Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng NTM - đô thị văn minh

09:11, 18/11/2015
.

*Đinh Thị Hồng Minh-  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh


(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua 85 năm hình thành và phát triển với nhiều giai đoạn, bối cảnh khác nhau, Mặt trận Dân tộc Thống nhất - tiền thân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay, luôn là cơ sở chính trị vững chắc của chính quyền và nhân dân, vận động, tập hợp đoàn kết mọi người cùng phấn đấu, chung sức vượt qua khó khăn, thách thức.

TIN LIÊN QUAN


Cách đây 85 năm, ngay sau khi Đảng ta ra đời chưa đầy một năm, ngày 18.11.1930, Ban Thường vụ T.Ư Đảng ban hành Chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Suốt 85 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã có những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, song luôn làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, của dân tộc.

Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh (bên phải) đi thăm Cô Nhi viện Phú Hòa.
Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh (bên phải) đi thăm Cô Nhi viện Phú Hòa.


Ở tỉnh Quảng Ngãi, ngay sau khi Đảng bộ ra đời (tháng 3.1930), các hình thức tổ chức tập hợp các tầng lớp nhân dân đấu tranh giành chính quyền đã hình thành. Nhiều cuộc đấu tranh đã diễn ra rầm rộ, liên tục suốt 15 năm (1930 – 1945), đỉnh cao là cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân (tháng 8.1945). Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954), Mặt trận Việt Minh -  Liên Việt Quảng Ngãi đã tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, động viên sự đóng góp to lớn sức người, sức của cho kháng chiến - kiến quốc. Suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Mặt trận Dân tộc Giải phóng Quảng Ngãi đã góp phần củng cố, mở rộng vùng căn cứ cách mạng, làm vai trò trụ cột và hậu thuẫn cho chính quyền nhân dân; đoàn kết và tập hợp mọi lực lượng yêu nước dưới sự lãnh đạo của Đảng làm nên những chiến công vang dội, đỉnh cao là cuộc tổng tiến công và nổi dậy giải phóng quê hương ngày 24.3.1975.

Từ năm 1975 đến nay, nhất là sau ngày tái lập tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, hướng dẫn của Uỷ ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý xây dựng chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và thực hiện có hiệu quả  nhiệm vụ chính trị - kinh tế - văn hoá - xã hội - quốc phòng an ninh của tỉnh.

Trong năm 2015, ngay từ đầu năm Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức phát động thi đua và đăng ký giao ước thi đua đến Uỷ ban MTTQVN các cấp, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2015. Thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, Mặt trận đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực tổ chức, động viên nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng nền dân chủ XHCN. Mặt trận đã phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở xã - phường - thị trấn, tổ chức tốt công tác tiếp xúc cử tri của  đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia giám sát các chương trình, dự án trọng điểm.

MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức thực hiện đúng quy định, chặt chẽ và hiệu quả Quyết định số 217 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 218 của Bộ Chính trị về ban hành Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.  Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức giám sát công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; tổ chức khảo sát 4 nội dung theo phản ánh, kiến nghị bức xúc của nhân dân; tổ chức phản biện xã hội đối với 4 dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh, trong đó có dự thảo Đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp của tỉnh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai hoạt động góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đặc biệt là đã xây dựng kế hoạch và tổ chức lấy ý kiến trong hệ thống MTTQ, các tổ chức thành viên góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XII. Mặt trận đã phối hợp triển khai đồng bộ, thống nhất, đạt kết quả tốt việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi), các luật, bộ luật khác và các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh việc“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phát động đợt thi đua chào mừng Đại hội lần thứ VIII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của địa phương.

Để phù hợp với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, đúng vào dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên cơ sở sự kế thừa và tích hợp những kết quả quan trọng của hai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã và đang thực hiện trong thời gian qua.

Có thể khẳng định, những năm gần đây các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia đóng góp công sức, tiền của, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, xoá đói giảm nghèo, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt là các Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" với phương châm lấy sức dân lo cho dân, ra đời thuận với ý Đảng lòng dân, ngày càng được nhân dân cả nước nhiệt tình hưởng ứng; Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”đã được Mặt trận các cấp chủ động thực hiện góp phần xây dựng hàng trăm ngàn ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời kỳ hội nhập nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao. Do đó với tên gọi mới cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sẽ  phát huy hơn nữa sức mạnh đoàn kết của nhân dân, tham gia hiệu quả vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; phát huy dân chủ nhân dân tham gia giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trải qua 85 năm hình thành và phát triển, lịch sử Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam gắn liền với lịch sử dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng hiện nay, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh sẽ tập trung củng cố, tăng cường khối Đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân, chung sức, chung lòng, phấn đấu vươn lên vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra./.


 


.