Dấu ấn 10 năm đối ngoại

10:07, 30/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng tăng trên trường quốc tế, suốt 10 năm qua, Sở Ngoại vụ - cơ quan quản lý nhà nước về các hoạt động đối ngoại của tỉnh Quảng Ngãi - đã không ngừng ổn định bộ máy tổ chức và triển khai thực hiện có chiều sâu các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích tặng Bằng khen Trưởng đại diện tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam.  						                          Ảnh: SNV
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích tặng Bằng khen Trưởng đại diện tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam. Ảnh: SNV


Hoạt động đối ngoại của tỉnh đã được thực hiện ngày càng chặt chẽ, toàn diện, nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH, đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Mở rộng quan hệ hợp tác

Giám đốc Sở Ngoại vụ Huỳnh Thị Ánh Sương vui mừng cho biết, quan hệ hợp tác quốc tế của tỉnh ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với các tỉnh Nam Lào thông qua việc trao đổi các đoàn cấp cao, ký kết và triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác. Đồng thời, tỉnh đã mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài như: Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Thế giới, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đức, Hà Lan, Singapore nhằm tranh thủ các dự án (DA) hỗ trợ phát triển chính thức ODA, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN).
 

Ký kết 56 thỏa thuận, bản ghi nhớ
Trong giai đoạn 2005-2015, tỉnh Quảng Ngãi đã ký kết 56 thỏa thuận chung, bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan, các tổ chức PCPNN, các tổ chức quốc tế như KOICA, JICA, AusAID. Trên cơ sở đó, Sở Ngoại vụ đã tham mưu cho tỉnh thực hiện nội dung ký kết, qua đó góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ thiết lập kênh thông tin với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, khả năng hợp tác của tỉnh Quảng Ngãi nhằm thu hút đầu tư, viện trợ nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển du lịch...

Trong 10 năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã đón tiếp, làm việc với 1.325 đoàn, gồm 6.255 lượt khách quốc tế đến thăm, làm việc, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư, tham dự hội nghị, hội thảo, viện trợ nhân đạo và hỗ trợ phát triển, trong đó có 81 đoàn ngoại giao như: Đoàn Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore, Đại sứ Hàn Quốc, Đại sứ Nhật Bản, Đại sứ Singapore, Đoàn Nghị sĩ Nhật Bản, các Đoàn Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, Lào, Úc, Thái Lan, Singapore, Liên bang Nga, Đoàn cán bộ tỉnh Champasak (CHDCND Lào)…

Việc thực hiện các hoạt động kinh tế đối ngoại và hợp tác quốc tế trong giai đoạn 2005-2015 đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Quan hệ đối ngoại của tỉnh được tăng cường và mở rộng. Nhiều DA đầu tư phát huy hiệu quả, cơ sở hạ tầng KT-XH được tăng cường, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nhất là ở miền núi... góp phần làm cho bức tranh KT-XH của tỉnh phát triển ổn định.

Thu hút viện trợ PCPNN

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi làm việc với Đoàn đại biểu nước CHDCND Lào.  	        Ảnh: SNV
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi làm việc với Đoàn đại biểu nước CHDCND Lào. Ảnh: SNV


Là cơ quan đầu mối trong thiết lập quan hệ, vận động viện trợ và quản lý tình hình hoạt động của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các cơ quan hữu quan để vận động và triển khai có hiệu quả nguồn viện trợ PCPNN. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác xúc tiến, vận động viện trợ PCPNN nhưng trong những năm gần đây, giá trị viện trợ của tỉnh vẫn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, số tổ chức PCPNN và chương trình, DA triển khai tại tỉnh đều tăng so với những năm mới thành lập Sở.

Hiện Quảng Ngãi có quan hệ hợp tác với gần 30 tổ chức PCPNN, đang triển khai thực hiện khoảng 50 chương trình, DA/năm, với giá trị viện trợ bình quân khoảng 75 tỷ đồng/năm. Trong giai đoạn 2005 – 2015, các tổ chức PCPNN đã tài trợ khoảng 580 tỷ đồng với 368 chương trình, DA, phi DA thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực như phát triển nông nghiệp và nông thôn kết hợp với xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục và đào tạo, dạy nghề, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và các vấn đề xã hội khác.

