Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 -2021: Chủ động tháo gỡ vướng mắc ngay từ cơ sở

01:03, 09/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để công tác bầu cử diễn ra thành công và thực sự là ngày hội của toàn dân, hiện nay các huyện, thành phố trong tỉnh đang tích cực triển khai các khâu, các bước tiếp theo của công tác chuẩn bị bầu cử. Đặc biệt, một số địa phương đã có cách làm sáng tạo nhằm tháo gỡ kịp thời những vướng mắc ngay tại cơ sở…

TIN LIÊN QUAN


Ngay sau hội nghị Tỉnh ủy triển khai công tác bầu cử (ngày 5.2.2016), huyện Đức Phổ đã triệu tập và tổ chức triển khai ngay công tác bầu cử đến các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thúy - Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Đức Phổ cho biết: Xác định công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2016. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, thôn trên địa bàn huyện đang nghiêm túc triển khai, thực hiện theo đúng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh về công tác bầu cử với quyết tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện bầu cử thành công.

Cử tri xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2011 -2016.
Cử tri xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2011 -2016.


Cùng với việc thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử, Uỷ ban Bầu cử, huyện Đức Phổ cũng đã thành lập các tiểu ban bầu cử như: Tiểu ban phụ trách công tác đảm bảo an ninh - trật tự an toàn xã hội; Tiểu ban phụ trách công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tiểu ban thông tin – tuyên truyền và Tổ giúp việc Ủy ban bầu cử. Ngay sau khi được thành lập, các cơ quan giúp việc đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Đến thời điểm hiện tại, Uỷ ban Bầu cử huyện đã hoàn thiện bước 1 công tác hiệp thương lựa chọn cơ cấu, thành phần, độ tuổi theo đúng quy định; đồng thời đang tiến hành tiếp nhận hồ sơ, biên bản của các cơ quan, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện.

Đặc biệt, để tháo gỡ những vướng mắc cho các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự và các công việc liên quan đến công tác bầu cử như cơ cấu chưa hợp lý, chưa đúng quy định... huyện đã thành lập “đường dây nóng” phục vụ 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, hướng dẫn cũng như giải thích cụ thể những vấn đề chưa rõ ở cơ sở. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, điều chỉnh kịp thời những điểm chưa phù hợp về số lượng, cơ cấu thành phần, số lượng nhân sự tại cơ sở. Với sự chủ động này, có thể nói mọi việc chuẩn bị cho công tác bầu cử trên địa bàn huyện Đức Phổ diễn ra trôi chảy, đúng theo thời gian quy định.

TP.Quảng Ngãi cũng đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố cho biết: Theo quy định, HĐND TP.Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2016-2021 có 40 đại biểu; HĐND các xã, phường có 615 đại biểu. Bám sát các quy định chung của cấp trên và địa phương, đến nay Uỷ ban Bầu cử thành phố đã cơ bản lựa chọn thành phần tham gia ứng cử HĐND thành phố là 73 người (trong đó 70 người là cơ quan, đơn vị giới thiệu và 3 người ứng cử tự do).

Đặc biệt với nhiều điểm mới trong bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ này, thành phố vẫn thực hiện khá tốt như: Giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, có năng lực; giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách; tỷ lệ người ứng cử là nữ vượt chỉ tiêu (43%). Bên cạnh việc triển khai các phần việc chuẩn bị cho công tác bầu cử, thành phố còn tập trung thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tạo điều kiện để công dân phản ánh những vấn đề có liên quan đến nhân sự bầu cử và công tác bầu cử. Bên cạnh đó, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động giám sát, nắm chắc tình hình đảng viên và những người ngoài Đảng thuộc nguồn nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp...

Có thể nhận thấy, sự chuẩn bị từ rất sớm (ngay từ đầu tháng 2) của các địa phương đã giúp công tác bầu cử đến thời điểm này diễn ra suôn sẻ và đúng tiến độ. Các ngành liên quan và các địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời chuẩn bị các phần việc như cơ sở vật chất, xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự; giải quyết kiến nghị của cử tri... đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thật sự trở thành ngày hội của toàn dân.


    Bài, ảnh: Thanh Thuận



 


.