Phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng

05:03, 01/03/2016
.

 


(Baoquangngai.vn)- Sáng 1.3, tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1.3.1906-1.3.2016). Báo Quảng Ngãi điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi lễ trọng thể này.

TIN LIÊN QUAN

Kính thư đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng,

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước,

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng,

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi qua các thời kỳ,

Thưa quý vị đại biểu và đồng chí, đồng bào,

 Bài phát biểu Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng
  Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng.


Hôm nay, trong không khí tràn đầy sắc xuân Bính Thân 2016, với niềm phấn khởi chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, chúng ta vui mừng và xúc động về dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Phạm Văn Đồng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, “người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; người cộng sản kiên cường, mẫu mực; nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; người con rất mực trung thành, suốt đời chiến đấu vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế, nhà văn hóa lớn của dân tộc”.

Thưa đồng chí, đồng bào,

Đồng chí Phạm Văn Đồng sinh ra trên quê hương Quảng Ngãi giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Khi lớn lên, đồng chí đã sớm hun đúc lòng yêu nước và tiếp thu lý tưởng từ các nhà cách mạng, đặc biệt từ lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và được chính Người ươm trồng trở thành một trong những “hạt giống đỏ” của cách mạng Việt Nam. Trên cương vị Bí thư Kỳ bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Nam Kỳ, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, đồng chí đã tích cực tham gia cuộc vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và là một trong những cán bộ tiền bối của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Trưởng thành trong thực tiễn đấu tranh cách mạng của dân tộc, trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau ở địa phương và Trung ương, đồng chí Phạm Văn Đồng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, nhất là những năm đảm nhiệm trọng trách Thủ tướng Chính phủ, đồng chí luôn luôn chú trọng nghiên cứu lý luận, gắn lý luận với thực tiễn cách mạng nhằm xây dựng tiền đề và từng bước hoàn thiện chính quyền của dân, do dân và vì dân. Đồng chí rất quan tâm đến công tác giáo dục, bồi dưỡng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên; luôn trăn trở trước những yếu kém, những khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý vĩ mô. Nhiều quan điểm chỉ đạo của đồng chí đến nay vẫn còn mang tính thời sự trong công tác xây dựng Đảng và Nhà nước.

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, nhất là những năm đầu đất nước mới được giải phóng, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đồng chí tập trung chỉ đạo củng cố quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa và phát triển lực lượng sản xuất, chú ý tính năng động, sáng tạo của cơ sở; cùng Trung ương Đảng, Chính phủ tìm hướng đi, cách làm, từng bước xóa bỏ cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp.

Trong công tác đối ngoại, đồng chí Phạm Văn Đồng là một nhà ngoại giao tài năng, có uy tín, tầm nhìn xa trông rộng, tinh tế và linh hoạt, kiên quyết nhưng mềm dẻo, ứng xử nhanh nhạy, sáng tạo, luôn thể hiện lập trường chính trị sáng suốt trước thời cuộc và phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh. Đồng chí đã kiên định và vận dụng sáng tạo đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam để đạt đến mục tiêu vì độc lập, chủ quyền, thống nhất Tổ quốc, vì hòa bình, hữu nghị và tiến bộ giữa các dân tộc và luôn nhận được những tình cảm thân thiết, sự kính trọng và cảm phục của bạn bè quốc tế.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng là nhà lãnh đạo có uy tín, đồng thời là nhà giáo dục, nhà văn hóa lớn. Những quan điểm của đồng chí về văn hóa ở tầm chiến lược, thể hiện đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng và Nhà nước ta trong việc nâng cao vai trò của văn hóa trong hoạt động cách mạng, giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và con người Việt Nam. Với cương vị Chủ tịch Ủy ban cải cách giáo dục Trung ương trong nhiều năm, đồng chí quan tâm sâu sắc tới sự nghiệp “trồng người”, luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu.