Nhờ quản lý tốt nên các chương trình, DA viện trợ PCPNN đã và đang phát huy hiệu quả, phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển KT-XH của tỉnh, góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết của địa phương, cũng như đã tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và đời sống của nhân dân trong vùng DA. Qua đó, góp phần vào mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, đồng thời tăng cường quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tăng cường các hoạt động đối ngoại

Một dấu ấn nữa là trong thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại và quản lý hoạt động thông tin, báo chí của phóng viên nước ngoài tại tỉnh được triển khai hiệu quả và đúng với quy định của Nhà nước. Thực hiện Chiến lược thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, quản lý hoạt động của 111 đoàn báo chí nước ngoài với 316 lượt phóng viên đến tác nghiệp báo chí tại tỉnh như hãng vô tuyến truyền hình SBS (Hàn Quốc), đài truyền hình MBC (Hàn Quốc), hãng thông tấn AFP (Pháp), đoàn phóng viên Quỹ Amata (Thái Lan), NKH (Nhật Bản), CNN (Hoa Kỳ)… làm cho thế giới hiểu rõ hơn về công cuộc đổi mới, về đất nước và con người Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Ngãi nói riêng trong tiến trình hội nhập và phát triển.

Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế như: Hội thảo khoa học quốc tế 100 năm phát hiện và nghiên cứu văn hoá Sa Huỳnh, Hội thảo Khảo cổ dưới nước ở Việt Nam và Đông Nam Á: Hợp tác để phát triển, Hội thảo về việc bảo tồn và phát huy di tích Trường Lũy gắn với du lịch… Các hội thảo này thu hút hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu khảo cổ trong nước, các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành đến từ Mỹ, Nga, Canada, Thụy Điển, Úc, Ấn Độ, Philippines, Hàn Quốc... Thông qua đó bạn bè quốc tế có cái nhìn khách quan, trung thực và hiểu sâu sắc hơn về lịch sử, văn hóa và tình hình phát triển KT-XH của tỉnh, qua đó đánh giá tích cực hơn về Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Ngãi nói riêng.

Cùng với các hoạt động này, công tác đối ngoại nhân dân, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài luôn được tỉnh quan tâm. Đến nay, Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội thân nhân người Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi ở nước ngoài, Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc, Hội hữu nghị Việt - Nga, Hội hữu nghị Việt – Lào và tiến tới thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Ngãi.

Phát huy thành tích đạt được trong 10 năm qua, bước vào chặng đường mới, Sở Ngoại vụ Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đối ngoại trên địa bàn tỉnh theo đúng đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà  nước. Bà Huỳnh Thị Ánh Sương-Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, trước hết, Sở sẽ tham mưu với tỉnh tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác cấp địa phương với các nước trên thế giới, đặc biệt chú trọng đến các địa phương có quan hệ truyền thống với tỉnh. Sở cũng sẽ tiếp tục tăng cường hướng dẫn các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó là thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến viện trợ phi chính phủ giai đoạn 2011-2017; tích cực, chủ động kêu gọi xúc tiến các tổ chức PCPNN tài trợ, triển khai DA ở những vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

“Ngoài việc tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, tích cực hội nhập quốc tế, chú trọng công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh, Sở sẽ chủ động phối hợp với các vụ, cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, nâng cao hiệu quả trong việc thúc đẩy các mặt hợp tác cũng như kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh...”-bà Huỳnh Thị Ánh Sương thông tin.

Làm tốt công tác bảo hộ ngư dân – tàu thuyền

Quảng Ngãi là 1 trong những tỉnh có đội tàu mạnh nhất thường xuyên hoạt động tại các vùng biển truyền thống thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Trong giai đoạn 2005-2015, toàn tỉnh đã xảy ra 262 lượt tàu, với 3.000 ngư dân gặp nạn hoặc bị nước ngoài bắt giữ, đập phá, lấy tài sản… khi hành nghề trên biển. Sở Ngoại vụ đã tích cực, nhanh chóng phối hợp với các cơ quan hữu quan trong và ngoài nước đấu tranh, can thiệp, làm tốt công tác bảo hộ công dân, sớm đưa số ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về nước, đoàn tụ cùng gia đình.

 

Hoàng Triều

 


.