Thanh tra huyện Mộ Đức: Lá cờ đầu của ngành Thanh tra tỉnh

09:11, 19/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Thanh tra huyện Mộ Đức đã từng bước trưởng thành, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kịp thời phát hiện sai phạm


Thanh tra huyện Mộ Đức luôn không ngừng đổi mới trong công tác thanh tra. Kế hoạch thanh tra thường bao gồm 3 - 4 nội dung trong một cuộc thanh tra nên chất lượng, hiệu quả cao hơn. Qua thanh tra, Thanh tra huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo khắc phục kịp thời các sai phạm ở UBND xã, thị trấn đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện các quy định về chính sách bảo trợ xã hội; việc chấp hành các TTHC về đất đai, quản lý sử dụng đất công; việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng ngân sách. Đối với lĩnh vực giáo dục, thanh tra huyện đã kiến nghị xử lý, chấn chỉnh các sai phạm về sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách và nguồn thu khác trong nhà trường; dạy thêm, học thêm trong trường học.

Thanh tra huyện Mộ Đức đạt giải nhất Hội thi “Tìm hiểu kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ ngành Thanh tra” lần thứ 1 - năm 2015.
Thanh tra huyện Mộ Đức đạt giải nhất Hội thi “Tìm hiểu kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ ngành Thanh tra” lần thứ 1 - năm 2015.


Ngoài việc tổ chức thanh tra theo kế hoạch, hằng năm, Thanh tra huyện còn thực hiện thanh tra đột xuất 4 - 5 cuộc theo yêu cầu giải quyết đơn thư, phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện. Qua thanh tra đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo xử lý tồn tại trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất công... Đặc biệt là xử lý, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi các chế độ chính sách thương binh - xã hội, chính sách cho người có công không đúng quy định; đồng thời xử lý trách nhiệm cán bộ có liên quan sai phạm, ổn định tình hình dư luận trong cán bộ, nhân dân.
 

Không chỉ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tập thể cán bộ, công chức Thanh tra huyện Mộ Đức còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi và hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước của ngành và của địa phương. Trong Hội thi “Tìm hiểu kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ ngành Thanh tra” lần thứ 1 - năm 2015, Thanh tra huyện Mộ Đức là đơn vị đứng hạng Nhất. Năm 2013, 2014, UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; năm 2014, Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2015, UBND tỉnh tặng Bằng khen…

Ông Đặng Văn Minh - Chánh Thanh tra huyện Mộ Đức, cho biết: Trong năm 2015, Thanh tra huyện đã tiến hành 6 cuộc thanh tra, trong đó có 4 cuộc theo kế hoạch và 2 cuộc đột xuất. Việc xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra được thực hiện đúng quy định, các cuộc thanh tra được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm. Hầu hết kết luận của các cuộc thanh tra đã được các đối tượng thanh tra nhất trí, vì thế các sai phạm phát hiện sớm chấn chỉnh và xử lý kịp thời, góp phần phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước tại địa phương.

Nâng cao hiệu quả tiếp công dân

Hằng năm, Thanh tra huyện còn tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, thị trấn; thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc huyện trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Thanh tra huyện chủ động rà soát các vụ việc đã giao cho các ngành, các xã, thị trấn còn tồn đọng, đôn đốc thực hiện. Sau khi các đơn vị báo cáo, Thanh tra huyện nhận thấy việc xử lý chưa đạt yêu cầu sẽ tiếp tục tham mưu văn bản cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo xử lý.

Thanh tra huyện còn tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã, thị trấn nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, tổ chức tiếp dân thường xuyên, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, vừa giảm được khiếu nại, tố cáo; đồng thời không để xảy ra “điểm nóng”. Năm 2015, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra huyện đạt 100%.

Theo ông Đặng Văn Minh, nhờ làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nên trong các năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo từng bước được cải thiện theo hướng tốt hơn và có kết quả rõ rệt (giải quyết khiếu nại, tố cáo: đạt 92%, yêu cầu, kiến nghị: 85%, tranh chấp: 100%). Nhiều vụ khiếu nại, yêu cầu giải quyết tranh chấp đất có tính lịch sử, phức tạp, tồn đọng nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm. Tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp giảm đáng kể, không phát sinh điểm nóng gây mất trật tự an toàn xã hội.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN


 


.