Ngày hội non sông

10:05, 20/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 22.5 này,  trên  944.000 cử tri của Quảng Ngãi sẽ cầm lá phiếu bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 để lựa chọn những người tiêu biểu nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã sẵn sàng chào đón ngày hội non sông.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, từ đồng bằng đến vùng núi cao, biển đảo xa xôi của tỉnh... đâu đâu cũng tưng bừng khí thế rộn ràng của tiếng loa phóng thanh, cờ, băng rôn, khẩu hiệu, panô... tuyên truyền bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.
 

TP.Quảng Ngãi Sẵn sàng cho ngày bầu cử 22.5.2016
TP.Quảng Ngãi Sẵn sàng cho ngày bầu cử 22.5.2016. Ảnh N.Triều


Vùng cao háo hức chờ ngày hội

Cái nắng nóng của những ngày đầu hạ vẫn không ngăn được bước chân của đồng bào Cor, Hrê, Ca Dong... ở các huyện miền núi trong tỉnh đến dự Hội nghị tiếp xúc cử tri, tìm hiểu tiểu sử, danh sách các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, cấp ủy các địa phương đã tăng cường vai trò lãnh đạo, phát huy tốt vai trò của Mặt trận, các hội đoàn thể chính trị trong định hướng tư tưởng, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nhằm tạo sự thống nhất cao trong cuộc bầu cử lần này. Ông Hồ Xuân Nghĩa - Bí thư chi bộ thôn Gò Rô, xã Trà Phong (Tây Trà) cho biết, để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật và thành công, chi bộ thôn chỉ đạo Ban công tác Mặt trận thôn tổ chức cho cử tri học tập nguyên tắc, thể lệ bầu cử, tìm hiểu về tiểu sử các ứng cử viên, để họ nắm rõ tiểu sử, chương trình hành động của từng ứng cử viên. Qua đó, lựa chọn, bầu người đại diện cho mình trong cơ quan quyền lực nhà nước các cấp.

Cán bộ xã miền núi Ba Động (Ba Tơ) viết thẻ cử tri.
Cán bộ xã miền núi Ba Động (Ba Tơ) viết thẻ cử tri.


Ông Võ Đức Thế - Phó Chủ tịch HĐND huyện Tây Trà, cho biết, toàn huyện có trên 11.000 cử tri, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc Cor. Do khả năng nhận thức của người dân còn hạn chế nên các đồng chí chi uỷ viên ở xã, thôn phải bám sát cơ sở để tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm trong cuộc bầu cử lần này. "Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, sự tiên phong gương mẫu của đảng viên, người có uy tín mà người dân địa phương ai nấy đều phấn khởi chào đón ngày hội non sông này", ông Võ Đức Thế, chia sẻ.

Tại huyện miền núi Sơn Tây, bên cạnh ban hành các văn bản chỉ đạo, Huyện ủy còn chỉ đạo cấp ủy viên về tận cơ sở để theo dõi, đôn đốc thực hiện các bước. Tại các khu dân cư, đảng viên được phân công đến tận nhà dân nắm số lượng cử tri, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của cuộc bầu cử. Cách làm này đã tạo được sự phấn khởi, đồng thuận cao trong đồng bào tộc Ca Dong. Ông Đinh Văn Hào, cử tri thôn Ra Lung, xã Sơn Mùa (Sơn Tây), phấn khởi nói: "Gia đình có 4 cử tri, nhưng có con gái đi làm ăn ở Tây Nguyên. Được cán bộ tuyên truyền nên tôi thấy được quyền và trách nhiệm của mỗi cử tri trong bầu cử nên đã gọi điện cho con gái về đi bầu cử trong ngày 22.5 tới". Điều đó cho thấy, đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh ngày càng ý thức được trách nhiệm và quyền lợi công dân của mình.

Tạo khí thế phấn khởi trong mỗi cử tri

Tuyên truyền trực quan về bầu cử ở huyện đảo Lý Sơn.
Tuyên truyền trực quan về bầu cử ở huyện đảo Lý Sơn.


