Đảng bộ huyện Tây Trà: Xác định thế mạnh để đầu tư phát triển

02:03, 21/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Huyện ủy Tây Trà đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung xác định các thế mạnh, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của từng giai đoạn cụ thể để thực hiện.

TIN LIÊN QUAN

Ông Hồ Hoàng Thái - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tây Trà cho rằng, giai đoạn 2015 - 2020, huyện tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trung tâm huyện để đến năm 2020 đạt các tiêu chí đô thị loại V. Cùng với đó là cứng hóa 100% tuyến đường huyện đến trung tâm các xã; 60% đường xã về thôn được bê tông theo chuẩn nông thôn mới... "Đây là động lực và là nền tảng để Tây Trà có sự phát triển bền vững", ông Thái nhấn mạnh.

Một góc trung tâm xã Trà Trung.
Một góc trung tâm xã Trà Trung.


Để thực hiện thành công mục tiêu trên, Đảng bộ huyện đề ra các giải pháp cụ thể, như: Chọn công trình, dự án cấp bách, có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân để dồn sức thực hiện. Khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong dân, doanh nghiệp... để phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, huyện xác định cây quế, keo, chè và lồ ô... là những loại cây trồng chủ lực giúp người dân giảm nghèo, bởi đầu ra các cây này ổn định, dễ sản xuất.

Trên cơ sở quy hoạch, huyện tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn để đầu tư, hình thành vùng sản xuất tập trung, chuyên canh. Xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế vừa và nhỏ, kinh tế gia trại, trang trại và kinh tế nhóm hộ. Phát triển đàn trâu, bò theo hướng sản xuất hàng hóa… Cùng với đó, huyện sẽ tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả GD&ĐT, phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc... để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Cũng theo ông Thái, bên cạnh triển khai công tác bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, Huyện ủy còn chỉ đạo các cấp ủy tập trung xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, ra sức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Đó là, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với  việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 

Tây Trà phấn đấu giá trị sản xuất tăng bình quân 8 - 9%/năm; mỗi năm giảm 5% hộ nghèo, đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 30%. Hằng năm có  từ 45 - 50%  tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh.

“Ngay sau đại hội, các đồng chí trong BCH Huyện ủy đã bắt tay vào công việc, xuống địa bàn được phân công phụ trách, chỉ đạo cấp ủy cơ sở thực hiện các nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả việc tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ; nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Trong đó, huyện chú ý đến cán bộ trẻ, người địa phương, đảm bảo tính kế thừa và phát triển...”, ông Thái cho biết thêm.

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Bí thư Đảng ủy xã Trà Trung cho biết, ngay sau đại hội, Đảng ủy xã đã triển khai quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên; chỉ đạo các cấp ủy trong Đảng bộ cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng bộ thành chương trình hành động cụ thể; bắt tay ngay vào những công việc cụ thể trên tất cả các lĩnh vực để thực hiện qua từng năm, từng giai đoạn. Các đồng chí trong BCH phụ trách các chi bộ tăng cường xuống cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, nhằm giải quyết kịp thời những bức xúc trong nhân dân. Cùng với đó là tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay, cán bộ xã đã đi khảo sát, nghiên cứu mô hình trồng cây dược liệu cà gai leo; xây dựng đề án trồng quế và trồng cây bản địa gỗ quý; nghiên cứu trồng cây Thiên Ngân (cây Gáo vàng) của Thái Lan… “Cái khó của địa phương là địa hình đồi dốc cao, không phù hợp với cây cà gai leo. Còn cây Thiên Ngân dù phù hợp với địa hình, thổ nhưỡng, đầu ra ổn định, giá thành cao, nhưng loại cây này không nằm trong danh mục được hỗ trợ kinh phí đầu tư từ nguồn vốn Chương trình 30a, nên xã không có kinh phí hỗ trợ người dân. Do đó, trước mắt, xã vận động nhân dân trồng quế, lồ ô, keo; hình thành mạng lưới thu gom sản phẩm quế... tạo đầu ra cho người dân”, ông Bảo nói.

Tin rằng, với những bước đi cụ thể, có lộ trình, Đảng bộ huyện Tây Trà sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, làm nền tảng thực hiện có hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.