Biến tinh thần Nghị quyết thành những công cụ, chính sách cụ thể

10:02, 15/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đón xuân mới Bính Thân và chào mừng thành công Đại hội XII của Đảng, cùng với cả nước, Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ngãi sẽ quán triệt, triển khai với quyết tâm đưa Nghị quyết vào cuộc sống ngay từ năm đầu thực hiện. PV.Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ xung quanh vấn đề này.
 

Đồng chí Lê Viết Chữ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với báo chí nhân dịp đầu xuân.
Đồng chí Lê Viết Chữ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với báo chí nhân dịp đầu xuân.


-PV: Thưa đồng chí, Đại hội XII của Đảng đã mở ra vận hội mới cho đất nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng trên chặng đường tiếp tục đổi mới và phát triển. Vậy xin đồng chí cho biết một số nội dung lớn mà Đại hội XII đã xác định trong nhiệm kỳ tới?

Đồng chí Lê Viết Chữ: Đại hội XII của Đảng đã thành công tốt đẹp trên các phương diện. Về nội dung, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã chuẩn bị, trình Đại hội khá công phu, trí tuệ, tâm huyết, tập hợp được sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân. Nội dung cụ thể các văn kiện trình Đại hội và Nghị quyết của Đại hội sắp đến Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có trách nhiệm triển khai, nghiên cứu quán triệt trong toàn Đảng bộ, toàn dân. Một số vấn đề trọng tâm chúng ta cần suy nghĩ ngay từ bây giờ để triển khai thực hiện.

Năm năm tới, tinh thần Nghị quyết XII của Đảng khẳng định: Tập trung xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong công tác xây dựng Đảng, Trung ương vẫn nhấn mạnh các nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhưng đồng thời Nghị quyết XII cũng nói rõ, xây dựng Đảng phải gắn với công tác cán bộ. Điểm mới ở đây là nhấn mạnh công tác cán bộ trong quá trình xây dựng Đảng. Điểm thứ hai mà Trung ương nhấn mạnh là, kiện toàn hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả nhưng phải thực chất, làm thế nào đó công việc tốt hơn, nhưng bộ máy gọn hơn. Điểm thứ ba là, phát triển kinh tế, trong đó nhấn mạnh phải đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và tiếp tục thực hiện 3 đột phá chiến lược. Đó là, đột phá về thể chế kinh tế thị trường, nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng hệ thống hạ tầng theo hướng hiện đại.

Trung ương nhấn mạnh thể chế thị trường phải sớm hình thành và phải thực chất đi vào cuộc sống. Điểm mới của kinh tế thị trường ở đây là, trong 5 năm đến, đất nước ta hội nhập sâu và rộng với khu vực và thế giới. Vì vậy, nếu chúng ta không đẩy mạnh hoàn chỉnh thể chế kinh tế thị trường, chúng ta không vận hành đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường thì chúng ta sẽ tụt hậu, không đủ sức cạnh tranh. Mặt trái của kinh tế thị trường thì chúng ta phải lấy Nhà nước XHCN để khắc phục, nhằm sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và đảm bảo mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nội dung thứ tư là, xây dựng nền quốc phòng vững mạnh toàn diện kể cả an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tiềm lực quốc phòng. Nội dung thứ năm mà tôi cũng tâm huyết là, nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đại hội XII nhấn mạnh, huy động nguồn lực xã hội cũng bằng tất cả các cơ chế chính sách để khơi thông nguồn lực trong xã hội, đưa nguồn lực trong xã hội ra đầu tư sản xuất, phục vụ phát triển kinh tế, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Như vậy, khi nghiên cứu Nghị quyết XII của Đảng với Nghị quyết XIX của Đảng bộ tỉnh thì có những nét phù hợp với định hướng chung. Tức là, phát huy nguồn lực trong nhân dân, trong xã hội, vì đây là nguồn lực cơ bản để phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung cuối cùng là xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam trên tinh thần phát huy giá trị truyền thống của văn hóa Việt Nam, nhưng kế thừa và tiếp thu những tinh hoa của văn hóa nhân loại, lấy văn hóa làm động lực, làm mục tiêu cho phát triển.

-PV: Với cương vị là Ủy viên Trung ương Đảng, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, đồng chí sẽ có chương trình hành động như thế nào để cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết đề ra?

Đồng chí Lê Viết Chữ: Được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII vừa vinh dự của cá nhân, nhưng bản thân cũng thấy trọng trách rất lớn. Tôi suy nghĩ rằng, sự tín nhiệm này không phải dành riêng cho cá nhân tôi mà là của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi. Bản thân tôi với cương vị, trọng trách mới thì phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu này. Trong đó, khẩn trương tổ chức, quán triệt Nghị quyết XII của Đảng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cách quán triệt cũng đổi mới, thiết thực, tránh chung chung, không đi vào thực chất. Các cơ quan chuyên môn, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành cũng phải tự nghiên cứu tinh thần chung của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng để chuyển tải vào việc xây dựng các kết luận, các giải pháp và các Nghị quyết chuyên đề của tỉnh ngay trong giữa năm 2016. Mở các “nút thắt” để thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá (phát triển công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng và nâng cao nguồn nhân lực) và 3 nhiệm vụ trọng tâm (phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển dịch vụ, du lịch, kinh tế biển, đảo và cải cách hành chính).

Điều quan trọng nhất phải là, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cấp ủy cần hiểu nghị quyết đó trong điều kiện cụ thể của địa phương, trong bối cảnh công việc của mình và vận dụng Nghị quyết đó để thể chế thành cơ chế chính sách. Có như thế Nghị quyết mới đi vào cuộc sống. Nghĩa là, phải hiểu tinh thần của Nghị quyết, rồi đưa ra được tinh thần đó, biến tinh thần đó thành những công cụ về mặt chính sách, từ công cụ về mặt chính sách sẽ làm đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đó mới là ý nghĩa của Nghị quyết

-PV: Xin cảm ơn đồng chí!          

     
Thanh Thuận
 (thực hiện)



 


.