Sẽ trình Quốc hội xem xét mô hình Tổng thư ký Quốc hội

08:05, 15/05/2015
.

Ngày 15-5, Văn phòng Quốc hội tổ chức hội thảo về tổ chức và hoạt động của Ban thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội theo Luật tổ chức Quốc hội năm 2014.

Hội thảo nhằm góp phần tìm mô hình cơ quan giúp việc Quốc hội hiệu quả. Để hoàn thành mục tiêu này, các ý kiến phát biểu đề nghị quy định cụ thể về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan giúp việc của Quốc hội để tránh chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là mối quan hệ giữa Ban thư ký Quốc hội với Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội và những đơn vị trực thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Song song đó, thiết lập chức danh Tổng thư ký Quốc hội là người đứng đầu Văn phòng Quốc hội có trách nhiệm trực tiếp tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội, do Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm.

Được biết, hiện trên thế giới chỉ còn nước ta và Lào còn chức danh Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, các nước trên thế giới đều là Tổng thư ký, thậm chí có Hiệp hội Tổng thư ký các nghị viện thế giới. Đến kỳ họp thứ chín, Quốc hội Khóa XIII diễn ra cuối tháng 5 này, mô hình Tổng thư ký Quốc hội và Ban thư ký Quốc hội sẽ được báo cáo Quốc hội cho ý kiến.

Trước đó, cho ý kiến về mô hình này, báo cáo giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho thấy, đang có 3 loại ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất tán thành việc lập chức danh Tổng thư ký Quốc hội nhưng đề nghị làm rõ vai trò của Tổng thư ký Quốc hội cho phù hợp hơn với mô hình tổ chức của Việt Nam cũng như kinh nghiệm quốc tế. Mặt khác, Tổng thư ký Quốc hội không nhất thiết phải bầu trong số các đại biểu Quốc hội.

Căn cứ Hiến pháp, cũng có ý kiến cho rằng không nên quy định chức danh Tổng thư ký mà tiếp tục duy trì mô hình Văn phòng Quốc hội hiện nay vì Hiến pháp không quy định chức danh Tổng thư ký Quốc hội và mô hình Văn phòng Quốc hội như hiện nay đang hoạt động tương đối ổn định.

Loại ý kiến thứ ba băn khoăn nếu lập chức danh Tổng thư ký Quốc hội thì cần làm rõ là có thành lập Ban thư ký Quốc hội không? Mối quan hệ giữa quy định về Tổng thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội như thế nào chưa phân định rõ nét.

Theo Hà Phong/Hà Nội Mới

 


.