Ngày vui của mẹ

10:05, 02/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để có được cuộc sống thanh bình, ấm no như ngày hôm nay, biết bao gia đình trên đất nước hình chữ S này phải chịu cảnh vợ mất chồng, con mất cha và nhiều bà mẹ vĩnh viễn không còn được gặp con. Những hy sinh to lớn ấy được các thế hệ hôm nay mãi ghi ơn.

Là thế hệ may mắn được sinh ra và lớn lên trong thời bình, nhưng qua lời kể của lớp cha ông đi trước, tôi cũng cảm nhận được phần nào sự khốc liệt của chiến tranh, cũng như nỗi đau mà nó gây ra cho những người ở lại. Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 ngày 20.10.2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ VNAH” với nhiều điểm mới về cả đối tượng và chế độ ưu đãi, tuy không thể xóa hết vết thương lòng của các Mẹ, nhưng cũng phần nào thể hiện lòng tri ân, ghi nhận và tôn vinh của Ðảng, Nhà nước đối với các Mẹ.

Mẹ VNAH Võ Thị Chuẩn vui mừng trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước.
Mẹ VNAH Võ Thị Chuẩn vui mừng trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước.

 

Trong đợt 1 năm 2016, tỉnh ta có 4 Mẹ được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng và truy tặng cho 707 Mẹ. Tỉnh ta luôn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với các Mẹ. Các Mẹ còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng. Nhờ sự quan tâm đó mà các gia đình có công, gia đình chính sách, đặc biệt là các Mẹ VNAH trên địa bàn tỉnh từng bước có cuộc sống ổn định.
Ông ĐINH VĂN HẢI – Trưởng Phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH).

Bà Võ Thị Chuẩn, thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận, là Mẹ VNAH trên địa bàn huyện Tư Nghĩa được Nhà nước phong tặng trong đợt 1.2016. Có mặt tại gia đình Mẹ, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự ấm áp của gia đình. Hiện Mẹ đang sống với cô con gái thứ hai, con cháu luôn quây quần, sum vầy khiến cho Mẹ vơi đi nỗi buồn. Năm nay Mẹ đã 87 tuổi nên sức khỏe yếu đi nhiều, đôi tay, không còn chắc chắn để mang vác một thứ gì nặng nhọc. Dù vậy, Mẹ vẫn cố gắng giúp con cháu, những việc vặt để có thêm niềm vui tuổi già.

 Nhắc đến chồng và người con trai mà ngày đó Mẹ tiễn ra trận, giọt nước mắt Mẹ lại lăn dài trên khuôn mặt hằn vết chân chim: “Biết rằng, chồng và con hy sinh vì Tổ quốc là rất vinh dự, nhưng vẫn thấy đau vì người đầu bạc phải tiễn kẻ đầu xanh. Nay đã được Đảng và Nhà nước vinh danh, con cháu được sống trong hòa bình, ấm no thì không có niềm vui gì bằng". Theo Mẹ Chuẩn, lớp người như Mẹ đã bước sang tuổi xưa nay hiếm, như giọt sương rơi lúc nào không hay, nên được đón nhận danh hiệu Mẹ VNAH khi còn sống là vui lắm. Nhìn Mẹ mái tóc bạc trắng, tôi thầm mong những cơn gió bất thường không làm rớt “hạt sương” để Mẹ sống lâu trăm tuổi, được hưởng trọn vẹn niềm vui ấy.

Đến thăm Mẹ VNAH Nguyễn Thị Chừ ở thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp, chúng tôi vô cùng xúc động. Năm nay Mẹ đã bước sang tuổi 91, mắt không nhìn thấy, nhưng Mẹ vẫn còn minh mẫn lắm. Mẹ kể, chồng mẹ tham gia kháng chiến chống Pháp, rồi chống Mỹ, may mắn ông lành lặn trở về. Mẹ sinh được 8 người con thì có 3 người con đi bộ đội, trong đó có 2 người ra đi không bao giờ trở lại. Họ đều hy sinh khi tuổi còn rất trẻ. Hơn 40 năm trôi qua kể từ ngày hòa bình lập lại, dù đau buồn nhưng Mẹ vẫn luôn tự hào, vì có những đứa con hy sinh cho đất nước độc lập, thống nhất. Bởi Mẹ hiểu rằng, đất nước chiến tranh thì không chỉ có mẹ mà còn nhiều người mẹ khác cũng sẽ động viên chồng, con lên đường làm nhiệm vụ, và như thế thì cũng sẽ ôm vào lòng những nỗi đau như thế.

Câu chuyện hy sinh thầm lặng của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Chừ, Võ Thị Chuẩn... ở  huyện Tư Nghĩa cũng chính là những hình mẫu của rất nhiều Mẹ VNAH trong tỉnh và trên cả nước. Không thể đong đếm được những nỗi đau các mẹ đã phải gánh chịu để đất nước được nở hoa độc lập, kết trái tự do như ngày hôm nay. Vì thế, Đảng và Nhà nước ta luôn trân trọng, ghi nhớ và tri ân những cống hiến vô giá của những người mẹ, người vợ, các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

VŨ YẾN


 


.