Bế mạc phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

12:09, 26/09/2015
.

Chiều 25-9, phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc.

Trước đó, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trình UBTVQH dự án Luật Ban hành quyết định hành chính (QĐHC). Dẫn thực tiễn cán bộ, công chức lúng túng trong ban hành QĐHC, không rõ trường hợp nào thì cần đính chính, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi hoặc đình chỉ thi hành QĐHC; số vụ khởi kiện QĐHC hằng năm không nhỏ, một số vụ việc trở thành điểm nóng, ảnh hưởng không tốt đến sự ổn định chính trị - xã hội, Ban soạn thảo dự án luật quy định rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục ban hành QĐHC của cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân đồng bộ, thống nhất.
 

 Phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc sau 2 tuần làm việc. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
Phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc sau 2 tuần làm việc. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)


Riêng đối với QĐHC bất lợi cho đối tượng thi hành hoặc cho người thứ ba thì ngoài thủ tục chung, cơ quan ban hành QĐHC phải lấy ý kiến của đối tượng thi hành, bên thứ ba, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. QĐHC liên quan đến lợi ích công cộng thì ngoài thủ tục chung, cơ quan ban hành QĐHC phải tham vấn ý kiến cộng đồng, kiểm tra tính pháp lý đối với dự thảo QĐHC.

Đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho rằng đề xuất trên không rõ ràng, phức tạp, khó áp dụng trong thực tiễn. Ngoài nội dung trên, một số đại biểu đề nghị không quy định những nội dung về khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, giám sát, xử lý vi phạm trong luật này vì các nội dung này đã được quy định trong Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Từ các ý kiến nêu trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu cơ quan soạn thảo cần rà soát và chuẩn bị lại dự án luật rồi mới trình Quốc hội. Trong đó, phải loại bỏ quy định, thủ tục rườm rà, tránh xâm lấn luật khác.

Cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về tờ trình của Kiểm toán Nhà nước về việc thành lập Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán trên cơ sở Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng cán bộ Kiểm toán Nhà nước.

Theo Hà Phong/Hà Nội Mới

 


.