Niêm yết danh sách ứng cử viên sớm hơn dự kiến

10:04, 28/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến ngày 27.4, Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh đã lập và công bố danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo đơn vị bầu cử.

TIN LIÊN QUAN

Theo đó, Quảng Ngãi có 13 ứng cử viên đại biểu Quốc hội phân bổ tại 3 đơn vị bầu cử do Trung ương ấn định; có 92 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh được phân bổ ở 19 đơn vị bầu cử; 787 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện phân bổ tại 153 đơn vị bầu cử  cấp huyện và 8.030 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã phân bổ tại 1.306 tổ bầu cử cấp xã. Theo quy định, việc niêm yết này thực hiện trước ngày 2.5, nhưng do trùng ngày nghỉ lễ nên các tổ bầu cử đang khẩn trương niêm yết trước ngày 30.4.

Cán bộ Đài Truyền thanh xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) đọc công bố danh sách ứng cử viên HĐND xã.
Cán bộ Đài Truyền thanh xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) đọc công bố danh sách ứng cử viên HĐND xã.


Hiện nay, Đài truyền thanh xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) đã liên tục phát tiểu sử của 46 ứng cử viên đại biểu HĐND xã. Đồng chí Võ Văn Vinh-Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Nghĩa Dõng cho biết: Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo. Hiện nay đang là giai đoạn “nước rút” nên địa phương chủ động công bố và chuẩn bị niêm yết danh sách ứng cử viên tại 8 đơn vị bầu cử, dự kiến ngày 29.4 sẽ hoàn thành. Tổ chức gặp gỡ các ứng cử viên để gợi ý viết chương trình hành động trình bày trước cử tri và kế hoạch tổ chức vận động bầu cử ngay sau nghỉ lễ để đảm bảo thời gian.
 

Công tác vận động bầu cử bắt đầu từ ngày 4.5. Riêng đối với cấp tỉnh, dự kiến ngày 29.4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ gặp gỡ những ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh để triển khai việc thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định. Kế hoạch tổ chức vận động bầu cử sẽ thực hiện đến ngày 19.5.

Tại xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), việc in danh sách và tiểu sử tóm tắt của 50 ứng cử viên đại biểu HĐND xã cũng cơ bản hoàn thành. Đến chiều 27.4, địa phương này hoàn thành việc niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên tại 8 tổ bầu cử. Đài Truyền thanh xã dành phần lớn thời lượng phát sóng các nội dung về bầu cử, nhất là tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên, những điểm mới trong công tác bầu cử để người dân chấp hành tốt quyền, nghĩa vụ của công dân trong ngày bầu cử. Đồng chí Bùi Văn Tiến – Trưởng Ban chỉ đạo công tác bầu cử xã Nghĩa Hòa, chia sẻ: Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã được Ban chỉ đạo Bầu cử xã thực hiện bảo đảm đúng quy trình và tiến độ. Qua các bước lấy ý kiến tín nhiệm thì 50 ứng cử viên có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, khả năng thực hiện nhiệm vụ người đại biểu nhân dân... Xã cũng phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, vận động nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm... chào mừng ngày bầu cử.

Để ứng viên có thêm cơ sở xây dựng chương trình hành động thiết thực, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ tổ chức gặp gỡ, gợi ý cho các ứng cử viên xây dựng chương trình hành động phù hợp với nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng, phát triển của địa phương trong 5 năm đến. Hiện nay, các địa phương đang "dồn lực" cho cuộc bầu cử, tất cả đang hướng về ngày hội của toàn dân với mục tiêu cao nhất là để nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người có đủ đức, đủ tài tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp.


Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.