Đồng chí Phạm Văn Đồng là một trong số ít người thường xuyên sống và làm việc bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, được Người giáo dục, đào tạo. Học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ, đồng chí suốt đời tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng trong sáng. Cuộc đời cách mạng của đồng chí là tấm gương phấn đấu, hy sinh trọn đời vì độc lập của Tổ quốc, tự do và hạnh phúc của nhân dân, đặt lợi ích của đất nước, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân. Trong công tác và cuộc sống thường ngày, đồng chí luôn thể hiện nếp sống giản dị, khiêm tốn, thực hiện cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, gần gũi và gắn bó mật thiết với nhân dân, với đồng chí.

Sống gần trọn một thế kỷ, với 75 năm liên tục hoạt động cách mạng, trong đó 41 năm là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, 32 năm là Thủ tướng Chính phủ, gắn liền với những trang sử vẻ vang của Đảng và cách mạng Việt Nam, từ thời kỳ vận động thành lập Đảng, thời kỳ Đảng lãnh đạo cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, đến thời kỳ cả nước bước vào công cuộc đổi mới, đồng chí Phạm Văn Đồng đã cống hiến trọn đời cho Đảng và dân tộc Việt Nam, mang hết nhiệt tình, tài năng và trí tuệ phục vụ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đồng chí là một nhà lãnh đạo chủ chốt, có uy tín lớn của Đảng và Nhà nước ta. Công lao, đạo đức cách mạng, nhân cách của đồng chí Phạm Văn Đồng là tấm gương sáng để chúng ta và các thế hệ con cháu mãi mãi tôn vinh và noi theo.

Thưa đồng chí, đồng bào,

Mảnh đất Quảng Ngãi kiên cường luôn có những đóng góp nổi bật trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và các phong trào cách mạng. Nơi đây là quê hương của người anh hùng dân tộc Trương Định, là nơi diễn ra cao trào cách mạng năm 1930-1931, khởi nghĩa Ba Tơ năm 1945, khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi năm 1959, các chiến thắng Ba Gia, Vạn Tường năm 1965… Thủ tướng Phạm Văn Đồng là hiện thân của đức tính trung kiên và nhiệt tình cách mạng, ý chí quyết tâm sắt đá của con người Quảng Ngãi. Sinh thời, đồng chí luôn dành cho quê hương Quảng Ngãi những tình cảm thân thiết. Thấu hiểu sự gian khó của vùng quê nghèo, đồng chí thường căn dặn cán bộ và nhân dân tỉnh nhà phải phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường để vượt khó vươn lên, xây dựng quê hương, phát triển đất nước.

Thực hiện những lời căn dặn của đồng chí, sau ngày giải phóng, vượt qua bao đau thương, mất mát, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Ngãi quyết tâm vươn lên, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Từ một tỉnh thuần nông, nghèo nàn, lạc hậu, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, đến nay, Quảng Ngãi đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội. Kinh tế phát triển khá, hạ tầng cơ sở từng bước hoàn thiện. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. An sinh xã hội được bảo đảm ngày càng tốt hơn. Văn hóa, giáo dục, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng và nâng cao. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Những công trình lớn, như đại thủy nông Thạch Nham, Khu kinh tế Dung Quất, dự án liên doanh Việt Nam – Singapore VSIP… và sự thay đổi bộ mặt của các vùng nông thôn và đô thị là những biểu hiện rõ nét cho sự phát triển không ngừng của Quảng Ngãi.

Tưởng nhớ đồng chí Phạm Văn Đồng với niềm tôn kính và biết ơn sâu sắc, tất cả chúng ta cùng quyết tâm phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Tại buổi lễ trọng thể này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh; dành nguồn lực phù hợp cho phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, gắn với xóa đói giảm nghèo, nhất là đối với các huyện miền núi phía Tây. Quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục. Chú trọng phát triển kinh tế biển, hỗ trợ ngư dân kiên cường bám biển, xây dựng đảo Lý Sơn mạnh về mọi mặt, là tiền tiêu vững chắc về an ninh quốc phòng vùng biển đảo.

Phát huy truyền thống của Đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa trong việc kết hợp khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tập trung giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Làm tốt công tác xây dựng Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tấm gương nhân cách của đồng chí Phạm Văn Đồng, hết lòng tận tụy vì dân vì nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, mở rộng dân chủ để xây dựng và phát triển quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta nguyện đoàn kết một lòng, phấn đấu xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn./.

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN

 


 


.