Sở TN&MT chậm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh

09:05, 25/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn một năm được giao làm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo giải quyết vướng mắc đối với 14 hộ gia đình cá nhân tại chợ Nghĩa Lộ, phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi, nhưng cơ quan tham mưu chính là Sở TN&MT vẫn chưa có văn bản đề xuất ý kiến, dẫn đến UBND TP.Quảng Ngãi không thể giải quyết dứt điểm vụ việc đã kéo dài hơn 20 năm qua.

Chợ Nghĩa Lộ được quy hoạch xây dựng từ năm 1992. Tuy nhiên, khi tổ chức thực hiện, UBND xã Nghĩa Lộ lúc bấy giờ có sai sót khi giao đất xây dựng ki ốt cho 14 hộ dân. Qua khảo sát, cơ quan chuyên môn của TP. Quảng Ngãi nhận thấy: Tại thời điểm giao đất cho các hộ, gia đình, cá nhân xây dựng ki ốt chợ Nghĩa Lộ năm 1992, 1993, các hộ đã nộp tiền vào ngân sách địa phương và họ đã nhận mặt bằng xây dựng ki ốt. Nhưng thực tế, các hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố, kinh doanh buôn bán trên phần diện tích được giao 63m2, sử dựng từ đó đến nay không có tranh chấp, khiếu nại. Hiện nay, các hộ dân đã xây dựng nhà mới cấp 4 lấn chiếm phía bắc và phía nam chợ, lấn chiếm đường gom giáp đường Lê Lợi để kinh doanh buôn bán.

Các hộ dân trước cổng chợ Nghĩa Lộ xây dựng nhà kiên cố và lấn chiếm một số diện tích đất để buôn bán chưa được giải quyết.
Các hộ dân trước cổng chợ Nghĩa Lộ xây dựng nhà kiên cố và lấn chiếm một số diện tích đất để buôn bán chưa được giải quyết.


Để giải quyết dứt điểm việc này, đồng thời để UBND TP. Quảng Ngãi có cơ sở thực hiện việc quy hoạch xây dựng Khu dân cư tổ 7 và mở rộng chợ Nghĩa Lộ, UBND TP. Quảng Ngãi đã kiến nghị UBND tỉnh cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất chuyên dùng sang đất ở và cấp giấy CNQSDĐ đối với phần diện tích đã giao cho 14 hộ dân làm ki ốt trước đây; không thu tiền đối với diện tích 63m2 đã giao cho các hộ dân xây dựng ki ốt.

Ông Trần Đình Trường – Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi cho biết, 14 hộ dân ở chợ Nghĩa Lộ cũng có đơn kiến nghị mong muốn được cấp sổ đỏ cho họ cả diện tích ngoài 63m2 xây dựng ki ốt trước đây và họ sẽ làm các thủ tục tài chính cho Nhà nước (tức diện tích chiếm dụng). Tuy nhiên,  Ban Thường vụ Thành ủy đã có Thông báo 866, ngày 17.3.2014 chỉ đạo các ngành chức năng của thành phố yêu cầu các hộ dân tháo dỡ tài sản, vật kiến trúc trên phần đất xây dựng lấn chiếm để giao mặt bằng cho Nhà nước Quy hoạch chỉnh trang khu vực để đảm bảo mỹ quan đô thị. Sau đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở TN&MT tham mưu cho tỉnh giải quyết việc này.

Ông Trường cho biết thêm: Hơn một năm nay, chúng tôi chưa nhận được ý kiến của cơ quan tham mưu được UBND tỉnh giao trả lời về kiến nghị của TP nên không thể tiếp tục xử lý vụ việc. Mới đây, ngày 15.4.2015, UBND thành phố tiếp tục có Công văn 1041 gửi Sở TN&MT nhắc lại việc chậm tham mưu của Sở này theo chỉ đạo của UBND tỉnh, dẫn đến chậm giải quyết dứt điểm vụ việc. Đây cũng là nhiệm vụ bứt thiết, tồn tại đã nhiều năm rồi. Quan điểm của thành phố là đề nghị chuyển đổi đất ở cho diện tích xây dựng ki ốt trước đây cho người dân làm nhà, và cấp sổ đỏ cho họ, không thu tiền. Tuy nhiên, với diện tích lấn chiếm, cơi nới thì kiên quyết buộc người dân tháo dỡ giao đất lại cho Nhà nước để quy hoạch bãi đỗ xe và đường gom quanh chợ. Đây là ý kiến của Thường vụ Thành ủy.

Để có cơ sở giải quyết các đề xuất của UBND TP. Quảng Ngãi, Văn phòng UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, đến nay, UBND TP chưa nhận được văn bản nào trong việc chỉ đạo thực hiện nên TP cũng chưa có cơ sở để thực hiện.
    

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.