Mùa thu ấy bên dòng Kiến Giang

03:08, 25/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sinh ra vào mùa thu bên dòng Kiến Giang, vị tướng của nhân dân Võ Nguyên Giáp thanh thản trở về với đất mẹ Quảng Bình đúng vào mùa thu sau cuối 2013, khi đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Vùng đất nghèo An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình một lần trong đời tôi đã đến. Người làng An Xá bảo rằng: Nơi đây từ lâu đã trở thành địa chỉ đỏ, thành huyền tích. Bởi mảnh đất ấy đã sản sinh ra người con ưu tú Võ Nguyên Giáp, một vị tướng lừng danh, trí dũng song toàn, người “ anh cả” của lực lượng vũ trang Việt Nam. Người góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu và thu giang sơn về một mối bằng chiến dịch Hồ Chí Minh - mùa xuân 1975 toàn thắng.

 Khu mộ Đại tướng ở Vũng Chùa tiếp tục được hoàn thiện.
Khu mộ Đại tướng ở Vũng Chùa tiếp tục được hoàn thiện.


Quê hương của Đại tướng ngày tôi về vào đầu xuân chỉ để nghe câu chuyện về hai mùa thu ấy. Mùa thu tháng 8 - ngày 25.8.1911 ngày sinh của của bác Võ Nguyên Giáp. Mùa thứ thứ 2 là 14.10.2013 - ngày Đại tướng gác lại những lo toan trần thế để thanh thản trở về với thế giới người hiền, với đất mẹ thân yêu.

Trong câu chuyện với tôi, người làng An Xá luôn tự hào rằng, Quảng Bình không phải là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi mưa thuận gió hòa… Thế nhưng nhờ hồn thiêng sông núi, nhờ linh khí của giống nòi, nên thời nào, vùng quê nghèo khó nào cũng sản sinh và hun đúc nên những hào kiệt làm rạng danh cho quê hương, đất nước.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng tư lệnh Võ nguyên Giáp, anh Văn, bác Giáp có một sức cuốn hút và thuyết phục đến lạ thường. Một cuộc đời chiến đấu vinh quang và đẹp như huyền thoại; một trái tim chan chứa tình yêu thương đồng bào, quý từng giọt máu đào của chiến sỹ. Đặc biệt là nghệ thuật dùng binh và tài thao lược quân sự…  Vậy nhưng bao giờ Đại tướng cũng xem mình như một người lính bình dị giữa đời thường.         

Thời gian không ngừng trôi, dòng Kiến Giang - nơi chôn rau cắt rốn của Đại tướng vẫn hiền hòa chảy. Trong ngôi nhà lưu niệm Đại tướng ở làng An Xá lúc nào cũng ngạt ngào khói hương, nhạt nhòa rưng rưng của muôn ngàn suối lệ. Cảm giác vẫn còn đâu đây bóng dáng vị tướng già mỗi lần ông về thăm quê An Xá.

Trong ký ức của mỗi một người dân làng An Xá thì, bao giờ về quê, Đại tướng cũng dành nhiều thời gian ân cần thăm hỏi, chúc sức khỏe các bậc cao niên và bà con lối xóm. Lòng Đại tướng vẫn đau đáu vì Lệ Thủy vẫn còn người dân nghèo khổ.

 

 Dòng người về Vũng Chùa viếng Đại tướng.
Dòng người về Vũng Chùa viếng Đại tướng.


Trong sắc nắng mùa thu cách mạng, trong biếc xanh dòng Kiến Giang thơ mộng như dậy sóng âm vang khí thế hào hùng, hình ảnh Đại tướng vẫy tay chào tất cả mọi người dân vẫn mãi khắc ghi trong ký ức của bao thế hệ. Những đêm tràn ánh trăng giữa làng quê An Xá, Đại tướng ngồi quây quần cùng bà con để lắng nghe, để thưởng thức những điệu hò khoan của vùng quê sông nước Kiến Giang.

Tôi cùng đoàn người về thắp nhang viếng Đại tướng lúc tiết trời lập xuân. Mưa bay là đà cả một vùng trắng xóa. Dẫu chỉ một lần được soi mình vào đôi mắt nhân từ của Đại tướng trong di ảnh, được thắp một nén hương và thầm nói với Đại tướng rằng chúng con biết ơn, ngưỡng mộ và kính trọng Người cũng đủ lắm với tôi rồi.

Mỗi một người dân dù có dịp đến viếng mộ Đại tướng hay chưa đều có một cách riêng, một góc riêng trong sâu thẳm trái tim mình để tri ân trước một con người mà tên tuổi đã trở thành huyền thoại.
                    

****


Đất thiêng Vũng Chùa- Đảo Yến ngạt ngào hương cỏ mùa thu, biếc xanh rừng thông thắp nến, rì rầm Hòn La, Hòn Cỏ, linh thiêng Mũi Độc, Mũi Rồng sẽ ngày đêm ru Đại tướng giấc ngủ vĩnh hằng…

       

THANH NHỊ

 


.