Đảng bộ xã Tịnh Hà: Lãnh đạo thành công việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế

09:03, 28/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Về Tịnh Hà (Sơn Tịnh) những ngày tháng ba lịch sử này, đi đến đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được không khí vui tươi xen lẫn niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân xã nhà nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng quê hương và kết quả của đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong tháng 3 này.

Là một địa phương thuần nông nên để phát triển, Đảng ủy xã Tịnh Hà đã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ. Để đạt mục đích đó, xã đã tạo điều kiện cho nhân dân khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống, phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Đến nay, toàn xã có 700 hộ gia đình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, góp phần hình thành mạng lưới cung cấp hàng hóa và dịch vụ buôn bán lẻ tại xã ngày càng phong phú... Trong sản xuất nông nghiệp, xã khuyến khích nhân dân đưa vào trồng trọt, chăn nuôi những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ...

Một góc khu dân cư thôn Ngân Giang (Tịnh Hà).
Một góc khu dân cư thôn Ngân Giang (Tịnh Hà).


Nhờ có định hướng đúng đắn đó của Đảng uỷ nên tổng giá trị sản xuất trong nhiệm kỳ qua của xã được 580 tỷ đồng, đạt 122% so với nghị quyết; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,5%/năm; thu ngân sách 38 tỷ đồng (250% NQ). Giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 32,4 triệu đồng/người/năm (130%). Công tác giáo dục, y tế, an sinh xã hội được thực hiện có hiệu quả. Hiện toàn xã không còn hộ đói, hộ nghèo giảm còn 5,2%. Trên địa bàn xã có 33/33 khu dân cư, 11/12 thôn văn hóa, với 3.451 hộ đạt gia đình văn hóa. Năm 2012, xã đạt chuẩn quốc gia về văn hóa và y tế...

Phát huy sức mạnh truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, trong 5 năm qua, nhân dân trong xã đã đóng góp kinh phí cùng Nhà nước bê tông hóa 18,7km đường giao thông nông thôn, 5,8km kênh mương nội đồng... tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn của xã ngày một khang trang.

Đồng chí Đỗ Mẹo-Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà cho biết: Có được kết quả trên là nhờ tại Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã đã tập trung thảo luận, phân tích tình hình, ban hành nghị quyết sát đúng với thực tế của địa phương. Sau Đại hội lần thứ XII, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn, bố trí, sắp xếp một số chức danh chuyên môn cho phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường công tác; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ xã. Trong 5 năm qua, xã đã tạo điều kiện cho 25 cán bộ đi học, trong đó có 14 cán bộ đi học đại học. “Đảng ủy phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách từng lĩnh vực và địa bàn cụ thể để sâu sát cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước... nên mọi chủ trương của xã đưa ra đều được bàn bạc công khai, dân chủ...”, đồng chí Đỗ Mẹo cho biết thêm.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ đã tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; chỉ đạo việc khắc phục dứt điểm những khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra sau kiểm điểm. Đảng ủy tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những biểu hiện sai lệch của đảng viên, với quan điểm: “Đảng viên nói phải đi đôi với làm; nói và làm đúng đường lối, chính sách, pháp luật”... Từ thực tế đó, năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và sức mạnh tổng hợp ở địa phương được nâng cao. Nhân dân hết lòng tin tưởng vào các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Trong công tác phát triển đảng, Đảng ủy chỉ đạo các cơ sở đảng, tập trung bồi dưỡng đề nghị kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng. Và trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp được 32 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 220 đảng viên, sinh hoạt ở 17 chi bộ. Qua kiểm tra, phân loại, đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở đảng cuối năm, có 5/17 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; 78,6% đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ 4 năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó năm 2014, Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh...

Có thể khẳng định, tuy còn một số mặt tồn tại, nhưng đến nay Đảng bộ xã Tịnh Hà đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức và lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. An ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và củng cố, vai trò của cả hệ thống chính trị được phát huy.

Bài, ảnh: SÔNG TRÀ
 


.