Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lý Sơn lần thứ VI: Phát triển thương hiệu du lịch Lý Sơn

09:07, 15/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là một trong những nội dung quan trọng được Đảng bộ huyện Lý Sơn đề ra tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020, diễn ra trong 2 ngày (14-15.7). Đồng chí Trần Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển Lý Sơn dự và chỉ đạo Đại hội. Dự Đại hội còn có các đồng chí: Đại tá Nguyễn Tấn Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Lê Văn Sáu - Phó Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh, đại diện một số ban, ngành của tỉnh và 200 đại biểu đại diện cho 748 đảng viên trong toàn huyện.

 

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội. Ảnh: X.THIÊN
Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội. Ảnh: X.THIÊN

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lý Sơn đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Các ngành kinh tế thế mạnh như kinh tế biển, nông nghiệp và du lịch... đều có bước tăng trưởng cao. Về thủy sản, hiện nay toàn huyện có 420 chiếc tàu thuyền với tổng công suất 58.720 mã lực, tăng 14.620 mã lực so với nghị quyết đề ra. Sản lượng khai thác trong 5 năm qua là 41.220 tấn thủy sản, ước đạt gần 300 tỷ đồng, tăng bình quân gần 10%/năm. Về nông nghiệp, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 9,5%.

Giá trị sản xuất đến 2015 đạt gần 331 tỷ đồng, vượt gần 37 tỷ đồng so với nghị quyết đề ra. Ngành du lịch có bước phát triển đột phá, thu hút được một lượng lớn du khách đến tham quan. Năm 2011, chỉ có 8.200 lượt khách, thì chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng khách ra thăm đảo đã đạt 51.000 lượt người, doanh thu đạt hơn 6,1 tỷ đồng…Tốc độc tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 16%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/người/năm. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Công tác quốc phòng quân sự địa phương được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Trần Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển Lý Sơn biểu dương những kết quả mà Đảng bộ huyện đạt được trong 5 năm qua. Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi  thế thì Lý Sơn vẫn còn nhiều kết quả chưa tương xứng, phát triển chưa mang tính bền vững. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến xác đáng để làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua, nhất là những nguyên nhân chủ quan; đánh giá đúng cơ hội và thách thức trong những năm đến; xác định hướng đi phù hợp để phát triển Lý Sơn bền vững.

Để Lý Sơn phát triển mạnh hơn trong thời gian đến, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ huyện Lý Sơn tập trung vào lĩnh vực phát triển thủy sản, nâng cao đội tàu thuyền công suất lớn đảm bảo vươn khơi dài ngày; mở rộng các mô hình nuôi trồng các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao; áp dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp, để tăng năng suất, chất lượng các sản phẩm hành tỏi; tập trung giải quyết vấn đề môi trường; làm tốt công tác quảng bá, nhằm khẳng định và phát triển thương hiệu du lịch Lý Sơn trên cơ sở quy hoạch; kêu gọi, tạo điều kiện để thu hút đầu tư phục vụ du lịch; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

Tranh thủ nguồn lực đầu tư của Trung ương, của tỉnh, huy động nguồn vốn đầu tư để hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu... tạo điều kiện để phát triển về kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị và phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Tiếp tục xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ...

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa VI, nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 35 đồng chí. Hôm nay (15.7), Đại hội tiếp tục làm việc và bế mạc.
 
X.THIÊN
 

.