ĐBQH góp ý về số lượng lãnh đạo các Bộ

01:06, 01/06/2015
.

Sáng 6/1, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), sau khi dự án Luật này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý từ Kỳ họp thứ 8.

Về quy định số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết có ý kiến đề nghị không quy định “cứng” trong Luật về nội dung này.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc quy định trong Luật số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ là cần thiết. Do vậy, cơ quan này đề nghị Quốc hội cho xác định rõ số lượng tối đa Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ là không quá 05, trong đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao là không quá 06 (khoản 2 Điều 38); số lượng cấp phó của tổng cục là không quá 04; số lượng cấp phó của cục, vụ, văn phòng, thanh tra và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ là không quá 03 (khoản 2 Điều 40).

Đa số các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bày tỏ đồng tình với cách giải trình trên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tuy nhiên, đại biểu Danh Út, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cho rằng nên quy định ba Bộ: Quốc phòng, An ninh, NNN&PTNT không có quá 6 Thứ trưởng.

Còn đại biểu Đặng Thị Kim Chi (tỉnh Phú Yên) đề nghị nên tách Bộ NN&PTNT ra vì “lĩnh vực ngư nghiệp, thủy sản có mức độ quản lý phức tạp”. Theo đại biểu này, ngành NN&PTNT vừa quản lý vùng rừng, hải đảo nên không chuyên sâu được.

Đại biểu Đặng Thị Kim Chi cho rằng nên thành lập Bộ riêng về mảng thủy sản, ngư nghiệp để góp phần quản lý hiệu quả tài nguyên, nguồn lực và thực hiện hiệu quả phong trào nông thôn mới.

Tuy nhiên có đại biểu như bà Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) đề nghị tất cả các Bộ đều phải quy định là không quá 05 Thứ trưởng nhằm đảm bảo tính thống nhất của pháp luật.

Theo đại biểu Chu Sơn Hà (đoàn Hà Nội), Điều 41 dự thảo luật chỉ quy định: “Văn phòng Chính phủ là bộ máy giúp việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, có chức năng tham mưu, tổng hợp, giúp việc cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Chính phủ”, vì vậy, cần phải làm rõ Văn phòng Chính phủ có phải là “cơ quan ngang Bộ” hay không.
 

Theo Thành Chung (Chinhphu.vn)
 


.