Lan tỏa phong trào học và làm theo Bác ở Minh Long

01:09, 29/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang đi sâu vào đời sống xã hội, góp phần tạo nên hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở huyện miền núi Minh Long…

TIN LIÊN QUAN

Ngày càng thiết thực

Đồng chí Đinh Thị Mai Sinh - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Minh Long cho biết, giai đoạn 2011 - 2015, toàn huyện đã tổ chức trên 50 lớp quán triệt các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho gần 7.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang huyện.

Rút kinh nghiệm giai đoạn trước, 2 năm gần đây, Huyện ủy Minh Long đã có nhiều đổi mới trong triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là, nội dung đăng ký phải sát với công việc chuyên môn; xây dựng kế hoạch kiểm tra chặt chẽ; lấy việc làm theo Bác là tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và CCVC cuối năm. Nhờ đó, tình trạng sao chép các bản đăng ký học tập gần như không còn. "Qua đó, ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, CCVC được nâng lên; tinh thần trách nhiệm với công việc chuyên môn, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”, đồng chí Đinh Thị Mai Sinh chia sẻ.

Huyện ủy Minh Long chỉ đạo, việc học tập Bác phải được thể  hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, giải quyết những vấn đề bức xúc, được người dân quan tâm...

Theo đó, các cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện đã tập trung giải quyết những vấn đề “nóng” liên quan đến đời sống của người dân, xã hội, như: Chế độ chính sách, đơn thư khiếu nại, tố cáo, quản lý đất đai; khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường…Đặc biệt, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã tác động tích cực đến công tác xây dựng Đảng, cũng như thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, QP-AN của huyện. Cán bộ, đảng viên gần gũi, sâu sát với cơ sở, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến

Qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều cơ quan, đơn vị ở huyện Minh Long đã có những cách làm hay, sáng tạo. Chẳng hạn như Phòng GD&ĐT huyện, hằng năm tổ chức cho cán bộ, đảng viên, CCVC của ngành tham gia học tập chính trị hè; gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các cuộc vận động: “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Nhờ đó, chất lượng giáo dục của huyện được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi, học sinh có học lực khá, hạnh kiểm tốt ngày càng tăng. Đảng ủy Quân sự huyện có phong trào cán bộ, chiến sĩ làm theo lời Bác thông qua mô hình “Nồi cơm tình thương” cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện; Đảng ủy Công an huyện lồng ghép chuyên đề “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân...” với phong trào của ngành “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Ở cơ sở cũng có nhiều mô hình sáng tạo như: Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Rinh, Gò Nhung (xã Thanh An) với mô hình treo ảnh Bác Hồ và 5 điều Bác Hồ dạy tại nơi học tập của con em mình; mô hình “Vườn cây thanh niên” của Chi đoàn thanh niên thôn Dưỡng Chơn (Thanh An); mô hình “Góp gạo giúp bạn” của học sinh Trường THCS Long Sơn bằng hình thức đóng góp 1-2 lon gạo/tháng và thu gom vở, tập giấy, báo không còn sử dụng đem bán để giúp học sinh nghèo, mồ côi trong trường… Cùng với các tập thể tiêu biểu, huyện Minh Long còn có nhiều cá nhân điển hình. Đó là ông Nguyễn Văn Tiến – Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Biều Qua (Long Sơn) tích cực vận động người dân xóa đói giảm nghèo, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, góp sức tu sửa kênh mương nội đồng; đoàn viên Đinh Văn Gúi và CCB Đinh Trang (Thanh An) tự nguyện hiến 500m2  đất làm nhà sinh hoạt văn hóa thôn...

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng hướng dẫn cho các địa phương, đơn vị, trường học chọn những việc “làm theo” Bác  phù hợp và thiết thực nhất trong điều kiện của một huyện miền núi còn nghèo. Qua thực hiện, các mô hình này đã thực sự có sức lan tỏa lớn, nhân lên cái đẹp trong xã hội. Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường giới thiệu các bài nói chuyện, phim tư liệu về Bác Hồ để người dân hiểu sâu hơn về tấm gương đạo đức của Người. Ngoài ra, để phong trào lan tỏa và đi vào chiều sâu, huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra , giám sát ở các địa phương, đơn vị; có hình thức khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân có thành tích. Hằng năm, huyện sẽ tổng kết các chuyên đề học tập, nhân rộng điển hình tiên tiến, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm để việc triển khai học tập và làm theo Bác ngày càng tốt hơn.

Thanh Thuận
 


.