Học Bác từ những điều đơn giản nhất

02:08, 05/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với suy nghĩ học Bác từ những điều giản dị, gần gũi trong cuộc sống, chị Lý Thị Vân (56 tuổi), Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tân Hy, xã Bình Đông (Bình Sơn) đã có nhiều việc làm mang ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển phong trào phụ nữ ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Thôn Tân Hy hiện có gần 600 hội viên phụ nữ đang sinh hoạt ở 18 tổ. Để thực hiện đạt hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm chị Vân chủ động cùng BCH chi hội xây dựng  kế hoạch cụ thể và triển khai sâu rộng đến từng hội viên trong chi hội. Bắt đầu từ mô hình “Hũ gạo tình thương”, ban đầu chị Vân chọn 1 tổ làm thí điểm, sau 2 tháng thực hiện thấy hiệu quả, được cấp ủy và Ban Thường vụ Hội LHPN xã hỗ trợ, động viên, chị Vân cùng tập thể BCH chi hội quyết tâm nhân rộng mô hình này trong toàn chi hội. Từ chỗ chỉ có 45 chị tham gia “Hũ gạo tình thương”, đến nay đã có 485 hũ gạo đặt tại nhà của 485 hội viên.

 

Bà Lý Thị Vân (đầu tiên bên trái) chia sẻ kinh nghiệm làm công tác Hội tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến do Hội LHPN tỉnh tổ chức.
Bà Lý Thị Vân (đầu tiên bên trái) chia sẻ kinh nghiệm làm công tác Hội tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến do Hội LHPN tỉnh tổ chức.


Chị Vân thường xuyên đến từng gia đình hội viên phụ nữ để thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để động viên, giúp đỡ chị em phụ nữ khi có việc cần. Để nâng cao hiểu biết và tạo sự đồng thuận cao trong chị em phụ nữ về việc thực hiện các mô hình học tập và làm theo Bác, trong các cuộc họp, chị Vân đã chủ động lồng ghép đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền.  Hiểu được ý nghĩa sâu sắc của các mô hình nên 100% chị em trong chi hội tham gia nhiệt tình. Sau 4 năm thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác, Chi hội phụ nữ thôn Tân Hy đã thu được gần 4.200kg gạo, giúp cho 86 lượt phụ nữ nghèo, 72 lượt người già neo đơn không nơi nương tựa, 38 cháu khuyết tật và 10 cháu nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ dừng lại ở “Hũ gạo tình thương”, chị Vân còn triển khai mô hình thu gom phế liệu, một mặt giữ vệ sinh môi trường, đồng thời nguồn kinh phí thu được sẽ giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Chị Vân cho biết: “Ban đầu nói thì dễ, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy được những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua. Có chị còn bị chồng con la rầy cấm không cho tham gia”.

Với vai trò là Chi hội trưởng, tại cuộc họp BCH hằng tháng chị Vân đã thuyết phục, phân tích để chị em hiểu rằng mỗi một cái vỏ lon hay vỏ chai chị em lượm được sẽ góp phần giúp đỡ cho hội viên nghèo hay các cháu mồ côi, tàn tật có hoàn cảnh khó khăn, ít nhất cũng có thêm chén cơm để họ lót dạ lúc đói lòng, việc làm tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa... Để thuyết phục chị em cũng như sự đồng tình của xã hội, chị Vân đã tiên phong đi trước. Trên giỏ xe của chị hầu như lúc nào cũng có cái bao, đi đâu hễ nhìn thấy vỏ lon, vỏ chai… chị đều lượm cho vào bao. Góp gió thành bão, số phế liệu chị thu được cũng bán được ít tiền để giúp những hoàn cảnh khó khăn.

Việc làm của chị Vân đã làm thay đổi nhận thức của chị em, nhiều người đã làm theo. Chị em tiểu thương trong chợ thì thu gom thùng giấy, rổ nhựa… Mỗi khi gia đình có đám tiệc, nhiều chị lượm vỏ lon rồi mang đến góp. Ngay cả những bà cụ mỗi khi gom góp được 5-10 vỏ lon, vỏ chai là kêu chị Vân đến lấy. Đến nay, mô hình thu gom phế liệu đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ có phụ nữ tham gia mà cả cánh mày râu cũng nhiệt tình hưởng ứng. “Chúng tôi rất phấn khởi không phải chỉ vì có thêm mấy cái lon, mà lớn hơn đó là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc”, chị Vân bộc bạch.
 
Từ việc thu gom phế liệu, đến nay chi hội đã thu được hơn 24 triệu đồng, đã làm được 21 sổ tiết kiệm (500.000 đồng/sổ) tặng cho 14 học sinh nghèo hiếu học, 4 cụ già neo đơn, 3 hội viên phụ nữ nghèo;  tặng quà cho 9 chị mắc bệnh hiểm nghèo… Chi hội nhận đỡ đầu 4 chị phụ nữ nghèo với mức hỗ trợ 200.000 đồng/ người/tháng. Qua 4 năm thực hành tiết kiệm theo lời Bác dạy, chị em phụ nữ ở thôn Tân Hy đã thực hiện các mô hình tiết kiệm với tổng số tiền trên 141 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chị em cũng đã quyên góp được 21,7 triệu đồng để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả đạt được của Chi hội phụ nữ thôn Tân Hy trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có phần đóng góp công sức rất lớn của chị Lý Thị Vân. Nhiều năm liền chị Vân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen, vì đã có nhiều đóng góp cho công tác Hội. Chị Vân cười hiền bảo: “Giúp ích cho phong trào phụ nữ ở địa phương, giúp cho những hoàn cảnh khó khăn vượt lên trong cuộc sống là tôi đã vui lắm rồi”.  

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.