Phải là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của dân

08:04, 02/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- TP. Quảng Ngãi có số điểm lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 nhiều nhất tỉnh. Để đảm bảo tiến độ, ngay sau Hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, Ủy ban MTTQVN TP. Quảng Ngãi đã tập trung triển khai xuống cơ sở.

TIN LIÊN QUAN

Đến ngày 27.3, Nghĩa An là địa phương đầu tiên của TP. Quảng Ngãi hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Để việc lấy ý kiến cử tri được thuận lợi, đạt yêu cầu, các buổi lấy ý kiến đều tổ chức vào ngày cuối tuần để đông đảo cử tri tham gia, góp ý kiến. Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử xã Nghĩa An, tại 6 điểm lấy ý kiến cử tri đối với đại biểu ứng cử HĐND xã đều có từ 100 – 200 cử tri tham dự. Các cử tri đều thống nhất giới thiệu các ứng cử viên và tham gia góp ý, bày tỏ sự quan tâm đến cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Đồng thời, tin tưởng, kỳ vọng các đại biểu trúng cử vào HĐND xã nhiệm kỳ này thực hiện đúng vai trò, chức trách của mình, là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú tại thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An.
Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú tại thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An.


Ông Lê Văn Sánh, cử tri thôn Tân Mỹ cho biết: Nhiệm kỳ này, thôn Tân Mỹ giới thiệu 9 người ứng cử vào HĐND xã, cử tri đều thống nhất, chỉ mong một điều là các ứng cử viên nếu trúng cử vào HĐND xã, phải nêu cao trách nhiệm quyền hạn của mình, thể hiện sự gương mẫu, nói thay tiếng nói của dân lên các cấp có thẩm quyền trong việc hoạch định các chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
 

Thông qua công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, kịp thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người dân liên quan đến công tác bầu cử.

Hiện nay, Ủy ban MTTQVN và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và thời gian tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nơi cư trú đối với 71 người ứng cử đại biểu HĐND cấp thành phố và 1.070 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, phường. Tại xã Tịnh Ấn Tây, đến cuối tháng 3 có 2/4 điểm (thôn Thống Nhất, thôn Cộng Hòa 1) hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Theo kế hoạch đến ngày 2.4, thôn Độc Lập và thôn Cộng Hòa 2 sẽ hoàn thành công việc này. Đối với các xã, phường còn lại, việc lấy ý kiến sẽ bắt đầu từ ngày 31.3.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.Quảng Ngãi cho biết: Trong cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, TP. Quảng Ngãi có hơn 187 ngàn cử tri với 191 khu vực bỏ phiếu. Sau Hội nghị hiệp thương lần 2, Ủy ban MTTQVN thành phố đã khẩn trương tổ chức Hội nghị hướng dẫn xã, phường và các cơ quan lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Đây là cơ sở nhằm phát huy quyền làm chủ của cử tri, tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến và bày tỏ tín nhiệm đối với những người ứng cử. Hội nghị lấy ý kiến bắt đầu từ ngày 20.3 đến 12.4. Hiện nay, có địa phương đã hoàn thành, nhưng vẫn có địa phương chưa triển khai vì chờ kết hợp lấy ý kiến của người giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nên chưa chủ động thời gian. Toàn thành phố có 4 điểm lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và 52 điểm lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử HĐND tỉnh. Tuy nhiên, thành phố vẫn đảm bảo đến ngày 12.4 sẽ kết thúc theo quy định.

Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ĐBQH và HĐND các cấp, TP. Quảng Ngãi sẽ tiến hành Hội nghị hiệp thương lần 3 để chốt lập danh sách chính thức những đại biểu ứng cử đại biểu HĐND các cấp đúng theo quy định. Từ nay đến ngày bầu cử, Ủy ban Bầu cử thành phố cũng chỉ đạo tiểu ban thông tin - tuyên truyền và các ngành chức năng như: Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản luật về bầu cử, thông tin về các bước của cuộc bầu cử trên địa bàn cũng như quyền, nghĩa vụ của công dân khi tham gia bầu cử...
 

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.