Như muôn mạch nước nhỏ hoà thành dòng sông lớn- Kỳ 2: Công bộc của dân

09:05, 14/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Suốt 4 năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được xác định là một trong những giải pháp để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)- “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Với tinh thần “lấy dân làm gốc” các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.


TIN LIÊN QUAN

 

Cánh tay nối dài của Đảng, chính quyền

Thông qua việc nắm tình hình, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, dư luận xã hội, “Tổ nắm bắt, nghiên cứu và giải quyết thông tin dư luận xã hội” ở huyện Đức Phổ mà trực tiếp là Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã phát hiện nhiều bất hợp lý trong công tác bồi thường Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1  qua địa bàn. Do Nhà nước điều chỉnh quy hoạch, thông tin đến với người dân hạn chế, một số hộ dân đã làm nhà kiên cố trong hành lang an toàn đường bộ. Chiếu theo quy định hiện hành, người dân chỉ được đền bù 20% giá trị vật kiến trúc. Nhận thấy những bất hợp lý này, “Tổ nắm bắt nghiên cứu và giải quyết thông tin dư luận xã hội” của huyện đã đề xuất cấp trên có biện pháp quan tâm hỗ trợ người dân.

Lãnh đạo huyện Đức Phổ thăm hỏi người dân ở xã Phổ Thuận có đất bị thu hồi để triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 1.
Lãnh đạo huyện Đức Phổ thăm hỏi người dân ở xã Phổ Thuận có đất bị thu hồi để triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 1.


Từ chỗ chỉ được hỗ trợ 150 triệu đồng, gia đình ông Đỗ Quang Mưu (ở thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh) đã được đền bù 430 triệu đồng. Với số tiền trên, gia đình ông đã nhanh chóng tháo dỡ vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.  Ông Đỗ Quang Mưu, phấn khởi nói: Nhờ cán bộ gần dân, nắm rõ nguyện vọng của dân nên đề xuất cấp trên giải quyết kịp thời, nếu không thì cấp trên cũng không biết mà giải quyết cho gia đình tôi.

Hơn 1 năm qua, “Tổ nắm bắt, nghiên cứu và giải quyết thông tin dư luận xã hội” tại hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh đã phát huy hiệu quả, trở thành cánh tay đắc lực giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội bức xúc, nổi cộm, góp phần củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thể - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Sơn Tịnh cho biết: Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện uỷ Sơn Tịnh đã thành lập Tổ này gồm 9 đồng chí do đồng chí Bí thư làm tổ trưởng, đồng thời ban hành quy chế hoạt động của tổ. Sau một thời gian hoạt động, đã ghi nhận hiệu quả bước đầu, trong đó đã giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết nhiều vấn đề kịp thời trong thực hiện các dự án, nhất là dự ánVSIP và dự án Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi qua địa bàn huyện.

Nhiều vấn đề có tính thời sự, nhạy cảm đã được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, xử lý kịp thời. Nội dung phản ánh cơ bản bám sát tình hình thực tiễn và đã trở thành một kênh thông tin quan trọng góp phần giúp cấp uỷ, chính quyền kịp thời có những biện pháp cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Thông qua việc tích cực nắm địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của người dân của Tổ, nhiều địa phương như Đức Phổ, Bình Sơn, Sơn Tịnh, TP.Quảng Ngãi,…đã giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của người dân vùng dự án, hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Khi “Đảng lắng nghe dân”

Có thể nói việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy các cấp với nhân dân trong toàn tỉnh đã thực sự là cầu nối giữa tổ chức đảng, chính quyền và nhân dân, là cơ hội để dân hiểu Đảng, Đảng hiểu dân hơn, làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân. Từ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của Bí thư cấp ủy các cấp với nhân dân, của người đứng đầu các sở, ngành của tỉnh với nhân dân, hàng chục vấn đề bức xúc, tồn đọng kéo dài nhiều năm đã được cấp ủy, lãnh đạo chính quyền và các ngành chức năng liên quan tập trung giải quyết, tạo thêm niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Điển hình là việc giải quyết nước sinh hoạt cho người dân ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) đã mang lại niềm vui cho hàng trăm hộ gia đình ở dọc Quốc lộ 1 này. “Bao nhiêu năm mong chờ, đầu năm 2015 vừa rồi mới thỏa lòng mong ước là có nước sạch để dùng, chấm dứt cảnh lo thiếu nước trong sinh hoạt”, ông Lương Dần vui mừng chia sẻ.

Không chỉ “lắng nghe dân” giải quyết những bức xúc, nổi cộm ở cơ sở, việc đối thoại trực tiếp với nhân dân còn thể hiện việc “trọng dân, gần dân”. Nhiều buổi đối thoại, người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp công khai xin lỗi dân vì cán bộ, chính quyền cấp dưới thiếu tinh thần trách nhiệm.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính cho biết: “Nếu cán bộ cấp dưới sai thì mình phải nhận trách nhiệm đầu tiên và nếu ảnh hưởng đến dân thì xin lỗi dân ngay, không né tránh gì cả. Vì để tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân, trước hết mình phải thể hiện được vai trò nêu gương của cấp ủy đảng, nhất là việc nói phải đi đôi với làm. Có những vướng mắc cần tháo gỡ ngay, lãnh đạo phải có mặt để nắm được tâm tư, nguyện vọng của bà con như thế nào; nếu chỉ nghe cán bộ ở dưới báo cáo lên rồi kết luận là nóng vội. Vì thế, Thành ủy luôn chọn cách hỏi chuyện dân để nắm được thắc mắc, kiến nghị của người dân, để từ đó tìm ra giải pháp tháo gỡ hiệu quả nhất theo hướng có lợi cho người dân”.

“Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết những vấn đề bức xúc, nhất là những vấn đề chỉ ra sau kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và những vấn đề mới phát sinh thực sự đem lại hiệu quả thiết thực. Kết quả giải quyết các vụ việc: Ở cấp tỉnh đã giải quyết dứt điểm 91,5% vụ việc; cấp huyện và tương đương: 88,3% số vụ việc nhân dân bức xúc, quan tâm thuộc phạm vi địa phương, đơn vị, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình”, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết.
 

Bài, ảnh: Thanh Thuận
Còn nữa
 


.