Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi: Nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng công tác

08:11, 22/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Cách đây 70 năm, ngày 23.11.1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập ra Ban Thanh tra đặc biệt - tổ chức tiền thân của ngành Thanh tra Việt Nam. Cùng với sự lớn mạnh của ngành, Thanh tra tỉnh đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên đạt được những kết quả nổi bật.
Xây dựng lực lượng vững mạnh
 
Trong suốt 70 năm xây dựng, trưởng thành ngành Thanh tra Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, ngành Thanh tra đã nỗ lực đoàn kết, không ngừng phát triển và đổi mới, hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ chính trị của mình trong mỗi giai đoạn lịch sử, gắn bó chặt chẽ với từng chặng đường phát triển đi lên của cách mạng Việt Nam. 
 
Đi cùng sự phát triển của hệ thống thanh tra cả nước, đối với tỉnh Quảng Ngãi, sau ngày giải phóng cùng với việc xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, Phòng Thanh tra trực thuộc UBND Cách mạng tỉnh được thành lập và từng bước hoạt động, phục vụ kịp thời cho nhiệm vụ cách mạng. 
 
Thời kỳ sát nhập 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định thành tỉnh Nghĩa Bình, cơ quan Thanh tra được tổ chức và hoạt động theo Nghị định 01/CP ngày 3.1.1977 của Hội đồng Chính phủ với tên gọi UB Thanh tra tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành Thanh tra đã tập trung cho nhiệm vụ hàng đầu là đấu tranh khắc phục các biểu hiện tiêu cực trong quản lý kinh tế- xã hội.
 
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh đi thăm hỏi, tặng quà cho các đồng chí nguyên là lãnh đạo Thanh tra tỉnh qua các thời kỳ
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh đi thăm hỏi, tặng quà cho các đồng chí nguyên là lãnh đạo Thanh tra tỉnh qua các thời kỳ.
 
Khi tái lập tỉnh (tháng 7.1989) ngành Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện làm việc thì còn gặp phải khó khăn lớn hơn là đội ngũ cán bộ, công chức vừa thiếu lại vừa yếu.
 
Ông Đỗ Tiến Dũng- Nguyên Chánh Thanh tra tỉnh nhớ lại: Ngày mới tái lập tỉnh, cơ quan Thanh tra tỉnh chỉ có 8 đồng chí, nhiều sở, ngành chưa có tổ chức Thanh tra, nơi có cũng chỉ được 1 đến 2 đồng chí, không đủ sức đảm đương nhiệm vụ theo yêu cầu. Ở các huyện, thị xã mặc dù không có biến động nhiều do chia tách tỉnh, song số lượng còn rất hạn chế, nhiều cán bộ chưa được đào tạo, bồi dưỡng. Song, vượt qua những khó khăn đó, cán bộ, công chức Thanh tra luôn đoàn kết, nỗ lực cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
 
Xác định vai trò và tầm quan trọng của ngành Thanh tra trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong thời gian qua, công tác xây dựng lực lượng cán bộ luôn được Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt coi trọng, không ngừng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thanh tra viên trong ngành nâng cao trình độ về mọi mặt, có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh. “Tính đến nay, toàn ngành Thanh tra tỉnh có 228 công chức, lao động. Trong đó 125 đồng chí được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra; 8 đồng chí có trình độ sau đại học. Hầu hết cán bộ, thanh tra viên phát huy bản lĩnh chính trị, giữ gìn bản chất lối sống, đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công việc chung. Đây chính là nhân tố quan trọng quyết định thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành”- ông Lữ Ngọc Bình- Chánh Thanh tra tỉnh cho biết. 
 
Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
 
Có thể nói, trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển,  thanh tra Quảng Ngãi đã đóng góp đáng kể vào thành tích chung của toàn ngành; hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, củng cố lòng tin của nhân dân. 
 
Ông Lữ Ngọc Bình- Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Toàn ngành đã tập trung lực lượng tổ chức triển khai thanh tra vào những lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm, có nhiều bức xúc như: Đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, khoáng sản, tài chính- ngân sách, việc thực hiện các chính sách xã hội và các cuộc thanh tra diện rộng theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.  
 
Kết quả, các cuộc thanh tra đã phát hiện sai phạm kinh tế hơn 550 tỷ đồng, 242 chỉ vàng, 36.300USD, 4.160 tấn thóc, 5.150ha đất các loại và nhiều vật tư hàng hóa. Đã kiến nghị cấp thẩm quyền thu hồi vào ngân sách Nhà nước gần 170 tỷ đồng, 4.000ha đất các loại; hoàn trả cho tập thể và cá nhân trên 10 tỷ đồng, xử lý vi phạm hành chính 19.000 trường hợp với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng, xử lý hành chính 1.600 cán bộ, công chức, viên chức, chuyển cơ quan điều tra xử lý trện 125 đối tượng… nên có tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ gìn trật tự, kỷ cương trong quản lý ở địa phương.
Trong 20 năm (1995- 2014) toàn ngành Thanh tra tỉnh đã nhận được 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 17 Huân chương Lao động hạng Ba, 3 Cờ thi đua của Chính phủ, 25 Cờ thi đua xuất sắc của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh, 29 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. 

Song song với công tác thanh tra kinh tế- xã hội, ngành Thanh tra tỉnh đã tích cực thực hiện chức năng tham mưu, giúp lãnh đạo các cấp, các ngành về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý 97.000 đơn khiếu nại, tố cáo; đã thẩm tra kết luận, kiến nghị thủ trưởng cùng cấp giải quyết gần 12.000 vụ viêc. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, giữ vững lòng tin của nhân dân. 

Cùng với đó, các cơ quan Thanh tra trong tỉnh thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho toàn thể cán bộ, công chức trong ngành; đã tích cực tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng. Đồng thời, tăng cường thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và phát hiện xử lý các hành vi tham nhũng thông qua công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo … 
 
Chánh Thanh tra tỉnh Lữ Ngọc Bình bày tỏ: Sự trưởng thành và lớn mạnh của ngành hôm nay là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ. Bên cạnh đó là sự phối hợp giúp đỡ của các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và đặc biệt là sự tin tưởng, ủng hộ, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân. Những kết quả mà ngành đạt được là nhờ những nỗ lực, cố gắng, công sức, trí tuệ của lớp lớp các thế hệ cán bộ, công chức trong ngành.
 
Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới", trong thời gian tới với quyết tâm và khí thế mới, cán bộ ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục phấn đấu, vững bước trên con đường phát triển, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân.
 

 

Ông Lữ Ngọc Bình- Chánh Thanh tra tỉnh
Ông Lữ Ngọc Bình- Chánh Thanh tra tỉnh

"Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu"

“Thời gian tới, trong 3 nhiệm vụ của ngành thanh tra là công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác thanh tra và công tác phòng chống tham nhũng thì ngành luôn đặt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, vì nó gắn liền trực tiếp với quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đối với công tác thanh tra, ngành sẽ tập trung vào việc thanh tra công vụ của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Đối với công tác phòng chống tham nhũng, ngành sẽ tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; đồng thời, xử lý tham nhũng theo phương châm “phát hiện đến đâu, kiên quyết xử lý đúng pháp luật đến đó” và không có vùng cấm…"
 
 
 
Bảo Ngọc
 
 
 
 
 
 
 
 

.