Khai mạc phiên họp thứ 45 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

03:02, 17/02/2016
.

Sáng 17/2, phiên họp thứ 45 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc với nội dung cho ý kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.
 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 45. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 45. Ảnh: VGP/Nguyên Linh


Các thành viên Ủy ban đã xem xét đề nghị đẩy nhanh tiến độ trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đấu giá tài sản, Luật Biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện tại kỳ họp thứ 11 (tháng 3/2016). Các cơ quan trình lên cho rằng các dự thảo đến thời điểm hiện tại là khá hoàn thiện, có thể đủ điều kiện để trình Quốc hội nhưng sau khi cân nhắc, nhiều ý kiến lại cho rằng quỹ thời gian của kỳ họp thứ 11 thường là 2 tuần như thông lệ tại các kỳ họp cuối nhiệm kỳ nên công tác lập pháp tại kỳ họp này rất nặng. Do đó, để bảo đảm tính khả thi của Chương trình kỳ họp thứ 11, tiến độ các dự án luật này sẽ vẫn tuân theo Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

Tương tự, đối với dự án Luật Biểu tình, UBTVQH cũng đề nghị đẩy nhanh để bảo đảm tiến độ trình, thảo luận đối với cơ chế pháp lý quan trọng này.

Được coi là một điểm mới trong công tác xây dựng pháp luật, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh thay mặt Ủy ban Pháp luật xây dựng dự thảo và đề nghị đưa dự án Luật Hành chính công vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 để trình Quốc hội khóa XIII cho ý kiến tại kỳ họp thứ 11 (tháng 3/2016).

Đánh giá đây là sáng kiến lập pháp của đại biểu Quốc hội, nội dung dự thảo đã có một quá trình chuẩn bị rất công phu với sự tham gia đóng góp của nhiều chuyên gia, lấy ý kiến tại nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học và tham khảo kinh nghiệm pháp luật của một số nước trên thế giới về hành chính công. Tuy nhiên, UBTVQH cũng cho rằng dự án Luật chưa có sự "chín muồi" về một số nội dung cũng như thủ tục và việc trình dự án Luật Hành chính công tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII là không khả thi và cần tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Cùng ngày, UBTVQH cũng cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ cho ý kiến đối với nội dung thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước Australia về chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ, Quy chế hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của các cơ quan của Quốc hội.

Phiên họp thứ 45 UBTVQH diễn ra trong 1 tuần, ngoài việc xem xét điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 sẽ cho ý kiến về dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu của dự án Luật Báo chí (sửa đổi), Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), Luật Dược (sửa đổi).

UBTV cũng sẽ cho ý kiến về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Tổng Kiểm toán Nhà nước.
 

Theo Nguyên Linh (Chinhphu.vn)

 


.