Cần nhận thức đúng vai trò báo, tạp chí của Đảng

10:05, 04/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù Bộ Chính trị (khóa VIII) đã có Chỉ thị số 11/CT-TW, Ban Bí thư ban hành Kết luận Số 29-KL/TW, ngày 25.8.2012 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Công văn số 2111-CV/TU về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, song vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện tốt chỉ thị, kết luận và công văn nói trên.

TIN LIÊN QUAN

“Trắng” báo, tạp chí của Đảng

Năm 2016, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) phấn đấu về đích xã nông thôn mới. Do đó, thời gian qua, trên địa bàn xã có nhiều công trình được đầu tư, đời sống nhân dân dần khởi sắc. Đảng bộ xã nhiều năm đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Thế nhưng, trong những năm qua, Đảng ủy xã Hành Thiện lại không mua đầy đủ các loại báo, tạp chí của Đảng như báo Quảng Ngãi, báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản... Toàn Đảng bộ xã Hành Thiện có 14 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ thôn đều không được cấp báo, tạp chí của Đảng.

Báo Quảng Ngãi đến với bạn đọc.
Báo Quảng Ngãi đến với bạn đọc.


Theo bà Phạm Thị Bích Hoa- Bí thư Đảng ủy xã Hành Thiện, sở dĩ Đảng ủy xã không đặt mua báo Quảng Ngãi, báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản là vì kinh phí của Đảng ủy xã quá hạn hẹp. Có năm, kinh phí chi thường xuyên của xã về con số âm. Riêng năm 2016, Đảng ủy xã được cấp hơn 70 triệu đồng, thì phụ cấp cho các đảng ủy viên đã gần 60 triệu đồng, còn khoảng 10 triệu đồng không đủ chi cho các khoản văn phòng phẩm, điện, hội nghị... Do đó, từ đầu năm đến nay, xã đành “gác lại” chuyện đặt mua báo, tạp chí của Đảng. “Không đặt mua báo, tạp chí của Đảng là không đúng với quy định, nên từ quý III năm nay, xã sẽ đặt mua 8 tờ báo Quảng Ngãi, 1 tờ báo Nhân Dân, 1 tờ Tạp chí Cộng sản cho Đảng ủy xã và 7 chi bộ thôn”, bà Hoa nói.

Đảng bộ xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) cũng trong tình trạng thiếu báo, tạp chí của Đảng. Trong khi đó, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, như Đảng ủy, UBND các xã Nghĩa Kỳ, Nghĩa Thương... lại thực hiện tương đối tốt công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Mỗi kỳ báo Quảng Ngãi, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Thương mua 14 tờ; Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Kỳ mua 21 tờ.

Điều đáng nói là, để tìm hiểu những khó khăn trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở địa phương, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã cố gắng liên lạc với Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thuận, đồng chí Tôn Long Cần và đến trụ sở Đảng ủy xã đăng ký làm việc nhưng vẫn không nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo Đảng ủy.
 

"Các báo, tạp chí của Đảng, trong đó có báo Quảng Ngãi là nguồn thông tin bổ ích, là tài liệu tuyên truyền quan trọng giúp hội viên CCB nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức của mỗi hội viên trong việc thực hiện các nghị quyết của Đảng".
Ông Đào Văn Đáng - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Nghĩa Thuận

Cần nhận thức đúng vai trò của báo, tạp chí Đảng

Không chỉ 2 Đảng ủy xã Hành Thiện, Nghĩa Thuận chưa chú trọng việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, mà nhiều Đảng ủy xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng chưa thực hiện tốt công tác này. Tìm hiểu chúng tôi được biết, có 2 lý do chính mà cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương viện dẫn để không mua báo, tạp chí của Đảng là: Cán bộ, đảng viên được trang bị máy tính để làm việc, đọc báo qua mạng internet và thiếu kinh phí mua báo.

Theo Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 30.5.2012 của Ban Bí thư về chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, quy định rõ: “Cấp ủy các cấp không sử dụng kinh phí dự toán chi mua báo, tạp chí, tài liệu học tập cho nội dung chi khác...”.

Như vậy, việc một số Đảng ủy, thủ trưởng một số đơn vị đổ lỗi cho việc khó khăn về kinh phí không mua báo, tạp chí của Đảng là không thuyết phục. Nguyên nhân chỉ có thể là do một số cấp ủy, thủ trưởng đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, chưa chấp hành nghiêm chế độ chi hoạt động công tác Đảng. Bên cạnh đó, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở cơ sở cũng chưa được coi trọng đúng mức. Công tác phối hợp giữa cấp ủy với chính quyền trong việc mua báo, tạp chí của Đảng chưa đồng bộ, thống nhất dẫn đến xem nhẹ công tác kiểm tra, chỉ đạo việc mua, đọc báo và tạp chí của Đảng.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.