Đề tài học tập và làm theo Bác: Nguồn cảm hứng vô tận đối với văn nghệ sĩ, nhà báo

11:05, 20/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có thể khẳng định rằng, tinh hoa và cốt cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho giới văn nghệ sĩ, nhà báo trong và ngoài nước. Với tấm lòng tôn kính dành cho vị cha già kính yêu của dân tộc, văn nghệ sĩ, nhà báo trong tỉnh đã sáng tác nhiều tác phẩm chân thật, giàu cảm xúc, chuyển tải tư tưởng, đạo đức của Người đến với mọi tầng lớp nhân dân.  

TIN LIÊN QUAN

Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Các cơ quan: Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH, Hội VH-NT, Hội Nhà báo tỉnh cũng đã triển khai nghiêm túc, được các nhà báo, văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Họ đã bám sát cơ sở, bám sát phong trào, trên từng lĩnh vực cụ thể để phát hiện, giới thiệu, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong đó có khá nhiều tác phẩm có giá trị cao về thông tin, nghệ thuật, có sức lay động mạnh đối với người đọc, người xem, mang lại hiệu ứng xã hội rộng lớn. Điển hình như CCB Hồ Văn Ba ở xã Trà Trung (Tây Trà) trong tác phẩm “Con mắt của rừng Nà Trút”. Ông đã vận động nhân dân trong làng giữ nguyên màu xanh của cánh rừng nguyên sinh Nà Trút. Hay như nông dân Hồ Sở, Phan Thuận, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) đã dũng cảm vượt qua hiểm nguy, lao vào dòng lũ dữ tham gia cứu gần 250 người dân đưa đến nơi an toàn.

Còn với ông Phạm Văn Bút- Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Ba Điền (Ba Tơ) thì tự nguyện hiến đất của mình để xây dựng lại Trạm y tế xã (Loạt bài “Lấy dân làm gốc” đăng trên Báo Quảng Ngãi, đạt giải A cấp tỉnh giai đoạn 2011 -2013 và giải C toàn quốc “Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  đợt 1  giai đoạn 2011 -2013).

Các tác phẩm báo chí còn đề cập khá nhiều đến những việc làm được sau kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của các cấp ủy đảng trong tỉnh. Trong đó nổi bật nhất là thực hiện Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân trong toàn tỉnh, tạo khí thế phấn khởi, tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Cũng từ niềm tin đó, nhiều người tuy có cuộc sống còn bộn bề khó khăn, nhưng vẫn gác lại những toan tính cá nhân để đi gieo lòng nhân ái (Loạt bài trên Báo Quảng Ngãi: “Học Bác từ những việc làm bình dị nhất”).

Và trong lúc Biển Đông “gợn sóng”, nhiều ngư dân ở lứa tuổi thanh niên vẫn nuôi ý chí lớn bằng việc đầu tư đóng tàu công suất lớn để thẳng tiến ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa làm ăn, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là ngư dân Trần Văn Quốc (Nghĩa Phú), Nguyễn Văn Anh (Nghĩa An)... trong loạt bài “Nặng tình với biển cả”. Ngoài ra, Báo Quảng Ngãi, Đài PTTH tỉnh còn có nhiều bài viết, phóng sự phản ánh những việc làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác ở cơ quan, ngành, đơn vị, địa phương, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội trong tỉnh...

Qua 4 năm phát động, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiếp nhận hàng trăm tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí… về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Tỉnh ủy đã trao thưởng cho 30 tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí có chất lượng về nội dung thông tin và giá trị nghệ thuật cao. Đồng thời lựa chọn 10 tác phẩm tiêu biểu dự thi ở cấp Trung ương và đã có 3 tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật được Ban Chỉ đạo Trung ương trao giải, gồm: Tác phẩm âm nhạc “Nhớ ơn Bác Hồ” của nhạc sĩ Đinh Thiên Vương; tác phẩm báo in “Lấy dân làm gốc” của nhà báo Thanh Thuận - Xuân Hiếu (BQN); tác phẩm phát thanh “Học Bác lắng nghe dân” của nhà báo Kiều Hoanh (Đài PTTH tỉnh).

Từ kết quả trên, có thể khẳng định dù bằng hình thức nghệ thuật nào hay báo chí, tình cảm đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn là mạch nguồn sáng tác chân thật nhất, thiêng liêng nhất. Các tác phẩm không chỉ phục vụ đời sống tinh thần mà còn góp phần chuyển đi thông điệp cổ vũ, động viên mọi người nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cuộc sống hôm nay. Do đó, trong thời gian tới, các văn nghệ sĩ, nhà báo trong tỉnh phải tiếp tục phát hiện, tuyên truyền cổ vũ và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... góp phần giáo dục, định hướng thẩm mỹ, thông tin cho công chúng, nhất là giới trẻ, nhằm đẩy lùi các tiêu cực xã hội, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa.

P.Đức - T.Thuận

TIN, BÀI LIÊN QUAN

 


 


.