Tập trung thực hiện công tác lập danh sách cử tri

05:03, 26/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, các thông tin về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 đang được người dân trong tỉnh hân hoan đón nhận. Đây là thời điểm khảo sát, lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu nên nhiều địa phương đã kết hợp tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình. Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban Bầu cử tỉnh, toàn tỉnh có hơn 900.000 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử.

TIN LIÊN QUAN


Sau một tuần triển khai, ông Trần Cao Kế - Trưởng thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) đã hoàn thành việc lấy danh sách cử tri. Thôn có 605 hộ với 3.099 nhân khẩu, trong đó có 1.569 cử tri sẽ tham gia thực hiện quyền bầu cử. Giờ đây, ông cùng với cán bộ thôn lên danh sách chính thức để gửi về Ủy ban Bầu cử xã. Dù đang là mùa biển, hầu hết đàn ông trong gia đình không có ở nhà, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao với công việc, ông Kế và cộng tác viên đã thống kê, lập được danh sách đầy đủ của 605 hộ trong thôn. Ông Kế cho biết: “Đang là mùa biển nên nhiều nhà phải đi lại nhiều lần, tranh thủ sáng sớm hoặc tối mới được. Không chỉ lấy danh sách, đến gia đình nào chúng tôi cũng nói về ngày bầu cử 22.5 để họ biết”.

Ông Trần Cao Kế (phải) đang kiểm tra lại danh sách cử tri của thôn mình.
Ông Trần Cao Kế (phải) đang kiểm tra lại danh sách cử tri của thôn mình.


Đến thời điểm này, toàn xã Nghĩa An có 11.000 cử tri, trong đó có 2.000 cử tri đi biển. Để mọi người dân trong xã nắm bắt được các thông tin về cuộc bầu cử cũng như có điều kiện thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, công tác tuyên truyền được xã quan tâm đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, như tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan, tuyên tuyền theo hộ gia đình, tuyên truyền qua đài truyền thanh xã...

Tại xã Phổ Văn (Đức Phổ), Ủy ban Bầu cử xã đã phân công các thành viên của Mặt trận, Công an viên đến tận nhà từng hộ dân thu thập thông tin, để đảm bảo cho việc lập danh sách cử tri tham gia bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 chính xác. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên quan nên địa phương đã hoàn thành việc lập danh sách cử tri, chuẩn bị tổ chức niêm yết công khai danh sách cử tri theo quy định của Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND. Ông Đặng Ngọc Khoan - Bí thư Chi bộ thôn Đông Quang cho biết: Thôn có khoảng 622 hộ với số cử tri 1.600 người. Đến nay, phần chốt danh sách cử tri đã hoàn tất, chỉ chờ niêm yết nữa là hoàn thành theo chỉ đạo của cấp trên.

Với quyết tâm hoàn thành việc lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu và niêm yết công khai danh sách cử tri sớm hơn chỉ đạo của Ủy Ban bần cử cấp trên, xã Phổ Văn đã chỉ đạo 5/5 thôn trong xã tập trung nhân sự cho việc lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu. Chính sự chỉ đạo quyết liệt này mà đến nay xã đã hoàn thành việc lập danh sách 6.500 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 ở 8 khu vực bỏ phiếu trong xã.

Hiện nay, Ủy ban Bầu cử các cấp ở huyện Mộ Đức cũng đang khẩn trương lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu để niêm yết công khai theo quy định. Sau một thời gian triển khai, đến nay, xã Đức Tân đã hoàn thành việc lấy danh sách khoảng 50% cử tri trong xã, tương đương khoảng 2.000 cử tri. Ông Nguyễn Văn Từ - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Đức Tân cho biết: Việc lập danh sách cử tri đã chỉ đạo các thôn tiến hành đến nay đạt khoảng 50%, việc chia các tổ bỏ phiếu đã ấn định theo đúng chỉ đạo và ban hành các quyết định thành lập theo quy định.

Theo quy định, đến ngày 12.4.2016 mới hết thời hạn, nhưng các địa phương trong tỉnh đều quyết tâm phấn đấu hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu trong tháng 3.2016, hoàn thành trước khoảng 12 ngày so với quy định để cử tri biết và tích cực tham gia bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.
 

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.