Thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

08:12, 05/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, các cấp ủy cơ sở đã và đang tổ chức họp, nhận xét đảng viên đang cư trú tại địa phương theo Quy định 76 của Bộ Chính trị. Kết quả nhận xét đó sẽ giúp cấp ủy nơi đảng viên công tác có thêm thông tin để đánh giá, phân loại đảng viên hàng năm chính xác hơn. Vì thế, cấp ủy các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát để việc thực hiện Quy định 76 có hiệu quả.
 

TIN LIÊN QUAN

Đồng chí Nguyễn Chín - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy:

Vấn đề cốt lõi trong nhận xét, đánh giá đối với đảng viên diện 76 là cần thực chất. Thực hiện Quy định 76, thời gian qua, việc đưa đảng viên về nơi cư trú sinh hoạt đảng để lấy ý kiến nhận xét, đánh giá cuối năm hoặc khi đề bạt, bổ nhiệm đã thể hiện sự gắn bó chặt chẽ giữa đảng viên đang công tác với nhân dân và đảng viên nơi cư trú. Việc đảng viên 76 tích cực tham gia sinh hoạt nơi cư trú đã thể hiện được tính Đảng, góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên và cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Do đó, việc nhận xét, đánh giá cuối năm cần có sự tham gia của Mặt trận thôn, các hội đoàn thể để đánh giá xem gia đình đảng viên đó có đạt gia đình văn hóa không, các thành viên trong gia đình có gương mẫu, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú không…

Khắc phục biểu hiện quan liêu, xa dân

Thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị về việc "Đảng viên đang công tác ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú" (gọi tắt là đảng viên 76), tổ chức Đảng cơ sở đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc tiếp nhận, tổ chức sinh hoạt cho đảng viên 76. Cơ bản chi ủy nơi đảng viên cư trú đều tạo điều kiện cho đảng viên 76 sinh hoạt, gần gũi với nhân dân. Qua đó, đã khắc phục được những biểu hiện quan liêu, xa dân, thiếu trách nhiệm với những công việc của người dân nơi cư trú, góp phần củng cố mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, củng cố mối quan hệ giữa cấp uỷ nơi đảng viên công tác với cấp uỷ nơi đảng viên cư trú. Đây được xem là kênh thông tin quan trọng để nhận xét, đánh giá, phân loại đảng viên hằng năm được chính xác hơn.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố 7, phường Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi), ông Trần Phi Hùng cho rằng: Nhờ đánh giá thực chất mà ý thức chấp hành của đảng viên 76 trong tổ tương đối tốt. Mỗi lần sinh hoạt có 70- 80% đảng viên tham dự. Các đảng viên và gia đình chấp hành tốt các quy định của Đảng, Nhà nước và nghĩa vụ công dân nơi cư trú, tích cực đóng góp ý kiến cho địa phương. Có được điều đó là do chúng tôi cương quyết, không vì quen biết mà cả nể. Không sinh hoạt, không thực hiện nghĩa vụ công dân là chúng tôi phê thẳng vào bản nhận xét. Năm 2014, chúng tôi chỉ nhận xét tốt cho khoảng 80% đảng viên. Cá biệt, năm 2012, có trường hợp sinh con thứ 3, chúng tôi phê ngay vào bản nhận xét...”.

Tuy nhiên, bên cạnh số đảng viên 76 chấp hành nghiêm quy định của Đảng về tham gia sinh hoạt ở nơi cư trú thì vẫn còn nhiều nơi, tình trạng đảng viên 76 không tham gia sinh hoạt đầy đủ, hoặc chưa gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, nhưng cuối năm vẫn được chi ủy nơi đảng viên cư trú xếp loại "Tốt" các mặt. Một số cấp ủy nơi cư trú còn nể nang, nhận xét chung chung. Có chi bộ, đồng chí Bí thư trực tiếp nhận xét chứ không họp chi ủy để đánh giá, nhận xét từng đảng viên.

Còn tình trạng nhận thức chưa đúng

Ông Phạm Tấn Son - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP. Quảng Ngãi  cho biết: Thực hiện Quy định 76 là nhằm giữ mối liên hệ giữa đảng viên với nơi cư trú. Nếu đảng viên có hộ khẩu nơi này nhưng sinh sống ở nơi khác mà chuyển hồ sơ nơi đăng ký hộ khẩu nhận xét là không đúng. Nhận xét đúng ở đây phải là cấp ủy nơi có đảng viên sinh sống. Cấp ủy nơi đảng viên đăng ký hộ khẩu, nhưng không sinh sống thì không được nhận xét, mà phải yêu cầu đảng viên về nơi mình cư trú để xin ý kiến nhận xét, vì ở đó gắn trách nhiệm và nghĩa vụ của đảng viên, công dân với nơi cư trú.

Thực hiện tốt Quy định 76 là tạo điều kiện cho đảng viên gần gũi với nhân dân, khắc phục được những biểu hiện quan liêu, xa dân. Trong ảnh: Buổi sinh hoạt đảng định kỳ của Chi bộ thôn Long Vĩnh, xã Bình Long (Bình Sơn).
Thực hiện tốt Quy định 76 là tạo điều kiện cho đảng viên gần gũi với nhân dân, khắc phục được những biểu hiện quan liêu, xa dân. Trong ảnh: Buổi sinh hoạt đảng định kỳ của Chi bộ thôn Long Vĩnh, xã Bình Long (Bình Sơn).


