Đảng phải thực sự mạnh để đủ sức lãnh đạo toàn diện

03:04, 30/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đảng bộ tỉnh hiện có 20 đảng bộ (14 đảng bộ huyện, thành ủy và 6 đảng ủy trực thuộc) với 904 tổ chức cơ sở đảng. Những thành tựu của tỉnh trong những năm qua là kết quả của việc đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nhất là việc xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đây là hai nhiệm vụ luôn đi liền với nhau, nên những năm qua, bên cạnh đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ tỉnh còn tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng. Trong đó, chú trọng xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về chính trị, có phẩm chất đạo đức, có năng lực, trình độ và đủ tâm, đủ tầm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra thực tế triển khai dự án Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Ảnh: PV
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra thực tế triển khai dự án Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Ảnh: PV

Điểm nổi bật là, các cấp ủy trong tỉnh đã tổ chức thực hiện đồng bộ Nghị quyết số 22 của BCH Trung ương Đảng (khóa X) “Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Đến nay, các TCCSĐ cơ bản phát huy tốt chức năng, vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Toàn tỉnh hiện có 904 TCCSĐ với trên 47.380 đảng viên.
 

"Trong công tác đánh giá cán bộ, công chức, nhất là công chức lãnh đạo, cán bộ luân chuyển phải dựa trên hiệu quả công việc, cần chỉ rõ đã làm được việc gì, hiệu quả ra sao, khắc phục tình trạng cả nể, đánh giá chung chung, luân chuyển cho có để chạy chọt chức vụ cao hơn".
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy LÊ VIẾT CHỮ, cho biết.

Thực tế những năm qua cho thấy, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ luôn được đặc biệt quan tâm. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng nâng lên, góp phần quan trọng vào sự phát triển nhanh, bền vững ở địa phương. Điều này thể hiện rất rõ trong việc tỉnh ta triển khai thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ đột phá về phát triển công nghiệp, đô thị và xây dựng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Năm 2015, dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Quảng Ngãi có một năm mang lại nhiều dấu ấn: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 10,4% (vượt kế hoạch 7-8%); tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 27.426,6 tỷ đồng; GRDP bình quân 2.447 USD/người; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng; văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,44%; quốc phòng, an ninh được đảm bảo.  

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ tiếp tục thực hiện phương châm sâu sát cơ sở, tập trung xây dựng TCCSĐ và hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Trong đó, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch mở những lớp bồi dưỡng về công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, phấn đấu 100% cấp ủy viên cơ sở được bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ công tác đảng. Qua đó, giúp cho cấp ủy, bí thư cấp ủy nắm vững Điều lệ Đảng cũng như các quy định, hướng dẫn của Trung ương, nhất là quy định về chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình TCCSĐ để xác định nhiệm vụ chính trị và làm căn cứ xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy. Tập trung chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở vững mạnh, nhất là cán bộ chủ chốt. Đây được xem là nhân tố quan trọng, quyết định đến chất lượng hoạt động của TCCSĐ cũng như chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

Vòng xoay phía nam Quốc lộ1 đoạn qua TP.Quảng Ngãi. ảnh: Thanh Long
Vòng xoay phía nam Quốc lộ1 đoạn qua TP.Quảng Ngãi. ảnh: Thanh Long


Công tác tổ chức xây dựng Đảng là lĩnh vực rất quan trọng, vì đây là công tác con người, liên quan đến tâm tư, tình cảm; là cuộc đấu tranh gay gắt trong mỗi con người giữa lợi ích của Đảng, của dân tộc với lợi ích cục bộ của mỗi người...

Tại Hội nghị triển khai công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2016, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ yêu cầu cấp ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm, làm căn cứ xác định biên chế và bố trí, sử dụng cán bộ, công chức cho phù hợp, bảo đảm đúng người, đúng việc; tạo tính cạnh tranh ngay trong mỗi vị trí việc làm, khắc phục tình trạng vừa thừa, vừa thiếu...  Tập trung tham mưu chỉ đạo xây dựng, củng cố TCCSĐ, hướng mạnh về cơ sở, tạo sự chuyển biến rõ rệt và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, đội ngũ cán bộ, đảng viên; phải làm cho tổ chức cơ sở đảng thực sự là “gốc rễ của Đảng”, là “cầu nối giữa Đảng và quần chúng”, đủ sức giải quyết các yêu cầu của thực tiễn tại cơ sở.  


THANH THUẬN




 


.