Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng

09:03, 26/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 26.3, hơn 250 đại biểu của các cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung- Tây nguyên đã có mặt tại Đà Nẵng để tham dự Hội thảo với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng” do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức.
 
Tham dự hội thảo có các đồng chí: Vũ Ngọc Hoàng- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Hoàng Hữu Lượng- Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; Phạm Quốc Toàn- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo 19 báo Đảng trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 26 báo Đảng các tỉnh, thành trên cả nước. 
 
Báo chí đi đầu trong khẳng định chủ quyền biển, đảo
 
Báo cáo đề dẫn hội thảo, ông Mai Đức Lộc- Tổng biên tập Báo Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia biển, có bờ biển dài hơn 3.260km (không kể bờ các đảo) chạy dọc từ Móng Cái đến Hà Tiên và khoảng 2.773 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở giữa Biển Đông. Lịch sử Việt Nam là lịch sử xây dựng đất nước đi liền với bảo vệ Tổ quốc. Quá trình xác lập chủ quyền Việt Nam đối với các quần đảo ở Biển Đông cũng là quá trình đấu tranh bền bỉ, hào hùng và bi tráng.
 
Chính vì vậy, trong ý thức của người dân Việt Nam dù đó là người miền ngược hay miền xuôi, vùng núi, đồng bằng hay duyên hải, hải đảo, các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và rộng hơn là Biển Đông là một phần máu thịt Việt Nam. Và cũng chính vì vậy, trong đời sống báo chí Việt Nam, biển, đảo là một chủ đề xuyên suốt; gắn liền với lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và toàn vẹn lãnh thổ.
 
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
 
Với trách nhiệm đối với Tổ quốc, báo chí Việt Nam là một trong những lực lượng đi đầu trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thông tin kịp thời bằng những chứng cứ lịch sử, khoa học; góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; phản ánh cuộc đấu tranh bền bỉ, kiên trung của quân đội, nhân dân và các lực lượng chức năng trong việc thực thi chủ quyền của đất nước trên vùng biển, đảo thân yêu.
 
Báo chí cách mạng Việt Nam đã có tiếng nói mạnh mẽ bằng nhiều hình thức khác nhau, góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước nói chung và chủ quyền biển, đảo của Việt Nam nói riêng trên Biển Đông. Đây là sứ mệnh thiêng liêng của những chiến sĩ trên mặt trận truyền thông.
 
Trong đó, nhiều báo Đảng địa phương đặt công tác tuyên truyền này trong nhận thức và vị trí quan trọng khi thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Đó không chỉ là việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương về chủ quyền biển, đảo mà còn nói lên tiếng lòng yêu nước của đông đảo nhân dân, thể hiện tinh thần đoàn kết và ý chí quật cường dân tộc trong tình hình mới.
 
Cùng với đó, các cơ quan báo chí tuyên truyền nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết của nhân dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc và người Việt ở nước ngoài, cộng đồng quốc tế chung tay góp sức, lên tiếng bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn, động viên lực lượng chấp pháp và ngư dân của Việt Nam yên tâm thực thi nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Báo Đảng đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự, không để các thế lực thù địch lợi dụng tình hình, danh nghĩa của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo để phá hoại đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Tuyên truyền biển đảo thường xuyên, lâu dài
 
Tại hội thảo, đại diện các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã tham luận, đề xuất nhiều giải pháp quan trọng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng. Phần lớn, các tham luận và ý kiến tham gia của đại biểu tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 đã tập trung làm rõ những vấn đề mang tính thời sự trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.
 
 
Đại diện báo Đảng khu vực miền Trung- Tây nguyên trao số tiền 150 triệu cho thành phố Đà Nẵng xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa thành phố Đà Nẵng
Đại diện báo Đảng khu vực miền Trung- Tây nguyên trao số tiền 150 triệu cho thành phố Đà Nẵng xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa thành phố Đà Nẵng
 
Các báo cũng cho rằng, để việc tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo trên các báo Đảng được phong phú, sâu sắc, thiết thực và hấp dẫn với đông đảo bạn đọc thì ngoài việc phải có phóng viên giỏi, xông xáo, chịu đựng được sóng gió, thì các cơ quan, ban ngành cần tạo điều kiện nhiều hơn nữa công tác tập huấn về tuyên truyền biển đảo cho phóng viên, ngoài ra cần tạo điều kiện cho phóng viên các báo Đảng được ra Trường Sa và các điểm đảo khác của Tổ quốc để tác nghiệp...
 
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã nghe các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền phát biểu chỉ đạo và khẳng định, Báo Đảng là lực lượng nòng cốt của báo chí cách mạng, vì vậy vai trò của báo Đảng trong công tác tuyên truyền, đẩy mạnh tuyên truyền chủ quyền biển, đảo của Việt Nam là rất lớn. Thời gian tới, báo Đảng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo, qua đó góp tiếng nói quan trọng trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; khơi dậy tinh thần yêu nước, tình đoàn kết, tương thân tương ái mạnh mẽ của đông đảo tầng lớp nhân dân trong bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Tại hội thảo, các báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên cũng đã ủng hộ 150 triệu đồng cho thành phố Đà Nẵng xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa thành phố Đà Nẵng. Hội thảo cũng thống nhất trao quyền Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung- Tây nguyên lần thứ 6 năm 2016 cho báo Bình Định.
 
 M.Toàn
 
 

.