Công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp: Bước vào giai đoạn nước rút

01:04, 25/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 22.4, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có Quyết định số 72 về việc lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016 -2021 theo từng đơn vị bầu cử. Theo kế hoạch của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ứng cử viên sẽ thực hiện quyền vận động bầu cử từ ngày 9.5 đến ngày 17.5.2016.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, công tác bầu cử đang vào bước 3 (từ ngày 24.4 đến kết thúc cuộc bầu cử). Đây là giai đoạn quan trọng nhất của cuộc bầu cử.

Đảm bảo quyền bầu cử của công dân

Ngay từ đầu năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo công tác bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, với tinh thần đúng luật, an toàn, tiết kiệm. Trên tinh thần đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh và các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai tích cực, đồng bộ ở ba cấp, với mục tiêu đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công; mọi công dân đều được thực hiện quyền, nghĩa vụ bầu cử của mình.

Cử tri xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) xem danh sách cử tri tại Nhà văn hóa thôn.
Cử tri xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) xem danh sách cử tri tại Nhà văn hóa thôn.

 

Sau Hội nghị hiệp thương lần 3, toàn tỉnh có 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (chưa tính số đại biểu ở Trung ương); 92 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 787 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 8.030 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2016 -2021.

Việc rà soát, lập danh sách cử tri và niêm yết danh sách cử tri được các địa phương, đơn vị trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc. UBND các xã, phường, thị trấn đã rà soát, lập danh sách cử tri với phương châm “chặt chẽ, đúng, đủ và chính xác”, nhằm đảm bảo quyền bầu cử của công dân, cũng như đảm bảo thành công của cuộc bầu cử. Đến ngày 12.4, 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã đồng loạt thực hiện niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND; đồng thời, phân công cán bộ trực ghi nhận phản ánh của cử tri về danh sách để kịp thời điều chỉnh, bổ sung theo quy định. Các thôn, khu phố đã chủ động triển khai việc niêm yết danh sách cử tri tại các nhà văn hoá; trang trí tại các khu vực bỏ phiếu, chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất cho ngày bầu cử.

Công tác tuyên truyền được các cấp, ngành quan tâm, trong đó Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đã xây dựng nội dung các tin, bài phong phú, đa dạng, thường xuyên đăng tải, phổ biến thông tin, diễn biến tình hình công tác bầu cử đến nhân dân. Đội ngũ báo cáo viên, cán bộ các xã, thôn, tổ dân phố, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng thực hiện công tác tuyên truyền với tinh thần trách nhiệm cao, nội dung phong phú, đầy đủ về các văn bản của Trung ương, của tỉnh về bầu cử, quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân...

Không chủ quan trong mọi công tác

Hiện nay, tỉnh ta đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp; chuyển tài liệu, phiếu bầu cho các ban bầu cử, tổ bầu cử. Thời gian đến sẽ tiến hành niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND ở khu vực bỏ phiếu. Tổ chức tập huấn nguyên tắc, thể lệ bầu cử cho nhân viên tổ bầu cử và phổ biến tiểu sử những người ứng cử. Các địa phương liên tục thông báo thường xuyên về ngày, giờ bầu cử, địa điểm bỏ phiếu để cử tri biết; chuẩn bị cơ sở vật chất...

Trong giai đoạn này, các ứng cử viên sẽ phải báo cáo chương trình hành động trước cử tri (còn gọi là vận động bầu cử). Thông qua đó, các ứng cử viên sẽ có cơ hội tiếp cận người dân, trình bày những suy nghĩ, dự định của mình khi tham gia ứng cử. Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Vận động bầu cử là hoạt động tranh cử giữa các ứng cử viên. Thông qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri hoặc phương tiện thông tin đại chúng, người ứng cử báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình, nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND và trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm. Đây cũng là dịp để cử tri tiếp xúc, hiểu rõ hơn về người ứng cử, trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn bầu những người đủ tiêu chuẩn. Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ tổ chức tốt việc vận động bầu cử của các ứng cử viên, đảm bảo sự công bằng, dân chủ.

 

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.