Bế mạc phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

08:12, 12/12/2015
.

Ngày 11-12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc. Trước đó, UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết ban hành quy chế làm việc của UBTVQH.
 

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)


Qua thảo luận, nhiều ý kiến tán thành việc quy định cụ thể về các hình thức làm việc của UBTVQH, để làm rõ hơn thẩm quyền của UBTVQH. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh phải cải cách thủ tục hành chính quy trình làm việc, có những việc nhất thiết UBTVQH phải thảo luận nhưng cũng có những việc chỉ cần xin ý kiến đại biểu bằng văn bản. Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng, trong một số trường hợp, nếu thực hiện đúng trình tự thì sẽ không đáp ứng yêu cầu về thời gian, chẳng hạn như khi cho ý kiến về những văn bản có ý nghĩa cấp bách, do đó việc triển khai phải linh động, khoa học. Ngay sau đó, các đại biểu đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc của UBTVQH.

Cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến việc đàm phán và trao đổi công hàm Thỏa thuận về việc cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Theo đó, phía Việt Nam cấp thị thực có thời hạn 1 năm nhiều lần cho công dân Hoa Kỳ nhập cảnh Việt Nam với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị, việc riêng, làm việc với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của luật pháp Việt Nam. Ngược lại, phía Hoa Kỳ cũng cấp thị thực có thời hạn 1 năm nhiều lần cho công dân Việt Nam nhập cảnh Hoa Kỳ với mục đích tương tự nếu đáp ứng các điều kiện khác để nhập cảnh Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày 11-12, UBTVQH đã đánh giá kết quả kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIII và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ mười một; thảo luận dự thảo Nghị quyết về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của Ban thư ký và Văn phòng Quốc hội.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, dự kiến kỳ họp thứ mười một sẽ khai mạc vào thứ hai, ngày 21-3-2016 và bế mạc vào sáng thứ tư, ngày 6-4-2016. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua các dự án luật quan trọng, bao gồm: Luật Tiếp cận thông tin; Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi); Luật Báo chí (sửa đổi); Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi); Luật Dược (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi).

Về dự án Luật Biểu tình, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết đã hoàn thành, nhưng chưa nhận được ý kiến phản hồi của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp về một số nội dung quan trọng. Chính phủ đề nghị lùi thời hạn trình luật này. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng yêu cầu Chính phủ nỗ lực hoàn thiện, trình dự án Luật Biểu tình để Quốc hội cho ý kiến lần đầu trong kỳ họp này.  
 

Theo Hà Phong/Hà Nội Mới

 


.