Ở huyện đảo Lý Sơn, không khí chuẩn bị cho ngày hội lớn đang diễn ra khẩn trương, chu đáo. Các trục đường giao thông đều được trang trí cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày bầu cử. Ông Nguyễn Tài Luân – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết, toàn huyện có trên 3.000 ngư dân, trong đó có hơn 1.000 ngư dân thường xuyên đánh bắt hải sản dài ngày ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Dẫu vậy, qua tuyên truyền bằng hệ thống Icom, ngư dân đã nắm được những nội dung cơ bản của Luật Bầu cử, quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri, cuốn hút người dân tích cực tham gia các hoạt động của cuộc bầu cử, tạo nên một khí thế phấn khởi hướng về ngày hội. Ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất tại các điểm bỏ phiếu, Lý Sơn chủ động lên phương án bầu cử lưu động, nhằm đảm bảo cho gần 17.000 cử tri tham gia đầy đủ ngày hội lớn, cũng như đảm bảo cho khách đến Lý Sơn tham quan du lịch thực hiện quyền công dân của mình trong ngày bầu cử 22.5.
 

Hoàn tất các khâu chuẩn bị

Sau khi công khai niêm yết danh sách vào ngày 9.4, hiện nay, số lượng cử tri toàn tỉnh được cập nhật là 944.000 người. Việc chuẩn bị phương tiện thông tin liên lạc, các điều kiện vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử được chuẩn bị tích cực. Sở Nội vụ đã thực hiện việc khắc và cấp phát 4.364 con dấu cho các tổ chức phụ trách bầu cử; in ấn và cấp phát các loại tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền và các bước của công tác chuẩn bị bầu cử; chỉ đạo các huyện, thành phố đóng bổ sung 1.341 hòm phiếu chính và trên 1.300 hòm phiếu phụ.

Tại trung tâm hành chính tỉnh, TP.Quảng Ngãi những ngày này được khoác lên mình “chiếc áo” mới, với rất nhiều tranh cổ động, cờ hoa, biểu ngữ rực rỡ sắc đỏ tuyên truyền, chào mừng ngày bầu cử. Không khí hướng về ngày hội non sông rộn ràng khắp các phố phường. So với các địa phương khác trong tỉnh, TP.Quảng Ngãi là địa phương có số lượng cử tri đông nhất (trên 187.000 cử tri) và có số lượng người nhập cư lớn, biến động liên tục. Để ngày hội lớn của đất nước diễn ra thành công tốt đẹp, công tác chuẩn bị được thành phố gấp rút thực hiện. Với tổng số 191 khu vực bỏ phiếu, được đặt tại các điểm sinh hoạt, nhà văn hoá thôn, khu phố, đơn vị. Ủy ban Bầu cử thành phố đã chuẩn bị chu đáo từ hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, khắc dấu, niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên...

Còn người dân thành phố thì nô nức, phấn khởi hướng về ngày hội lớn với sự tin tưởng, kỳ vọng cuộc bầu cử sẽ lựa chọn được những đại biểu có tâm, có tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân và đóng góp năng lực, trí tuệ vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Cử tri Nguyễn Quang Trụ, ở tổ dân phố 2 (phường Nghĩa Lộ), xúc động nói: Từ ngày niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, lòng tôi rạo rực một niềm vui khó tả. Ngày nào chúng tôi cũng nghiên cứu thông tin tiểu sử của các ứng cử viên để lựa chọn đúng đắn khi bỏ phiếu. Với các ứng cử viên, điều chúng tôi mong đợi nhất là, khi trúng cử phải giữ mối quan hệ gần gũi với cử tri, “nói phải đi đôi với làm”... Có như thế, chúng tôi mới tin tưởng.

Panô tuyên truyền bầu cử.
Panô tuyên truyền bầu cử.


Ở các xã mới sáp nhập vào thành phố, không khí ngày hội non sông cũng lan tỏa trong từng nhà. Tại Nghĩa An- xã ven biển của thành phố, Ủy ban Bầu cử xã đã chủ động triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức để mọi người dân, nhất là ngư dân sắp xếp thời gian đánh bắt hợp lý về bỏ phiếu trong ngày 22.5. Ngoài việc tuyên truyền tại các buổi họp, hệ thống loa truyền thanh, xã còn phân công các đồng chí cán bộ xã, thôn đến từng nhà để nắm danh sách cử tri, tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con ngư dân... Bà Nguyễn Thị Lệ Thu – Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã cho biết, xã Nghĩa An có 11.000 cử tri, trong đó có 2.000 cử tri đi biển đã sẵn sàng cho ngày bầu cử với một khí thế tràn đầy niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Chú trọng chất lượng đại biểu

