại biểu đặt ra và gửi gắm đến các ứng cử viên (UCV) ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021.

TIN LIÊN QUAN

Cử tri luôn mong mỏi những người trúng cử phản ánh kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng của họ tại các kỳ họp của Quốc hội và HĐND các cấp.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                            Ảnh: Hoàng Hà
Cử tri luôn mong mỏi những người trúng cử phản ánh kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng của họ tại các kỳ họp của Quốc hội và HĐND các cấp. Ảnh: Hoàng Hà



 

Đại tá ĐINH HOÀI BẮC- nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh, nguyên ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi khoá X, XI: "Đại biểu phải bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân"

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp là một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương. Vì vậy, tôi mong các công dân hãy thể hiện rõ chính kiến, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để bầu chọn những đại biểu có tâm, có đức, có tài và toàn tâm, toàn ý phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Với các UCV, khi trúng cử, các đại biểu cần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, và nói được tiếng nói của dân lên cấp trên hoặc tự mình giải quyết những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân thuộc quyền hạn và trách nhiệm giải quyết của mình.

Sau khi trúng cử cần bắt tay ngay vào việc thực hiện chương trình hành động mà trong quá trình vận động bầu cử các vị đã nêu ra trước cử tri. Mục tiêu mà các vị ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh phấn đấu là góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh; xây dựng Quảng Ngãi trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Theo gương các vị đại biểu tiền nhiệm, thẳng thắn tranh luận tại các diễn đàn Quốc hội và HĐND tỉnh, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của nhân dân... Ngoài ra, các vị ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi cần tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ đến Quốc hội, Chính phủ để đầu tư xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất trở thành Trung tâm lọc hóa dầu của cả nước; đầu tư phát triển Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng - an ninh; bảo vệ ngư dân khi tham gia đánh bắt thủy sản trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của ta...

 

Bà ĐINH THỊ BIỂU - nguyên ĐBQH khóa XII tỉnh Quảng Ngãi: "Cần phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm trước cử tri"

Yếu tố tiên quyết góp phần hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu là phải sâu sát cơ sở, gần gũi cử tri, lắng nghe ý kiến và chuyển tải các ý kiến chính đáng của nhân dân đến cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Phần lớn các vị đại biểu là kiêm nhiệm, nên vấn đề đặt ra ở đây là mỗi vị đại biểu phải sắp xếp công việc ở cơ quan công tác một cách hợp lý để có thời gian nghiên cứu, đóng góp ý kiến đối với những vấn đề thuộc tầm vĩ mô của đất nước; khảo sát thực tế ở địa bàn khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... để tìm ra những tồn tại, bất cập, vướng mắc từ cơ chế chính sách của Nhà nước, từ các văn bản quy phạm pháp luật... qua đó kiến nghị Quốc hội có những sửa đổi, bổ sung. Những việc làm này tốn nhiều thời gian, trí tuệ nên đòi hỏi mỗi vị đại biểu phải không ngừng học hỏi, có quyết tâm, lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm trước cử tri để thực hiện, thì mới hoàn thành đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu của dân.

Đối với những vấn đề bức xúc của cử tri, của địa phương khi phản ánh đến các bộ ngành Trung ương, Quốc hội và Chính phủ cũng như các cơ quan, ban, ngành của tỉnh... các vị đại biểu cần đeo bám vấn đề đến khi có kết quả trả lời cho cử tri. Có như thế mới xây dựng niềm tin trong lòng cử tri. Đối với Quảng Ngãi trong giai đoạn phát triển hiện nay, miền núi còn rất nhiều khó khăn, từ cơ sở hạ tầng kinh tế đến hạ tầng xã hội và đời sống dân sinh có một khoảng cách rất xa so với đồng bằng. Giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững cho miền núi hiện nay, gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số... cũng là một nhiệm vụ không hề nhỏ đối với các vị ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Ông ĐINH KÀ ĐỂ - Bí thư Huyện ủy Sơn Tây, đại biểu HĐND tỉnh khóa XI: "Sâu sát cơ sở để lắng nghe nguyện vọng của cử tri"

Trong nhiệm kỳ qua, nhìn chung đa phần các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện đúng lời hứa của mình với cử tri, thông qua việc đóng góp nhiều ý kiến để HĐND tỉnh ban hành nhiều chương trình, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và khu vực miền núi nói riêng. Các chính sách này  đã tác động lớn đến phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Có được điều đó là bởi các đại biểu và Thường trực HĐND tỉnh luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của người dân, các đại biểu tổng hợp, nghiên cứu và đề đạt lên các cấp, các ngành để xem xét, cho chủ trương thực hiện.

Để thực hiện lời hứa của mình trước cử tri, các UCV sau khi trúng cử cần tăng cường đi cơ sở, gần dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện, các đại biểu cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và kiến nghị các cấp, các ngành xử lý nếu phát hiện sai phạm... Để giảm khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng, đại biểu cần tiếp tục kiến nghị tỉnh và Trung ương có chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho miền núi; chấn chỉnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng ở khu vực miền núi dàn trải, kém hiệu quả...

 

Ông THIỀU QUANG LĨNH - đại biểu HĐND khóa XI: "Cần thể hiện bản lĩnh"

Qua theo dõi tôi thấy các UCV ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 được lựa chọn tương đối kỹ, phân bố hợp lý giữa các ngành, lĩnh vực, đoàn thể... Trình độ học vấn của các UCV cao hơn nhiệm kỳ trước, trong đó có nhiều UCV còn trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn cao và rất triển vọng trong công tác. Đây cũng là vấn đề khó cho cử tri trong quá trình lựa chọn các UCV để bỏ phiếu.

Tôi tin những người được bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh lần này sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ người đại biểu của dân, nói được tiếng nói của dân. Đồng thời, mong muốn các vị đại biểu HĐND tỉnh phải thể hiện được bản lĩnh của chính mình trong công tác chất vấn, truy vấn; thẳng thắn, tránh vị nể nhằm chỉ rõ những nguyên nhân, khuyết điểm của tập thể, cá nhân nhằm tạo niềm tin trong nhân dân; đặt quyền lợi của người dân lên trên hết; tất cả vì dân, vì Đảng mà dốc sức, toàn tâm, toàn lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra. Nói ra điều đó để thấy rằng, trong nhiệm kỳ HĐND tỉnh vừa qua, kể cả trước đó, có không ít đại biểu ngại đăng đàn chất vấn, nếu có chất vấn thì thường hỏi những vấn đề mà chưa hỏi đã có câu trả lời... Nếu không khắc phục triệt để những tồn tại này thì coi như sẽ “nợ” cử tri.
 

NHÓM PV NỘI CHÍNH

 


.