Xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh

01:08, 24/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân huyện Minh Long tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, kể từ khi triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI), Đảng bộ có thêm động lực mới để nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo chuyển biến lớn trong các hành động cách mạng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Long đã tập trung chỉ đạo thực hiện, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dựa trên ý kiến đóng góp, thảo luận của các chi, đảng bộ trực thuộc; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện. Cấp ủy các cấp tích cực triển khai, thực hiện, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo tấm gương của Bác. Một số cơ quan, đơn vị và địa phương đã có những cách làm sáng tạo, tìm tòi các mô hình hay, giải pháp tốt, phù hợp với điều kiện thực tế.

Huyện ủy Minh Long khen thưởng cho các diển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011 - 2014.
Huyện ủy Minh Long khen thưởng cho các diển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011 - 2014.


Điển hình như mô hình “Nồi cơm tình thương” cho bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện của Cơ quan Quân sự huyện với số tiền đóng góp 1,5 triệu đồng/tháng; mô hình “Treo ảnh Bác Hồ và 5 điều Bác Hồ dạy nơi học tập của con em mình” của Chi hội Phụ nữ Đồng Rinh, thôn Gò Nhung (xã Thanh An), Chi hội Phụ nữ Dục Ái (xã Long Hiệp); mô hình “góp gạo giúp bạn” của học sinh Trường THCS Long Sơn… Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trở thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức đảng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong hành động, kịp thời phát hiện và uốn nắn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Cùng với đó là tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, thể hiện trong nội dung tiến hành kiểm điểm, tự phê bình. Sau khi có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Huyện ủy chỉ đạo các địa phương, đơn vị lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, quy định về những điều đảng viên không được làm trong kế hoạch kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở đơn vị mình. Trong đó, chú trọng kiểm điểm nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ về “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, rèn luyện đạo đức lối sống trong sáng, giản dị, tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, cần cù sáng tạo”.

Quá trình kiểm điểm, từng cá nhân các đồng chí trong BTV Huyện ủy đến mỗi đảng viên đều nghiêm túc tự phê bình và phê bình, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, phương hướng khắc phục, tập trung vào những nội dung như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, tham ô, tham nhũng; tích cực giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm nảy sinh tại cơ quan, đơn vị, nhất là vấn đề liên quan đến đạo đức, trách nhiệm, bổn phận của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Kết quả, từ năm 2011 đến nay đã giải quyết 54/59 vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền liên quan đến quản lý đất đai, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường. Đồng thời, thực hiện kiểm tra 144 lượt tổ chức đảng, 933 lượt đảng viên; giám sát 35 lượt tổ chức đảng, 56 lượt đảng viên; trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp kiểm tra 20 lượt tổ chức đảng, 13 lượt đảng viên, giám sát 4 tổ chức đảng, đơn vị và 17 đảng viên. Thi hành kỷ luật 21 đảng viên, giảm 11 đảng viên so với nhiệm kỳ trước.

Sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,  đã tạo một sắc mới trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Minh Long. Đó là, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trước Đảng, trước cuộc sống của nhân dân. Cùng với đó, nhận thức về mọi mặt của nhân dân cũng được nâng lên rõ nét, thể hiện qua các phong trào hành động, qua những suy nghĩ và việc làm cụ thể, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh
    

T.T
 


.