"Có cán bộ tốt việc gì cũng xong..."

02:03, 13/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Hồ Chủ tịch về phương thức lãnh đạo của Đảng cũng như tầm quan trọng của công tác cán bộ,  trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Đảng ta đã xác định xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.
         
Một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, đó là thông qua công tác cán bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Có cán bộ tốt việc gì cũng xong. Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”. Cán bộ là dây chuyền của bộ máy nối Đảng, Chính phủ với nhân dân, nối nhân dân với Đảng và Chính phủ.

Cán bộ phải đủ năng lực, phẩm chất

Tại Đại hội XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh phải tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô tiếp công dân định kỳ để lắng nghe tâm tư, thắc mắc của nhân dân, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời vấn đề nhân dân quan tâm. Ảnh: P.TRIỀU
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô tiếp công dân định kỳ để lắng nghe tâm tư, thắc mắc của nhân dân, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời vấn đề nhân dân quan tâm. Ảnh: P.TRIỀU


Tổng Bí thư nêu rõ, phải đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, đẩy mạnh thực hiện “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Tiếp tục ban hành và thực hiện các quy định, quy chế, cơ chế trong công tác cán bộ đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và chặt chẽ giữa các khâu, liên thông giữa các cấp. Đổi mới công tác bầu cử trong Đảng, phương thức tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ để lựa chọn những người thực sự có đức, có tài giữ các vị trí lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu. Có cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài.

Đại hội XII của Đảng đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng, trong đội ngũ cán bộ, nhất là trong tình hình hiện nay cần phải tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, để củng cố, tạo dựng niềm tin vững chắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng bày tỏ quan điểm: “Quần chúng nhân dân nhìn vào Đảng, hiểu Đảng trước hết qua đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tại nơi làm việc, tại nơi cư trú, chính vì thế tôi cho đây là đội ngũ đóng vai trò rất quan trọng. Từng ngành, từng cấp phải xây dựng đội ngũ cán bộ, quản lý đủ năng lực, đủ phẩm chất, đủ uy tín để lãnh đạo, nêu gương trước từng đơn vị và từng nơi cư trú để người dân nhìn vào, hiểu Đảng”.
          
Đoàn kết, nói đi đôi với làm

Đối với tỉnh ta, trong những năm gần đây, công tác cán bộ rất được coi trọng. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được Đảng bộ tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ đột phá để góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu sớm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đồng chí Lê Viết Chữ - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Trong công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ của tỉnh thời gian qua bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, những hạn chế, khuyết điểm là điều mà chúng ta phải suy nghĩ để tập trung khắc phục, xây dựng Đảng bộ tỉnh thật sự trong sạch vững mạnh. Có như vậy mới huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, cả về trí tuệ, vật chất, tinh thần để xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp hơn. Đồng chí Lê Viết Chữ yêu cầu mỗi đảng viên cần ra sức phấn đấu nâng mình lên ngang tầm với nhiệm vụ mới; phải nâng cao trình độ lý luận, bám sát thực tiễn, gắn bó với nhân dân; phải xây dựng một phong cách làm việc nói đi đôi với làm và làm có hiệu quả.

Đảng bộ tỉnh xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp trong 5 năm tới là tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo số lượng, chất lượng; đồng bộ về cơ cấu, trẻ hóa, đảm bảo tính kế thừa và phát triển. Ông Lê Tiến Dũng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho rằng: “Đào tạo, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng. Để đi đúng định hướng của Đảng cần phải có người cầm lái đủ tài, đủ đức và đủ tầm, cho nên đào tạo, huấn luyện cán bộ phải được đi trước một bước”.

Tin tưởng rằng, với những giải pháp cụ thể, đúng đắn của Đảng bộ tỉnh trong đổi mới công tác cán bộ sẽ phát huy cao độ sức mạnh nội lực, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh trong thời gian tới.  

MINH ANH
 


.