Khối Dân vận, Mặt trận và các Hội đoàn thể chính trị - xã hội:
Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

10:10, 25/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, công tác dân vận khéo, hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã được Khối Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.

TIN LIÊN QUAN

Cầu nối vững chắc giữa dân với Đảng

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xác định, công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; phối hợp tổ chức lấy ý kiến nhân dân về các dự án luật, pháp lệnh liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân. MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực, chủ động vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật MTTQVN, Bộ luật Dân sự… Đặc biệt, MTTQ các cấp đã tổ chức Hội nghị tham gia góp ý kiến vào Văn kiện Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.                                    Ảnh: NGỌC ĐỨC
Đoàn viên thanh niên tham gia góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Ảnh: NGỌC ĐỨC

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, UBMTTQVN tỉnh đã chủ động tổ chức thực hiện quy trình hiệp thương, lựa chọn giới thiệu người ứng cử chặt chẽ, dân chủ, đúng luật. Thực hiện tốt vai trò trong việc hiệp thương, giới thiệu bầu Hội thẩm nhân dân các cấp; tham gia xem xét, đề nghị bổ nhiệm kiểm sát viên và thẩm phán TAND...

Ủy ban MTTQVN tỉnh chú trọng hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, phường, thị trấn và các “Nhóm nòng cốt” ở thôn, tổ dân phố. Quảng Ngãi hiện có 1.115 Ban công tác Mặt trận ở 1.115 thôn, tổ dân phố. Mỗi Ban công tác Mặt trận có từ 7 đến 10 thành viên, làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, thể hiện rõ nét nhất là trong tổ chức thực hiện các cuộc vận động do MTTQ phát động như: “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Trong 5 năm qua, công tác Dân vận, Mặt trận và các Hội, đoàn thể chính trị - xã hội đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, CCVC về tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Mặt trận và các Hội đoàn thể chính trị- xã hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội; tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm của nhân dân tại địa phương. Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào thiểu số và lực lượng nòng cốt trong chức sắc, tín đồ tôn giáo. Tổ chức tuyên truyền, vận động đồng bào thiểu số và đồng bào có đạo chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội.                               PV
Nâng cao vai trò của phụ nữ

Thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 27.4.2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Luật Bình đẳng giới, Hội LHPN tỉnh đã phát huy vai trò, vị trí của mình, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Việc đề bạt, bố trí, sắp xếp vị trí cán bộ nữ được các cấp, ngành quan tâm. Cấp ủy các cấp từng bước thực hiện tốt công tác tạo nguồn, quy hoạch ổn định, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy (Tỉnh ủy: 12,7%, HĐND: 20%), tỷ lệ nữ tham gia trong UBND tỉnh và lãnh đạo ngành, đoàn thể ngày càng tăng.

Thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy khóa XVIII về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến 2020, Hội LHPN tỉnh cũng đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện. Các cấp Hội Phụ nữ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần triển khai chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ.  

 Bà Phạm Thị Thu Trang- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Các cấp hội ngày càng phát huy tốt vai trò tích cực của cán bộ hội tại cơ sở, hội viên nòng cốt để kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong nhân dân và phụ nữ; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trong tỉnh.

“Cánh tay đắc lực” của Đảng

Đảng ta đã khẳng định: “Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước”. Vì vậy, với vai trò là đội dự bị tin cậy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy cùng cấp về công tác thanh niên, chăm lo cho các đối tượng ĐVTN; đồng thời phát huy vai trò tích cực của thanh niên trong xây dựng, phát triển địa phương, đơn vị.

Các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Từ năm 2012 đến nay, Đoàn đã giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp trên 4.500 ĐVTN ưu tú. Các cấp bộ Đoàn còn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và giới thiệu cán bộ trẻ cho Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Nhiều cán bộ Đoàn đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tín nhiệm, tiếp nhận và bổ nhiệm giữ những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị từ cơ sở đến tỉnh.

 Thông qua việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã xuất hiện nhiều công trình thanh niên có ý nghĩa, thiết thực. Nội dung “làm theo lời Bác” được cụ thể hóa trong các chương trình hoạt động của các cấp bộ Đoàn, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động hướng đến việc làm theo lời Bác của ĐVTN, nhân rộng các mô hình, điển hình trong công trình, phần việc thanh niên. "Từ các phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Ba trách nhiệm”, “Thanh niên tình nguyện”… đã cổ vũ lực lượng ĐVTN trong tỉnh thi đua học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận với khoa học công nghệ, hăng hái, nhiệt tình, ham học tập, cầu tiến, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", chị Hà Thị Anh Thư-Bí thư Tỉnh đoàn, nói.
 

Minh Triều


 

.