Giải pháp khắc phục tình trạng "già hóa" đảng viên

08:12, 01/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên mới bình quân mỗi năm là 1.700 đảng viên. Để đạt chỉ tiêu trên, đòi hỏi  phải có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh.

Nhiệm kỳ 2010-2015, công tác phát triển đảng viên được cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo với nhiều biện pháp, hình thức đa dạng, phong phú cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, 5 năm qua toàn Đảng bộ đã kết nạp thêm 9.412 đảng viên (vượt 11% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII). Điều đáng mừng là, để khắc phục tình trạng “già hóa” đảng viên, nhiều chi, đảng bộ đã xác định phát triển đảng viên trẻ là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong tình hình mới, nhằm tăng sức trẻ cho Đảng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Nhiều chi, đảng bộ đã ban hành nghị quyết về công tác phát triển Đảng; giao chỉ tiêu cho các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội quan tâm, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng, coi đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, xếp loại hằng năm.

 

ĐVTN giúp xã Long Sơn (Minh Long) làm đường bê tông nông thôn.
ĐVTN giúp xã Long Sơn (Minh Long) làm đường bê tông nông thôn.


Tuy số lượng, chất lượng đảng viên mới kết nạp bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, chất lượng từng bước được nâng lên, song có một thực tế là hiện nay việc kết nạp đảng viên ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo vẫn còn gặp không ít khó khăn. Vì thế, nguy cơ “già hóa” đảng viên không chỉ ở nông thôn mà ngay cả ở đô thị cũng xảy ra. Để khắc phục tình trạng này, một trong những giải pháp có tính bền vững, lâu dài để tạo nguồn kết nạp đảng viên trẻ là đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, tạo việc làm ổn định để “giữ chân” người lao động, tạo điều kiện cho lực lượng đoàn viên, thanh niên yên tâm ở lại địa phương. Các cấp ủy cần chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, nâng cao tính chiến đấu, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ tiêu kết nạp đảng viên được Đại hội Đảng bộ tỉnh biểu quyết giữ nguyên so với nhiệm kỳ trước là  1.700 đảng viên. Con số này là phù hợp với thực tiễn, nhất là những khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Trên cơ sở đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng hiện có, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các huyện, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc đề ra chỉ tiêu phấn đấu kết nạp đảng viên cho đơn vị mình.

Đồng thời, tích cực chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc rà soát nguồn đối tượng cảm tình Đảng, lập danh sách theo dõi, bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú trong lực lượng dân quân, bộ đội xuất ngũ, học sinh, sinh viên, người lao động trong các KCN, KKT... Đây được xem là giải pháp khả thi, mang tính dài hơi nhưng đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ, khoa học vì công tác phát triển Đảng được cấp ủy xác định là nhiệm vụ thường xuyên, đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảm bảo tính kế thừa và phát triển của Đảng. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp cần phải tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường đối thoại trực tiếp với dân, triển khai thực hiện tốt việc phân công đảng viên chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn về dự sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố.

Gắn công tác phát triển đảng viên với thực hiện các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Đồng thời, bám sát 3 nhiệm vụ đột phá và 3 nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra để đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, tạo nền tảng vững chắc cho công tác phát triển đảng viên, bảo đảm số lượng, cơ cấu và chất lượng trong công tác phát triển Đảng.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.