Một nhiệm kỳ mang nhiều dấu ấn

07:05, 19/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều ý kiến của cử tri được ghi nhận giải quyết; một số dự án lớn được đầu tư; an sinh xã hội được quan tâm... là những dấu ấn hoạt động của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ qua.

TIN LIÊN QUAN

Cầu nối của cử tri

Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Quảng Ngãi có 7 vị đại biểu. Dù địa bàn Quảng Ngãi có đến 6 huyện miền núi, 1 huyện đảo, nhưng trong nhiệm kỳ qua Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri ở 184/184 xã, phường, thị trấn thuộc 14/14 huyện, thành phố trong tỉnh. Tại các cuộc tiếp xúc, đại biểu và cử tri đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề quan trọng của đất nước và địa phương. Các chủ trương, chính sách của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh... được các đại biểu chuyển tải kịp thời đến với cử tri. Quan tâm chia sẻ, thăm hỏi, động viên cử tri gặp khó khăn trong cuộc sống; động viên người dân sống và làm việc theo pháp luật. Qua đó, góp phần tạo niềm tin cho nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao, ĐBQH khóa XIII của tỉnh tặng quà cho học sinh huyện Lý Sơn.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao, ĐBQH khóa XIII của tỉnh tặng quà cho học sinh huyện Lý Sơn.


Đoàn ĐBQH của tỉnh đã tổng hợp 217 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; hoặc tiếp thu để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật và công tác chỉ đạo điều hành. Tổ chức được 34 kỳ tiếp công dân với 654 lượt công dân tham dự, trình bày vụ việc và gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đoàn đã nhận được 320 văn bản trả lời kết quả giải quyết hoặc thông báo tình hình giải quyết của các cơ quan chức năng (đạt 58,7% số đơn được chuyển). Hiện nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các đơn, vụ việc còn lại. Ông Nguyễn Văn Thiện (77 tuổi), ở thôn An Lạc, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), chia sẻ: Tôi thấy các ĐBQH quan tâm lắng nghe ý kiến đóng góp, kiến nghị của bà con cử tri. Tôi đánh giá cao những kết quả mà ĐBQH tỉnh nhà làm được. Các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri. Các vấn đề về nông nghiệp, nông thôn mà người dân kiến nghị đều được tiếp thu, quan tâm giải quyết.
 

Trong nhiệm kỳ qua, thông qua ĐBQH của tỉnh, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ 200 triệu đồng xây dựng Bia tưởng niệm vụ thảm sát Bình Hải (Bình Sơn); hỗ trợ 180 triệu đồng cho bà con ngư dân huyện đảo Lý Sơn; hỗ trợ bà con huyện Ba Tơ 1 tỷ đồng để giảm bớt khó khăn do hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân; tặng 850 suất quà (300.000 đồng/suất) và 1.100 suất quà (500.000 đồng/suất) cho hộ nghèo đón Tết 2014; vận động 3 tỷ đồng cho Quỹ Hỗ trợ ngư dân; 1 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Nghĩa Sơn; gần 21 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các công trình an sinh xã hội...

Món quà cho đảo tiền tiêu

Ông Nguyễn Cao Phúc – Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII của tỉnh, cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, dù có nhiều thay đổi do việc điều động, luân chuyển công tác, nhưng ĐBQH của tỉnh đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trước cử tri. Trong đó, dấu ấn đặc biệt nhất của Đoàn ĐBQH tỉnh là kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan về tăng cường nguồn lực đầu tư cho huyện đảo Lý Sơn. Kết quả là Thủ tướng chấp thuận cấp 100% vốn Trung ương đầu tư giai đoạn 2 cho Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn và xây dựng các chính sách đặc thù đầu tư cho Lý Sơn. Đây là niềm vui lớn đối với nhân dân Lý Sơn nói riêng và Quảng Ngãi nói chung. Được tiếp thêm nguồn lực từ những cơ chế, chính sách đặc thù từ Trung ương đã giúp Lý Sơn vươn mình mạnh mẽ. Đây cũng là trách nhiệm lớn của chúng tôi đối với cử tri khi tín nhiệm bầu làm ĐBQH.

Đoàn ĐBQH của tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào tại địa phương. Đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để thực hiện một số hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, kịp thời chia sẻ những khó khăn của nhân dân và bà con cử tri, với tổng số tiền trị giá hàng chục tỷ đồng. Ghi nhận những kết quả đó, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã bày tỏ: Đoàn ĐBQH khóa XIII của tỉnh đã quan tâm, chia sẻ, ủng hộ, hiến kế cho tỉnh trong quản lý, điều hành và phát triển tỉnh nhà. Qua đó, đã tập hợp trí tuệ của nhân dân trong tỉnh để đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII khép lại đã để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng cử tri Quảng Ngãi. Đây cũng là niềm tin để cử tri Quảng Ngãi tích cực tham gia đi bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp vào ngày 22.5. Bởi lẽ, sự ủng hộ, đồng tình, chia sẻ, tin tưởng của cử tri là phần thưởng cao quý nhất đối với người đại biểu nhân dân.


Bài, ảnh: XUÂN THIÊN


 


.