Thành ủy Quảng Ngãi: Xây dựng Nghị quyết chuyên đề về đô thị hóa

04:03, 28/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng tỷ lệ đô thị hóa trên địa bàn đạt 60%, Thành ủy Quảng Ngãi ban hành Nghị quyết 02 về “xây dựng và phát triển 5 xã (gồm Tịnh Ấn Tây, Tịnh Khê, Nghĩa Phú, Nghĩa Dõng và xã Nghĩa Dũng) đến năm 2020 trở thành phường". Đây được coi là Nghị quyết có tính chiến lược của thành phố nhằm từng bước hình thành đô thị vệ tinh, tạo sự lan tỏa để mở rộng không gian đô thị ven sông và hướng biển.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ - du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã Tịnh Khê trong quá trình phấn đấu lên phường. Trong giai đoạn 2015-2020, Tịnh Khê phấn đấu đưa tỷ trọng thương mại - dịch vụ - du lịch chiếm từ 35- 40% trong cơ cấu kinh tế. Trong nông nghiệp, địa phương khuyến khích người nông dân đầu tư thâm canh, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, phấn đấu đưa mức thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm vào năm 2020.

Tịnh Khê nỗ lực lên phường vào năm 2018.
Tịnh Khê nỗ lực lên phường vào năm 2018.

Sau khi xây dựng thành công xã nông thôn mới vào năm 2015 thì chủ trương lên phường cũng nhận được sự đồng thuận của người dân địa phương. Ông Phùng Đình Ba - Trưởng KDC Khê Đông cho biết: Đã vào thành phố thì người dân rất mong lên phường nên ai cũng phấn khởi, nhất trí cao với chủ trương này. Năm 2015, mỗi hộ gia đình trong xã đóng 700-800 nghìn đồng để làm đường bê tông thôn, nhằm chuẩn bị một bước cho việc lên phường.
 

Đầu tư cho 5 xã "lên" phường hơn 10.200 tỷ đồng


Phấn đấu đến năm 2020, 5 xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Khê, Nghĩa Phú, Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng, mỗi xã đạt tối thiểu 70/100 điểm so với tiêu chí của đô thị loại V, đủ điều kiện thành lập phường, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu tỷ lệ đô thị hóa mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Quảng Ngãi lần thứ XV đề ra. Tổng kinh phí dự kiến đầu tư cho 5 xã trên 10.267 tỷ đồng.

Tịnh Khê là địa phương nằm trong chuỗi đô thị vệ tinh của TP.Quảng Ngãi đang được tập trung đầu tư để trở thành phường. Ông Trương Thanh Thảo - Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết: Chúng tôi bám sát Nghị quyết của Thành ủy, xây dựng lộ trình cụ thể. Trong phát triển kinh tế, bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nâng cao thu nhập, xã sẽ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng một số tuyến đường trung tâm, hình thành một số KDC tập trung, kêu gọi đầu tư vào khu du lịch. Kinh phí dự kiến sẽ đầu tư là trên 40 tỷ đồng và phấn đấu trở thành phường vào năm 2018, hình thành “đô thị du lịch” của TP.Quảng Ngãi

Cùng với xã Tịnh Khê, các xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Tịnh Ấn Tây, Nghĩa Phú cũng đã xác định lộ trình cụ thể để lên phường. Cơ cấu kinh tế ở các địa phương này chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ, giảm dần tỷ trọng công nghiệp; hạ tầng giao thông từng bước được nhựa hóa, cứng hóa... Đặc biệt, việc đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng hai tuyến đường bờ Nam và Mỹ Trà – Mỹ Khê đã tạo thuận lợi cho việc lưu thông, kết nối trung tâm các xã với trung tâm thành phố, là động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, mở rộng không gian đô thị về hướng biển. Nghị quyết 02 cũng xác định những khó khăn, hạn chế là, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch chậm. Nhiều xã như Nghĩa Phú, Tịnh Khê, Tịnh Ấn Tây chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; kết cấu hạ tầng của trung tâm các xã chưa được tập trung đầu tư xây dựng, việc khai thác cảnh quan ven biển, ven sông còn mang tính tự phát... Số điểm theo tiêu chí của đô thị loại V đạt thấp (Tịnh Khê, Nghĩa Phú đạt 48/100 điểm; Tịnh Ấn Tây, Nghĩa Dõng đạt 46 điểm; Nghĩa Dũng đạt 44 điểm).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Thành ủy đang tập trung lãnh đạo hình thành các chuỗi đô thị vệ tinh, kết nối với khu đô thị trung tâm, tạo sức lan tỏa phát triển cho các khu vực lân cận, góp phần xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II. Việc đầu tư xây dựng 5 xã thành phường vào năm 2020 là một xu hướng tất yếu trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố. Để thực hiện mục tiêu này, thành phố đề ra 5 giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về nếp sống văn minh đô thị; thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xem công tác quy hoạch là một định hướng lâu dài trong việc hoạch định các chiến lược về phát triển kinh tế và đô thị. Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tranh thủ các nguồn vốn từ các chương trình, dự án và thu hút các nguồn vốn từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nguồn lực trong nhân dân. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư phát triển...

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.