Phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2020

08:12, 07/12/2015
.

Sau gần 2 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, chiều 7.12, Đại hội thi đua yêu nước toàn lần thứ IX kết thúc thành công tốt đẹp.
 
Đại hội đã nghe Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm (2011-2015) và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020 do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương trình bày; nghe báo cáo tham luận của các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương.
 
Đại hội đã biểu dương, tôn vinh các điển hình trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và giao lưu với các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011-2015.

 

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ngãi chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đảng, Nhà nước
Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ngãi chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đảng, Nhà nước

 

Thay mặt Chính phủ và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát động phong trào thi đua trong cả giai đoạn 2016-2020 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đồng thời chỉ đạo các ban, bộ, ngành, các địa phương, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân căn cứ chủ đề của Đại hội, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 và tình hình thực tế, phát động mạnh mẽ phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

 
Trong đó, tiếp tục  đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi, thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo môi trường, động lực mới cho sự phát triển; thi đua xây dựng nông thôn mới, phát huy, nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả, huy động các nguồn lực và sự tham gia của toàn xã hội, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra cho 5 năm tới; thi đua phát triển văn hóa, xã hội, tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và các phong trào thi đua khác trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục... đảm bảo kỷ cương, quyền làm chủ của nhân dân.  
 
Tiếp tục phát động các phong trào thi đua trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của đất nước, tích cực hội nhập, đảm bảo ổn định chính trị, xã hội, môi trường hòa bình để phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước; Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua quyết thắng, bảo vệ an ninh tổ quốc; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cùng hướng về Tổ quốc, chung tay, chung sức xây dựng quê hương.
 
Đặc biệt là đẩy mạnh các phong trào thi đua trong lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, hướng các phong trào này vào việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí…
 
Bên cạnh đó, cần chú trọng đổi mới công tác khen thưởng, quan tâm đến các tập thể, cá nhân, người lao động trực tiếp, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; có hình thức khen thưởng đột xuất, kịp thời. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về thi đua yêu nước, nêu gương điển hình, phát hiện các mô hình, nhân tố mới. Các cơ quan truyền thông cần tăng thời lượng tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng và tạo sự lan tỏa trong thi đua yêu nước, phấn đấu để ngành nào, cấp nào cũng ngày càng có nhiều điển hình tiên tiến xuất sắc.
 
Hưởng ứng lời phát động của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự đồng tình cao với chủ đề thi đua trong giai đoạn mới cũng như những nội dung thi đua mà Thủ tướng phát động.
 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng với  tinh thần quật cường và lực lượng vô tận của quân dân ta, chúng ta đã thắng lợi và nhất định thắng lợi trong phong trào thi đua ái quốc. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết tâm và tin tưởng sâu sắc vào phong trào thi đua được Thủ tướng phát động sẽ được đồng bào hưởng ứng nhiệt liệt, vì đất nước Việt Nam thân yêu, vì hạnh phúc của mỗi gia đình.
 
Phát biểu bế mạc Đại hội, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Với ý thức trách nhiệm cao, tình cảm sâu sắc với đất nước và dân tộc, các điển hình tiến tiến trong phong trào thi đua yêu nước đã mang đến cho Đại hội tinh thần yêu nước từ khắp nơi trên đất nước và của cả kiều bào ta ở nước ngoài. Điều đó đã làm nên thành công của đại hội và tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với đồng bào và chiến sĩ cả nước.
 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan mong rằng trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục phát huy thành tích đạt được, tổ chức sáng tạo với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực để tạo sức lan tỏa sâu rộng. Nhất là bám sát vào những nội dung thi đua do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát động và lời hưởng ứng của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện công tác khen thưởng giai đoạn 2016-2020 ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sắp tới. 
 
Tin, ảnh: Thanh Thuận
 
 
 

.