Phát huy vai trò hạt nhân của Đảng trong doanh nghiệp tư nhân và FDI

10:01, 26/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Đảng ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận chỉ đạo, trong đó nổi bật là Chỉ thị số 07 của Bộ Chính trị (khoá VIII), Kết luận số 80 của Ban Bí thư T.Ư (khoá X) về tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN) , công ty TNHH, công ty cổ phần, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Quán triệt chủ trương của Đảng, các cấp ủy trong tỉnh kịp thời đề ra nhiều giải pháp thực hiện cụ thể. Qua đó nâng cao nhận thức về công tác xây dựng Đảng trong DN ngoài Nhà nước, giúp các DN phát triển đúng định hướng, sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để phát triển nền kinh tế, mở ra cơ hội cho kinh tế tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và quy mô sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

 

Thành lập Chi bộ Công ty CP Đầu tư- Xây dựng Thiên Tân (năm 2015).                             Ảnh: P.Đức
Thành lập Chi bộ Công ty CP Đầu tư- Xây dựng Thiên Tân (năm 2015). Ảnh: P.Đức

Sự phát triển của các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Những năm gần đây, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu, hoạt động SXKD của các DN gặp nhiều khó khăn, nhất là các DN ngoài khu vực Nhà nước. Nhưng được sự quan tâm của Trung ương và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, Quảng Ngãi đã trở thành một trong những địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Giai đoạn 2010 – 2015, Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 25 dự án 100% FDI (tăng 67% so với giai đoạn 2005 – 2010), tổng vốn đăng ký 748 triệu USD, vốn thực hiện 232 triệu USD. Lũy kế đến năm 2015, toàn tỉnh có 38 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 4.491 triệu USD, vốn thực hiện 606,5 triệu USD; có 17 dự án đã đưa vào hoạt động, tạo ra 10.000 việc làm mới.

Đồng chí Phạm Hữu Lụa – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cho biết: Xác định công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong DN ngoài khu vực nhà nước ở KKT và các KCN là rất quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên chỉ đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các văn bản của cấp ủy cấp trên đến các chủ DN, tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, kể cả đảng viên là chủ DN; kịp thời thành lập mới các tổ chức đảng khi có đủ điều kiện, đặc biệt là các DNTN có cơ sở sản xuất ở KKT, KCN Quảng Phú, Tịnh Phong và TP. Quảng Ngãi.

Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức khảo sát được 62 DN và đã kịp thời mở 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú và chủ DNTN. Đến nay, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã kết nạp được gần 470 quần chúng ưu tú ở các DNTN vào Đảng, trong đó có 35 đảng viên là chủ DNTN. Thành lập 32 TCCSĐ, trong đó có 1 TCCSĐ thuộc doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (Chi bộ Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam).

Thực tiễn trong những năm qua cho thấy, nhiều TCCSĐ trong các DNTN đã phát huy được vai trò hạt nhân ở cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục người lao động và vận động chủ DN chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của người lao động để tham gia với chủ DN giải quyết, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần hạn chế những vụ tranh chấp lao động, đình công, lãn công xảy ra trong DN. Một số tổ chức đảng quan tâm và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, làm tốt công tác phát triển đảng viên. Chất lượng tổ chức đảng và đảng viên tiếp tục được nâng lên. Quảng Ngãi được Trung ương đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển Đảng trong DNTN.

Cùng với những cơ hội, thách thức và yêu cầu của tiến trình hội nhập quốc tế, nhu cầu của thị trường, nhiều tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các DN đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO, HACCP... Đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tìm kiếm và mở rộng thị trường, áp dụng các loại hình dịch vụ mới vào sản xuất, kinh doanh.

TIN LIÊN QUAN

Tuy nhiên, để việc phát triển Đảng và xây dựng tổ chức đảng trong DN đạt kết quả tích cực hơn, đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cho rằng, các cấp ủy cần quan tâm tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho chủ DN, cán bộ, đảng viên, các đoàn thể, người lao động về sự cần thiết phải củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể. Thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của DN, số lượng công nhân để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, kết hợp với quan tâm, vận động thành lập các tổ chức đoàn thể ở cơ sở làm hạt nhân nuôi dưỡng nguồn cho phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở đảng. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong DNTN, DN FDI; Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương  (khóa X) về “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Nghị định 98/CP đến các cấp ủy đảng, đoàn thể trong các DN ngoài quốc doanh, nhằm không ngừng nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân. Từ đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm và củng cố niềm tin trong thanh niên, công nhân lao động vào sự lãnh đạo của Đảng, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương, góp phần đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.


Thanh Thuận



 


.