Liên tiếp 4 tháng qua, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị các điều kiện cho ngày bầu cử. Yếu tố quan trọng của cuộc bầu cử là công tác nhân sự, vì nó quyết định đến hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở nhiệm kỳ mới. Theo đồng chí Trương Thị Xuân Hồng - Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, công tác nhân sự được tỉnh, các địa phương coi trọng, thực hiện bảo đảm nguyên tắc dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Những người được giới thiệu để bầu làm ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đều đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; đảm bảo tỷ lệ cơ cấu hợp lý giữa các ngành, các cấp, các vùng miền, thành phần, giai cấp, dân tộc, tôn giáo.

 Cử tri xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) tìm hiểu Luật Bầu cử.
Cử tri xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) tìm hiểu Luật Bầu cử.


Trên cơ sở phân bổ của Trung ương, đồng thời xác định rõ chất lượng đại biểu là yếu tố then chốt, góp phần cho cuộc bầu cử thành công, các cấp uỷ đã tập trung lãnh đạo công tác này một cách nghiêm túc, đúng luật trên cơ sở phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Để đảm bảo các ứng cử viên tham gia có đủ đức, đủ tài, đủ uy tín, được cử tri tín nhiệm bầu vào cơ quan lập pháp cao nhất ở địa phương, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo rà soát kỹ đội ngũ cán bộ trong quy hoạch chức danh chủ chốt ở địa phương để lựa chọn ra những người ưu tú nhất. Đó là những cá nhân tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật và hơn hết là có năng lực để thực hiện tốt trọng trách mà cử tri giao phó. Kiên quyết không đưa vào danh sách ứng cử những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng.

Ngày bầu cử đang đến rất gần. Không khí sôi nổi đón chào ngày hội lớn của toàn dân đang lan toả khắp nơi. Với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, đúng quy trình, chắc chắn cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân.


Bài, ảnh: THANH THUẬN
 

Toàn tỉnh có 1.341 khu vực bỏ phiếu

 Khu vực bỏ phiếu tại xã  Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).                              ảnh: tt
Khu vực bỏ phiếu tại xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi). ảnh: TT


Quảng Ngãi có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội; 19 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 153 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.307 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Ủy ban nhân dân các cấp quyết định thành lập 199 Ủy ban Bầu cử, 1.482 Ban bầu cử; Ủy ban nhân dân các xã phường, thị trấn và các đơn vị vũ trang nhân dân đã quyết định thành lập 1.341 Tổ bầu cử, ở 1.341 Khu vực bỏ phiếu để thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Bầu 7 đại biểu Quốc hội, 55 đại biểu HĐND tỉnh

Các ứng cử viên ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Đức Thắng (Mộ Đức). ảnh: TL
Các ứng cử viên ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Đức Thắng (Mộ Đức). ảnh: TL


Từ hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã nhất trí với dự kiến của Trung ương phân bổ cho tỉnh 7 ĐBQH khoá XIV. Trong đó, có 3 đại biểu Trung ương giới thiệu về ứng cử là các ông Nguyễn Hòa Bình-Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Trần Tuấn Anh-Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương (kiêm nhiệm); Đinh Thị Phương Lan-Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và 4 đại biểu cư trú, làm việc ở địa phương. Ở cấp tỉnh được bầu 55 đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021; HĐND cấp huyện gồm 468 đại biểu và HĐND cấp xã là 4.780 đại biểu.

TP.Quảng Ngãi có số cử tri đông nhất tỉnh

Cử tri TP.Quảng Ngãi kiến nghị tại buổi tiếp xúc các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021.                                               ảnh: pv
Cử tri TP.Quảng Ngãi kiến nghị tại buổi tiếp xúc các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021. ảnh: PV


Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử tỉnh, Quảng Ngãi có trên 944.000 cử tri sẽ đi bầu tại 1.341 khu vực bỏ phiếu. Địa phương có số cử tri đông nhất là thành phố Quảng Ngãi, với trên 187.000 cử tri. Địa phương có số cử tri thấp nhất là 2 huyện Minh Long và Tây Trà, với trên 11.000 cử tri ở mỗi địa phương.


SA HUỲNH



 


.