Nhiều đảng viên cho rằng, cấp ủy nơi cư trú cần nhận xét thẳng thắn, không né tránh, nể nang, tránh việc nhận xét tốt, chung chung, theo mẫu ghi sẵn cho dù đảng viên được nhận xét là lãnh đạo. Việc nhận xét đảng viên 76 cần có sự phối hợp tham gia của Ban công tác Mặt trận, tổ dân phố, khu dân cư để đánh giá việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú của đảng viên được chính xác. Đối với đảng viên ít tham gia sinh hoạt, hoặc không thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú thì ghi rõ để cấp ủy nơi đảng viên đang công tác có cơ sở đánh giá đúng, kịp thời uốn nắn…

Ở một số chi bộ, nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, chưa đúng trọng tâm dẫn đến một bộ phận đảng viên 76 ít tham gia sinh hoạt. Có gia đình vợ chồng đều là đảng viên 76, nhưng chỉ có 1 người tham gia, có người đưa ra nhiều lý do cho việc vắng sinh hoạt. Một số chi ủy thì cương quyết không chấp nhận tình trạng đó, nhưng cũng có không ít chi ủy cơ sở "cho qua" chuyện này. Bên cạnh đó, cấp uỷ nơi đảng viên công tác, việc theo dõi, giới thiệu chưa chặt chẽ, có trường hợp không giới thiệu về nơi cư trú theo quy định, đến khi cần tham gia ý kiến nơi cư trú mới phát hiện...

Một số đảng viên 76 cho biết, mỗi năm họ được cấp ủy địa phương mời họp 2 lần (giữa năm và cuối năm) để thông báo tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng nội dung sinh hoạt nghèo nàn… Đảng viên P. nói: “Vẫn còn tình trạng nhận xét đảng viên 76 sơ sài, chung chung, thiếu sâu sát khiến cho những đảng viên chuyên cần tham gia sinh hoạt 76 thấy tự ái khi bị đánh đồng. Do đó, cần cải tiến biểu mẫu nhận xét theo hướng chi tiết như: Mỗi năm tham gia sinh hoạt bao nhiêu lần, đóng góp những gì... Nếu nhận xét vì nể nang mà ghi chung chung, mục nào cũng tốt là không thực chất, vô tình bao che khuyết điểm của đảng viên...

 

*Đồng chí Trương Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy phường Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi):
Đảng viên không sinh sống ở nơi có hộ khẩu mà vẫn nhận xét, đánh giá tốt là không đúng quy định. Đảng ủy phường không nắm kỹ bằng chi bộ nên khi chi bộ chuyển giấy nhận xét, đánh giá lên thì Đảng ủy căn cứ vào đó mà đóng dấu, còn đảng viên có tham gia sinh hoạt hay không, có sống ở địa phương hay không thì Đảng ủy không biết được. Trong số đảng viên Đảng ủy nhận xét có thể có đảng viên có hộ khẩu ở nơi này mà sinh sống nơi khác, nhưng hằng năm họ vẫn thực hiện nghĩa vụ công dân, vẫn tham gia sinh hoạt đầy đủ nên chi bộ xác nhận. Sắp tới, chúng tôi sẽ rà soát, chấn chỉnh tình trạng này, nếu biết đảng viên đó có hộ khẩu ở phường, nhưng sống ở nơi khác, chúng tôi sẽ yêu cầu đảng viên đó chuyển sinh hoạt  về nơi đang sinh sống.

*Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn La Hà (Tư Nghĩa):
Thị trấn La Hà có 380 đảng viên sinh hoạt diện 76 và cấp ủy cơ sở tổ chức sinh hoạt vào dịp 6 tháng đầu năm và cuối năm. Tại các buổi sinh hoạt, đảng viên 76 đã có nhiều ý kiến đóng góp sát thực về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng ở địa phương. Những ý kiến này được chúng tôi đánh giá cao. Tuy nhiên, việc nhận xét đánh giá đảng viên diện 76 ở một số cấp ủy vẫn còn nể nang, mang tính "tình cảm". Một số đảng viên không tham gia sinh hoạt đầy đủ, hoặc sinh sống ở nơi khác mà vẫn nhận xét là chưa thực chất lắm…

*Đồng chí Nguyễn Thống- Bí thư chi bộ thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi):
Qua theo dõi, đảng viên 76 thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước cũng như nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn thôn có một số đảng viên sinh sống nhiều năm, nhưng hộ khẩu nơi khác nên họ không chuyển giấy giới thiệu sinh hoạt về địa phương. Đối với những đảng viên này, chúng tôi không hiểu cấp ủy nơi họ có hộ khẩu căn cứ vào đâu mà nhận xét, đánh giá. Bởi có đảng viên nhiều năm chưa hoàn thành nghĩa vụ công dân nơi cư trú mà nhận xét tốt là không đúng và không sát thực.   

 

Bài, ảnh: BÁ SƠN




 


.