Lý Sơn chuẩn bị cho ngày hội lớn

02:03, 24/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cũng như nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, những ngày này, Lý Sơn đang khẩn trương chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, với phương châm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

TIN LIÊN QUAN


Trưởng Phòng Nội vụ - LĐ-TB&XH huyện Lý Sơn Trần Minh Hoằng cho biết, huyện đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử một cách nghiêm túc, đúng quy định, quy trình. Phân công thành viên Ủy ban Bầu cử phụ trách từng lĩnh vực và trực tiếp chỉ đạo công tác bầu cử theo từng địa bàn. Tại các Hội nghị hiệp thương, Mặt trận các cấp trong huyện đã dành thời gian thảo luận sôi nổi, dân chủ bàn bạc để lựa chọn, giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn ứng cử, đảm bảo số lượng, chất lượng, nhưng vẫn đúng cơ cấu, thành phần theo quy định. Qua rà soát, hồ sơ ứng cử viên đại biểu HĐND huyện và xã được nộp về Ủy ban Bầu cử cùng cấp đúng thời gian, địa điểm quy định, chưa xảy ra trường hợp khiếu nại.

Lý Sơn tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai.                                                                                               Ảnh: ĐÌNH NHỰT
Lý Sơn tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Ảnh: ĐÌNH NHỰT

 

"Để công tác tổ chức bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, hạn chế sai sót... Ủy ban Bầu cử huyện đã thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra, giám sát; lên danh sách 15.720 cử tri ở các xã để niêm yết theo quy định. Huyện đang nỗ lực đảm bảo cho đợt bầu cử lần này thật sự là ngày hội của toàn dân”.
Ông Nguyễn Tài Luân khẳng định.

Tại xã An Hải, sau khi có quyết định thành lập Ủy ban Bầu cử, xã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, thành lập tổ giúp việc; Ủy ban MTTQVN xã chủ trì các Hội nghị hiệp thương để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND xã trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các thôn. Cùng với đó, xã hướng dẫn nội dung, thủ tục, trình tự giới thiệu người ứng cử, hồ sơ ứng cử. Đồng thời gửi thông báo, biên bản, danh sách giới thiệu người ứng cử đến các cơ quan, đơn vị, ở các thôn trên địa bàn...

Sau Hội nghị hiệp thương lần hai, xã đã thông qua danh sách sơ bộ 52 người ứng cử đại biểu HĐND xã để bầu lấy 31 đại biểu. Hiện xã đã cơ bản lập xong danh sách cử tri để niêm yết ở các tổ bầu cử; đồng thời xây dựng kế hoạch lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với các đại biểu ứng cử. “Do đặc thù của xã là ngư dân đi làm ăn dài ngày trên biển nên việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri gặp ít nhiều khó khăn. Tuy vậy, đến nay mọi công việc chuẩn bị cho công tác bầu cử ở An Hải diễn ra theo đúng thời gian, quy trình hướng dẫn của cấp trên”, ông Lê Hoài Ân - Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã An Hải cho biết.

Ông Nguyễn Tài Luân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Lý Sơn đánh giá: Việc phân bổ, giới thiệu người ứng cử đảm bảo cân đối, phù hợp. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, huyện có 54 đại biểu được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện và 135 đại biểu  ứng cử HĐND cấp xã được Ủy ban Bầu cử huyện nhất trí thông qua. Trong đó có 53 người nộp hồ sơ ứng cử HĐND huyện. Trong hiệp thương lần 2, huyện đã thống nhất chốt danh sách 53 người ứng cử HĐND huyện để lập danh sách, tiến hành lấy kiến cử tri nơi cư trú đối với các đại biểu ứng cử. Trong số 53 đại biểu được giới thiệu ứng cử, nữ chiếm 35,8%, dưới 35 tuổi chiếm 18,86%, ngoài Đảng chiếm 16,98% và tỷ lệ tái cử chiếm 28,3%...

Hiện nay, huyện phân công các thành viên Ủy ban Bầu cử, xây dựng kế hoạch, tổ chức các buổi họp thôn, khu dân cư lấy ý kiến nhận xét của cử tri đối với các đại biểu ứng cử HĐND huyện theo quy định. Qua đánh giá bước đầu, những người được giới thiệu ứng cử lần này có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.


Bá Sơn


 


.