HĐND tỉnh khóa XI: Góp sức đưa Quảng Ngãi phát triển toàn diện

02:05, 22/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động của HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2011 - 2016 được đánh giá có nhiều đổi mới, chất lượng hoạt động được nâng lên rõ rệt, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Chất lượng các quyết nghị được nâng lên

Bà Trương Thị Xuân Hồng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XI, cho biết, để các kỳ họp tổ chức thành công, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND và các cơ quan liên quan bảo đảm thời gian, chất lượng các tài liệu trình kỳ họp. Các nội dung trình kỳ họp được UBND tỉnh và các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo, cơ bản đáp ứng về nội dung, hình thức và thời gian. Các Ban của HĐND tỉnh tích cực, chủ động phối hợp với các ngành tổ chức thẩm tra các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết, bảo đảm tính phản biện của các nội dung thẩm tra. Do vậy, chất lượng báo cáo thẩm tra được nâng lên, thể hiện rõ quan điểm, tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin để đại biểu thảo luận, quyết định.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ tặng bằng khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016.                                                                                                            Ảnh: b.s
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ tặng bằng khen cho các cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016. Ảnh: b.s


Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã ban hành 193 nghị quyết, trong đó có 24 nghị quyết về công tác tổ chức, 169 nghị quyết thuộc các lĩnh vực về phát triển kinh tế - xã hội...  Các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã thể chế hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ  tỉnh lần thứ XVIII và các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy. Đồng thời, các nghị quyết được ban hành đều xuất phát từ đòi hỏi của thực tế cuộc sống, từ những vấn đề bức xúc đặt ra và luôn đạt được sự thống nhất cao. Qua đó đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đáp ứng kịp thời những yêu cầu của thực tiễn đặt ra và mong muốn của cử tri tỉnh nhà.

Tạo dựng niềm tin với cử tri

Ông Phạm Đại Ra, xã Bình Long (Bình Sơn) cho rằng, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn của HĐND tỉnh là rất quan trọng, nó thể hiện trách nhiệm của đại biểu trước cử tri. Qua theo dõi, tôi thấy chất lượng công tác này đã được nâng lên, khắc phục được tình trạng "hỏi để biết hay chưa trả lời đã biết nội dung". Các phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH tỉnh đã thu hút sự quan tâm của cử tri. Các ý kiến chất vấn trọng tâm hơn, thực chất hơn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc được nhiều cử tri quan tâm. Các đại biểu đã thẳng thắn tranh luận, đối thoại trực tiếp tạo không khí cởi mở, dân chủ. Cái mới là, những nội dung quan trọng, còn nhiều ý kiến khác nhau đã được Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo làm rõ trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu để công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh sâu sát và hiệu quả hơn.

Phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực HĐND, Uỷ ban MTTQ VN các huyện, thành phố tổ chức cho các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri. Qua đó, HĐND tỉnh đã thu thập nhiều thông tin cụ thể, có tính đa chiều, bổ ích, góp phần quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống nhân dân. Công tác tiếp công dân và đôn đốc, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được tiến hành thường xuyên. Đã tiếp nhận 1.965 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết...

Tăng cường vai trò giám sát...

Ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức (Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Mộ Đức) cho rằng: Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt quyền giám sát. Đặc biệt là, tại các kỳ họp, HĐND tỉnh xem xét các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh; thông qua các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và ý kiến, chất vấn của các đại biểu từ đó làm rõ các nội dung tại kỳ họp. Qua đó đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.
Thường trực HĐND tỉnh giám sát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.


HĐND tỉnh vừa chú trọng giám sát trực tiếp, vừa kết hợp giữa giám sát với khảo sát thực tế tại cơ sở để nắm thông tin bổ sung khi thông báo kết quả giám sát. Hầu hết các kiến nghị qua giám sát của HĐND tỉnh được UBND tỉnh tiếp thu và chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện. HĐND tỉnh đã tổ chức 37 cuộc giám sát, 40 cuộc khảo sát ở hầu hết các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, đưa ra 465 vấn đề kiến nghị UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn, các huyện, thành phố xem xét xử lý theo thẩm quyền và đã có 405/465 kiến nghị được giải quyết.

Ông Nguyễn Trí Thức, xã Ba Thành (Ba Tơ) cho rằng, qua theo dõi tôi thấy HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều đợt giám sát, khảo sát và đã kiến nghị tỉnh, các ngành giải quyết nhiều vấn đề có lợi cho dân. Tuy nhiên kết luận của HĐND tỉnh cần được đôn đốc các cấp thực hiện có hiệu quả hơn, như việc các công ty lâm nghiệp, các lâm trường được giao đất rừng quá nhiều nhưng không sản xuất thì phải nhanh chóng thu hồi giao cho dân sản xuất. Bởi hiện nay nhiều diện tích đất rừng vẫn chưa được giao cho dân, dẫn đến mạnh ai nấy lấn chiếm là không được...

Với những nỗ lực của Thường trực HĐND tỉnh và ý thức trách nhiệm trước cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh khóa XI đã đóng góp tích cực vào những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua. Đây cũng là nền tảng để HĐND tỉnh khóa XII phát huy, xứng đáng với niềm tin của cử tri.

BÁ SƠN



 


.