Đảng bộ Trường Đại học Phạm Văn Đồng: Lãnh đạo gắn công tác đào tạo với nhu cầu xã hội

04:05, 08/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm năm qua, dưới sự  lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp tạo điều kiện, hỗ trợ của các ngành chức năng, các tổ chức, doanh nghiệp của tỉnh, Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã tổ chức thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức năng được giao.        

TIN LIÊN QUAN

Hướng đến đào tạo theo nhu cầu xã hội

Để từng bước đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ nhà trường đã tập trung chỉ đạo phát triển quy mô, đa dạng hóa về loại hình và các hình thức đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu xã hội. Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội thông qua việc đổi mới phương pháp dạy-học, phương pháp quản lý. Xây dựng và chuyển đổi chương trình, nội dung đào tạo bậc cao đẳng, đại học từ niên chế sang học chế tín chỉ. “Trường đã xây dựng và công bố sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu phát triển; công khai cam kết chất lượng giáo dục. Công bố chuẩn đầu ra 7 ngành đại học, 23 ngành cao đẳng, 16 ngành trung cấp chuyên nghiệp, phù hợp với yêu cầu của xã hội”, PGS. TS Phạm Đăng Phước- Bí thư Đảng ủy nhà trường, cho biết.

PGS, TS Phạm Đăng Phước- Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng trao học bổng cho sinh viên Nguyễn Thị Bích Phượng.
PGS, TS Phạm Đăng Phước- Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng trao học bổng cho sinh viên Nguyễn Thị Bích Phượng.


Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trường đã phối hợp với Đại học Đà Nẵng tổ chức đào tạo 3 lớp cao học, cấp bằng thạc sĩ các ngành Kinh tế phát triển, Quản trị kinh doanh, Quản lý giáo dục cho 96 học viên là cán bộ, công chức của tỉnh. Tiếp nhận và đào tạo tiếng Việt, đào tạo đại học cho 134 lưu học sinh của một số tỉnh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Tổ chức cho giảng viên, học sinh sinh viên (HSSV) tham gia các hoạt động nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, như  hội thi Robot các trường đại học, cao đẳng miền Trung- Tây Nguyên; Olympic Toán; Olympic Tin học; Sáng tạo phần mềm Tin học, hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh...

Những năm gần đây, công tác tuyển sinh cơ bản đạt được chỉ tiêu; điểm chuẩn của một số ngành cao hơn điểm sàn quy định, chất lượng đầu vào từng bước được cải thiện. Tỷ lệ bình quân HSSV các ngành, bậc đào tạo đỗ tốt nghiệp trên 90%. Hoàn thành và tổ chức nghiệm thu báo cáo tự đánh giá cơ sở đào tạo giai đoạn 2009-2013, với kết quả đạt 58/61 tiêu chí, chiếm 95,08%; 3 tiêu chí chưa đạt, chiếm 4,91%. Xây dựng và ban hành Quy định nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, xác định hoạt động khoa học và công nghệ đóng vai trò chủ đạo trong nhà trường. Từ năm 2010 đến nay có 8 bài báo khoa học của giảng viên được đăng trên tạp chí nước ngoài. Công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên đã được đẩy mạnh, có nhiều chuyển biến tích cực.

Từ năm học 2011 đến nay có 62 đề tài nghiên cứu khoa học và 92 khóa luận tốt nghiệp của sinh viên được phép tổ chức thực hiện và bảo vệ hoàn thành. Thiết lập quan hệ với Công ty TNHH Doosan-Vina, Tổ chức tình nguyện Úc - AVI, Công ty FPT trong trao đổi, hợp tác đào tạo, sử dụng nhân lực; tiếp xúc và làm việc với một số tổ chức, dự án, tổ chức giáo dục nước ngoài nhằm tìm kiếm hợp tác, như Trường Đại học Chung Chou- Đài Loan; tổ chức Fulbright; VSIP; Dự án Thư viện Việt Nam của Hoa Kỳ...
 

Trong 5 năm đến (2015-2020), Trường dự kiến mở từ 1 - 2 ngành đào tạo đại học mới/năm; mở 1- 2 ngành đào tạo cao học. Đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm đạt trên 95%; có 90% giảng viên cơ hữu đạt trình độ sau đại học, trong đó 10% - 15% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ; đăng kí thực hiện ít nhất từ 1- 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh hoặc Trung ương. Quy mô đào tạo của trường đến năm 2020 đạt 9.000 sinh viên chính quy. Mở rộng liên kết, hợp tác với các trường đại học trong nước và ngoài nước để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo hiện nay.

Coi trọng công tác xây dựng Đảng

Hiện nay, Đảng bộ có tổng số 171 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ trực thuộc. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm đã đi vào nền nếp. Trong nhiệm kỳ đã xét, giới thiệu 219 quần chúng ưu tú dự học lớp nhận thức về Đảng và đã xem xét, đề nghị Đảng ủy Khối chuẩn y kết nạp 49 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó có 21 ĐVTN là HSSV. Đảng ủy coi trọng và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và HSSV. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã có những chuyển biến tích cực.

Đến nay, trường cơ bản đã củng cố, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự. Xây dựng đề án vị trí việc làm, tổ chức tạo nguồn, quy hoạch, tín nhiệm, điều chuyển, chuyển đổi, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đội ngũ cán bộ quản lý cấp trực thuộc giai đoạn 2012-2017. Từ năm 2011 đến nay đã tuyển dụng mới 47 giảng viên, trong đó đã giữ lại 4 sinh viên có kết quả học tập tốt,  xuất sắc. Tổng biên chế CBVC nhà trường có 297 người. Năm 2010 có 3 giảng viên đạt học vị tiến sĩ, 111 đạt thạc sĩ thì đến năm 2014, tăng lên 13 giảng viên đạt học vị tiến sĩ (1 Phó giáo sư), 156 thạc sĩ (trong đó có 19 nghiên cứu sinh). Đảng bộ có 2 đồng chí được tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng; 7 đồng chí được tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Năm 2011, Đảng bộ được khen thưởng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu.          

Với những kết quả đạt được đó, Trường Đại học Phạm Văn Đồng vinh dự nhận được nhiều phần thưởng, bằng khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Quảng Ngãi... Đặc biệt, năm 2012, Trường được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của sự nghiệp giáo dục đào tạo.


                                                   PV




 


.