Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021: Hoàn tất nhận hồ sơ vào cuối tuần này

02:03, 07/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021) đã và đang được Ủy ban Bầu cử tỉnh triển khai tới các đơn vị, địa phương trong tỉnh nhanh chóng, đúng tiến độ với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Đến ngày 5.3, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiếp nhận trên 10 hồ sơ, biên bản của các cơ quan, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh. Đối chiếu với các quy định, hầu hết các hồ sơ đều đáp ứng yêu cầu, đảm bảo theo 3 bước là Họp lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị để dự kiến người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc đối với người được dự kiến ứng cử đại biểu HĐND; tổ chức hội nghị lãnh đạo mở rộng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị để thảo luận, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND. Trong tuần này sẽ hoàn tất việc nhận hồ sơ theo quy định, để sau đó Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiến hành tổ chức hiệp thương lần hai.

Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại Đài PTTH Quảng Ngãi.
Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại Đài PTTH Quảng Ngãi.


Căn cứ số lượng phân bổ đại biểu, Quảng Ngãi sẽ giới thiệu 14 người của cơ quan, tổ chức, đơn vị tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và 108 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021. Số lượng, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh đều đảm bảo theo các tiêu chí: Tỷ lệ tái cử đạt 31% (quy định tái cử ít nhất 30%); tỷ lệ ngoài Đảng 10% (quy định không dưới 10%); tỷ lệ trẻ đạt 17% (quy định không dưới 15%); tỷ lệ nữ đạt 36% (quy định đảm bảo ít nhất 35%).

Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết: Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu đủ đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp  nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2016. Do đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhanh chóng hoàn thiện đầy đủ, chính xác hồ sơ của người ứng cử gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, đúng thời gian quy định để làm căn cứ cho Ban Thường trực MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần 2 để thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Theo kế hoạch, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN các cấp sẽ tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần hai trước ngày 18.3.2016, để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội và gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, lấy ý kiến cử tri nơi người đó công tác (nếu có) đối với người tự ứng cử đại biểu Quốc hội (quy định tại Điều 44 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND).

Tương tự với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND, gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi làm việc (nếu có) của người tự ứng cử, người được thôn, tổ dân phố giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã (quy định tại Điều 53 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND). Sau đó, Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp gửi biên bản Hội nghị Hiệp thương lần hai về các cơ quan, tổ chức bầu cử, theo quy định tại Điều 44, Điều 53, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Trước ngày 31.3, Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp tổ chức Hội nghị sơ kết bước I và triển khai công việc của bước II. Theo bước II, chậm nhất ngày 2.4, UBND cấp xã sau khi thống nhất với Thường trực HĐND và Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam cùng cấp quyết định thành lập ở mỗi khu vực bỏ phiếu một Tổ bầu cử, số lượng từ 11 đến 21 thành viên theo Điều 25 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Tất cả các bước này hoàn tất để từ ngày 14.4 đến ngày 10.5 sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ về bầu cử cho cán bộ làm công tác bầu cử trong toàn tỉnh.
 

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.