Thủ tướng cắt băng khai mạc Triển lãm "Thành tựu KT-XH năm 2015"

02:08, 29/08/2015
.

Tối 28-8, Lễ khai mạc Triển lãm “Thành tựu kinh tế - xã hội năm 2015” với chủ đề “Đổi mới, hội nhập và phát triển” đã diễn ra trang trọng tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (148 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội). Triển lãm do Bộ VH,TT&DL phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức chào mừng 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2-9).
 

Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm “Thành tựu kinh tế-xã hội năm 2015”.
Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm “Thành tựu kinh tế-xã hội năm 2015”.



Đến dự và và cắt băng khai mạc Triển lãm có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam; Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đại diện các bộ, ban, ngành, các vị đại sứ, đại diện các đoàn ngoại giao, các vị khách quốc tế…

70 năm kể từ những ngày thu lịch sử ấy, bằng sức mạnh của chính nghĩa, của đại đoàn kết, của lòng quả cảm và sáng tạo vô song; với sự giúp đỡ, ủng hộ của bạn bè quốc tế, nhân dân Việt Nam đã vượt qua muôn vàn hy sinh, gian khổ, giành thắng lợi vẻ vang trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước đáp lại lòng tin, ước nguyện của lớp lớp anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do, vì tương lai tươi sáng của dân tộc.

Việt Nam đã trở thành điểm sáng trong xóa đói giảm nghèo, trong thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Nhiều chỉ số liên quan tới con người, tới an sinh xã hội của Việt Nam cao hơn hẳn so với các nước có cùng trình độ phát triển.

Nền kinh tế Việt Nam từ một nền kinh tế khép kín, tập trung quan liêu bao cấp, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế năng động, vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 300 tỷ USD gấp khoảng 1,5 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP), có quan hệ kinh tế thương mại với hầu hết nền kinh tế trên thế giới, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ với gần 20 ngàn dự án và số vốn gần 300 tỷ USD. Việt Nam cũng là thành viên tích cực, trách nhiệm của Cộng đồng ASEAN, của các cơ chế hợp tác khu vực, thế giới và của Liên hợp quốc.

Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội 2015 kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9 được tổ chức nhằm giới thiệu những kết quả phấn đấu của nhân dân Việt Nam với sự hợp tác, giúp đỡ quý báu của bè bạn khắp năm châu trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và kiến thiết đất nước.

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, “Thành tựu kinh tế- xã hội năm 2015” được tổ chức nhằm giới thiệu những kết quả phấn đấu của nhân dân Việt Nam với sự hợp tác, giúp đỡ quý báu của bè bạn khắp năm châu trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, kiến thiết đất nước. Triển lãm cũng nhằm giới thiệu tiềm năng, triển vọng và hướng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn với các khâu đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phương châm phát triển kinh tế - xã hội vì con người.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, theo đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế, trong hơn 20 năm trở lại đây, kinh tế Việt Nam tăng trưởng liên tục ở mức bình quân cao. Ngay trong thời gian khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm số ít các nước duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Tuy nhiên, khoảng cách phát triển của Việt Nam so với khu vực và thế giới vẫn còn lớn; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số còn khó khăn. Văn hóa xã hội, đạo đức lối sống... xuất hiện những biểu hiện không phù hợp. Để nền kinh tế phát triển nhanh hơn, bền vững hơn; để mọi người Việt Nam được sống một cuộc sống tự do, hạnh phúc trong một quốc gia độc lập, một xã hội nhân hòa, an bình và tràn ngập yêu thương; để các nét đẹp, các giá trị văn hóa Việt tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại..., chúng ta cần thực hiện đổi mới mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn; cần khơi dậy, cổ vũ, khuyến khích sức sáng tạo của toàn xã hội; cần nhận diện và tháo bỏ những rào cản đối với việc phát huy mọi nguồn lực phục vụ phát triển”.
 
Là một trong những hoạt động nổi bật chào mừng 70 năm Quốc khánh 2-9, Triển lãm thành tựu kinh tế- xã hội năm 2015 thu hút 27 bộ, ban, ngành; 29 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền trong cả nước và 12 doanh nghiệp tham gia. Trên diện tích 12.000m2 trưng bày trong nhà và 3.000m2 trưng bày ngoài trời, các ngành, các địa phương giới thiệu tới công chúng những thành tựu nổi bật nhất về kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật… của ngành, của địa phương mình trong quá trình xây dựng, phát triển.

Đến gian trưng bày của Thủ đô Hà Nội, du khách được thấy cổng chào Khuê Văn Các, thấy hình ảnh các làng nghề, phố nghề, hình ảnh quân và dân chung sức, chung lòng trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc. Gian trưng bày của Bộ VHTT&DL gồm nhiều hình ảnh, tư liệu phản ánh thành tựu đạt được trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình… Gian trưng bày của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có điểm nhấn là hình ảnh nói về Phong trào 5 tốt, Phong trào Phụ nữ 3 đảm đang (1965- 1975), Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”…

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ nay đến hết ngày 3/9/2015.

Theo HNM


.